Bất chấp lệnh trừng phạt, Ấn Độ vẫn sẽ nhập khẩu dầu mỏ từ Iran

15:19 | 30/01/2012

242 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Bất chấp lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Iran của Mỹ và châu Âu, Ấn Độ nước tiêu dùng dầu mỏ lớn thứ 4 thế giới sẽ vẫn nhập khẩu dầu mỏ từ nước Cộng hòa Hồi giáo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Ấn Độ Pranab Mukherjee cho biết hôm Chủ nhật (29/1) trong một chuyến thăm tới Chicago (Mỹ).

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Pranab Mukherjee: Ấn Độ nhập khẩu 12% lượng dầu từ nước Cộng hòa Hồi giáo và không thể làm thế nào mà không có dầu mỏ của Iran

Đây là động thái đi ngược lại với ý muốn của Hoa Kỳ. Hoa Kỳ muốn các khách hàng của Iran tại châu Á – thị trường xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất của Iran cắt giảm nhập khẩu dầu mỏ từ nước này để tăng áp lực nhằm buộc Tehran phải từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Theo ông Mukherjee, Ấn Độ nhập khẩu 12% lượng dầu từ nước Cộng hòa Hồi giáo và không thể làm thế nào mà không có dầu mỏ của Iran.

Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt bất cứ tổ chức tài chính nào giao dịch với ngân hàng trung ương Iran của Mỹ có hiệu lực từ hôm 31/12/2011 có thể gây khó khăn cho việc thanh toán tiền mua dầu giữa Ấn Độ và Iran.

Bên cạnh đó, ông Mukherjee cũng cho biết ông dự đoán Ấn Độ sẽ trở lại mức tăng trưởng kinh tế cao mặc dù dự kiến tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ sẽ sụt giảm từ 8,5% vào năm ngoái xuống còn 7% vào năm nay. Năm tài chính của Ấn Độ kết thúc vào tháng Ba hằng năm.

Phương Anh (Theo Reuters)