Cứu sống bệnh nhân ngộ độc thuốc diệt cỏ

15:55 | 31/10/2018

621 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (BV 108) đã cấp cứu thành công một bệnh nhân (Phạm T., 41 tuổi, Hà Nội) bị ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat. Ngộ độc chất diệt cỏ, thường là bệnh nhân tử vong chứ ít qua khỏi.  
mot benh nhan ngo doc chat diet co da duoc cuu songNgộ độc tại trường tiểu học ở Ninh Bình: Đình chỉ bếp ăn nhà trường
mot benh nhan ngo doc chat diet co da duoc cuu songĂn so biển nướng, người đàn ông suýt liệt toàn thân
mot benh nhan ngo doc chat diet co da duoc cuu songVi khuẩn tụ cầu vàng trong món ruốc gà khiến hơn 350 trẻ ngộ độc

Ngày 24/10, do mâu thuẫn gia đình, bệnh nhân T. đã uống Paraquat với số lượng 1 thìa. Ngay sau đó, phát hiện ra, gia đình đã đưa bệnh nhân đi cấp cứu tại BV 108. Tại đây, bệnh nhân trong tình trạng tỉnh táo, nhưng bị đau bụng, buồn nôn và nôn nhiều. Triệu chứng này cho thấy bệnh nhân ngộ độc rất nặng nên ngay lập tức, các bác sĩ Khoa Hồi sức Cấp cứu cấp cứu đã kịp thời tiến hành các biện pháp xử trí, nên đã hạn chế tối đa được biến chứng.

mot benh nhan ngo doc chat diet co da duoc cuu song
Bệnh nhân ngộ độc chất diệt cỏ đã được cứu sống tại BV Trung ương Quân đội 108

TS.BS Lê Lan Phương Chủ nhiệm khoa Hồi sức Tích cực (Bệnh viện 108) cho biết, ngộ độc thuốc diệt cỏ rất nguy hiểm. Tùy vào nồng độ sử dụng thuốc và thời gian bệnh nhân được cấp cứu mà có những biến chứng khác nhau. Bệnh nhân chỉ cần sử dụng khoảng 5-10ml paraquat 20% đã có nguy cơ tử vong.

Ngay khi sử dụng thuốc diệt cỏ, bệnh nhân sẽ bị tổn thương niêm mạc miệng, hệ tiêu hóa. Sau 2 giờ thuốc đã đạt nồng độ đỉnh trong máu gây tổn thương đa cơ quan. Đặc biệt ảnh hưởng tới chức năng phổi, gan và thận. Bệnh nhân thường bị tử vong do xơ hóa phổi gây suy hô hấp. Những bệnh nhân này phải được nhanh chóng loại bỏ độc chất bằng rửa dạ dày, dùng than hoạt tính, lọc máu hấp phụ..càng sớm càng tốt.

Tiên lượng về bệnh nhân Phạm T., TS. Phương cho hay: Hiện tại bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Tuy nhiên, những trường hợp ngộ độc thuốc diệt cỏ sau khi được cứu sống vẫn có thể xuất hiện suy hô hấp sau 1-2 tuần do tổn thương xơ phổi tiến triển. 95% ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat thường do tự tử. Vì thế, khi người nhà phát hiện bệnh nhân sử dụng thuốc diệt cỏ cần đưa ngay tới cơ sở y tế có đủ phương tiện cấp cứu điều trị kịp thời trong vòng 6 giờ đầu mới hy vọng sống sót.

Paraquat đang được đề xuất cấm sử dụng bởi chất độc này đang trở thành nguyên nhân ngộ độc của không ít người. Mỗi năm ước tính cả nước có trên 1.000 bệnh nhân tử vong do thuốc diệt cỏ Paraquat và điều rất đáng lo ngại là số người ngộ độc do Paraquat năm sau cao hơn năm trước. Chỉ riêng ở Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), năm 2014 có 300 người nhập viện, thì năm 2017 đã tiếp nhận gần 500 bệnh nhân ngộ độc Paraquat. Gần 400 người trong số đó không qua khỏi. Chưa kể số bệnh nhân của các Trung tâm chống độc và các bệnh viện khác trên cả nước, rồi số người chưa kịp đưa đến bệnh viện đã tử vong.

Paraquat là thuốc cực độc, hơn nữa sau khi uống, phổi hút rất nhanh và rất mạnh chất độc này, khiến bệnh nhân khó thở, buộc phải thở oxy. Nhưng oxy kết hợp với Paraquat lại tạo thành chất rất độc, làm phổi càng tổn thương nặng hơn, xơ cứng lại, khiến cho các bác sĩ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cấp cứu. Thế nhưng những người may mắn sống sót thường cũng phải chịu đựng những di chứng nặng về phổi và các cơ quan nội tạng. Số người đã bị ngộ độc Paraquat mà sức khỏe còn có thể biến chuyển tốt là cực hiếm. Nhưng nếu may mắn được cứu sống, thì di chứng về bệnh tật cũng ảnh hưởng lớn đến cuộc đời còn lại.

Nguyễn Hưng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.