Giảm đau vì ung thư bằng... robot

19:00 | 16/11/2019

351 lượt xem
|
(PetroTimes) - Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội (TƯ QĐ) 108 vừa ứng dụng phương pháp giảm đau bằng… robot cho các bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, giúp các bệnh nhân kéo dài sự sống, mỗi ngày sống có chất lượng hơn.    
giam dau vi ung thu bang robotCó nên kiểm tra toàn cơ thể tầm soát ung thư?
giam dau vi ung thu bang robotCắt gan nội soi cho bệnh nhân ung thư gan
giam dau vi ung thu bang robotBệnh viện K mở trung tâm điều trị ung thư chuẩn quốc tế

Với những máy móc hiện đại sẵn có, các bác sĩ Bệnh viện TƯ QĐ 108 đã tiến hành ứng dụng robot Maxio trong kỹ thuật giảm đau bằng tiêm cồn diệt hạch thân tạng cho các bệnh nhân bị đau nhiều do các bệnh lý ung thư ở nửa trên bụng.

Robot này giúp định vị đường đi và hướng chính xác, nhanh chóng nhất, một lần chọc kim là đến đúng vị trí hạch thân tạng mà không phải làm đi làm lại nhiều lần, không gây đau, không gây biến chứng tổn thương mạch máu.

giam dau vi ung thu bang robot
Các bác sĩ BV TƯ QĐ108 đang điều khiển robot Maxio để thực hiện kỹ thuật giảm đau cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối

Nếu không có robot trợ giúp, bác sĩ sẽ thực hiện dưới hình ảnh của chụp cắt lớp vi tính để tiến hành kỹ thuật. Tuy nhiên việc này phải phải thao tác nhiều lần, gây đau gây đau đớn cho bệnh nhân.

Anh Hoàng Kim Đức là người nhà của bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối đã được bác sĩ can thiệp giảm đau bằng kỹ thuật robot Maxio cho biết, bố anh bị mắc ung thư biểu mô tuyến ức giai đoạn cuối và bị hạch chèn ép hạch sau tụy gây đau triền miên, ngày nào cũng phải tiêm 3 liều Morphine nhưng vẫn đau không thể ngủ được. Sự đau đớn khiến cơ thể ông bị suy kiệt trầm trọng.

Khi được bác sĩ Bệnh viện TƯ QĐ 108 can thiệp giảm đau bằng kỹ thuật tiêm cồn tuyệt đối diệt hạch thân tạng, cơn đau giảm dần và gần như hết đau sau 1 tuần can thiệp.

Được biết, ứng dụng robot Maxio hiện đang được triển khai tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện TƯ QĐ 108. Nguyên lý của phương pháp này là dùng cồn tuyệt đối nồng độ cao để diệt hạch thần kinh, cắt đường dẫn truyền cảm giác đau từ cơ quan bị đau về trung ương thần kinh (não bộ). Khi cắt được đường dẫn truyền này thì về nguyên lý bệnh nhân sẽ hết đau.

BS. Đinh Gia Khánh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh, người đã trực tiếp thực hiện kỹ thuật giảm đau này, cho biết, đây là một kỹ thuật được ứng dụng cho các bệnh nhân ung thư bị đau, đặc biệt giai đoạn cuối.

Cũng theo BS. Khánh, ưu điểm của kỹ thuật này là nhanh chóng giảm đau, chi phí không cao, tổn thương mạch máu rất ít. Đặc biệt bệnh nhân không cần gây tê, gây mê.

Kỹ thuật này chỉ định áp dụng cho các bệnh nhân ung thư gây đau từ nửa bụng trên trở lên ở giai đoạn cuối.

Kỹ thuật này cũng có thể áp dụng cho các bệnh nhân ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư tụy, hạch di căn chèn ép vào vùng nửa bụng trên. Ngoài ra, các bệnh lý lành tính như viêm tụy mãn tính, cấp tính có thể sử dụng được.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank