Bão số 6 sẽ quét dọc miền Trung

16:58 | 06/08/2013

322 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương, hồi 10h ngày 6/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,3 độ Vĩ Bắc; 112,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 280km về phía Nam Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25 km. Đến 10h ngày 7/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,0 độ Vĩ Bắc; 109,0 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.  

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25 km, đi dọc theo ven biển các tỉnh Trung Bộ. Như vậy khoảng đêm 7/8 vùng tâm bão có khả năng đi vào đất liền các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó áp thấp nhiệt đới tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp.

Đến 10h ngày 8/8, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 21,6 độ Vĩ Bắc; 105,5 độ Kinh Đông, trên khu vực đất liền các tỉnh phía Đông Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ).

Bão số 6 đang tiến vào Biển Đông

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động mạnh. Từ đêm nay (6/8) ở vùng biển ngoài khơi Trung Trung Bộ, gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10.

Ngày mai (7/8) ở Vịnh bắc Bộ gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Từ chiều tối mai vùng ven biển các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, vùng gần tâm bão cấp 7, cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Từ ngày 7/8 ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông; từ đêm 7/8 ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to và dông. Vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.  

Để chủ động ứng phó với bão, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn yêu cầu Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm Cứu nạn các tỉnh, thành phố và các Bộ bằng mọi biện pháp thông báo và hướng dẫn tàu thuyền hoạt động trên biển thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.   

Vùng nguy hiểm trong vòng 24 giờ tới được xác định là vùng biển phía Bắc Vĩ tuyến 13 và phía Tây Kinh tuyến 115. Các tàu thuyền hoạt động gần đảo khẩn trương vào các đảo để trú tránh.   

Đồng thời quản lý chặt chẽ việc ra khơi, hướng dẫn, neo đậu tàu thuyền vào nơi trú tránh, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện; Tùy theo diễn biến của bão, chỉ động chỉ đạo việc cấm biển; Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sáng ứng cứu khi có yêu cầu; Tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi diễn biến của bão, báo cáo về Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn.   

Theo báo cáo nhanh của Cơ quan thương trực Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm Cứu nạn Bộ đội Biên phòng, tính đến 6h hôm nay (6/8), Biên phòng tuyến biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Bà Rịa-Vũng Tàu đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 41.475 phương tiện với 200.515 người biết vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão để chủ động di chuyển phòng tránh.   

Nội dung công điện:

Để chủ động ứng phó với Bão, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn yêu cầu Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố và các Bộ:  

1. Bằng mọi biện pháp thông báo và hướng dẫn tàu thuyền hoạt động trên biển thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trong 24h tới được xác định là vùng biển phía Bắc vĩ tuyến 13 độ và phía Tây kinh tuyến 115 độ. Các tàu thuyền hoạt động gần đảo khẩn trương vào các đảo để trú tránh.  

Quản lý chặt chẽ việc ra khơi, hướng dẫn, neo đậu tàu thuyền vào nơi trú tránh, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Tùy theo diễn biến của bão, chủ động chỉ đạo thực hiện việc cấm biển.  

2. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.  

3. Tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi diễn biến của bão, báo cáo về Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.

Nguyễn Kiên