Báo nước ngoài nêu “chìa khóa” giúp Việt Nam ứng phó làn sóng Covid-19 mới

17:42 | 30/07/2020

214 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bloomberg cho biết Việt Nam đang sử dụng lại chiến lược chống dịch Covid-19 thành công trước đây để ứng phó với đợt bùng phát mới liên quan tới các ca nhiễm tại Đà Nẵng.
Báo nước ngoài nêu “chìa khóa” giúp Việt Nam ứng phó làn sóng Covid-19 mới
Những người Việt Nam mắc Covid-19 (áo xanh) được đưa tới bệnh viện sau khi lên chuyến bay trở về từ Guinea Xích đạo. (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin Bloomberg, Việt Nam đã “đánh bại làn sóng lây nhiễm Covid-19 đầu tiên” bằng cách thực hiện các chiến lược chống dịch mà một số nước đã coi nhẹ.

“Hiện tại quốc gia Đông Nam Á đang sử dụng chiến lược này để chiến đấu với các ca nhiễm đầu tiên sau hơn 3 tháng, nhằm giữ kỷ lục là một trong số ít nơi trên thế giới chưa ghi nhận bất kỳ ca tử vong vì Covid-19 nào tính đến tuần này”, Bloomberg đưa tin về công tác chống dịch của Việt Nam.

Bloomberg cho biết khi đối mặt với sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19, các nhà chức trách Việt Nam đã vào cuộc để dập tắt ổ dịch dẫn tới 36 ca nhiễm mới vào tuần trước, nâng tổng số ca nhiễm lên 459 trường hợp tính đến sáng 30/7.

Theo Bloomberg, các nhà chức trách Việt Nam đã triển khai các biện pháp cách ly nghiêm ngặt đối với hàng nghìn người có nguy cơ mắc Covid-19 tại thành phố Đà Nẵng, áp đặt trở lại các biện pháp yêu cầu người dân ở trong nhà, đồng thời siết chặt kiểm soát khu vực biên giới và người nhập cảnh để ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép.

Bloomberg đưa tin chính phủ Việt Nam cũng phát đi cảnh báo rằng Covid-19 có thể lan ra các khu vực khác, bao gồm thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội - nơi các nhà chức trách yêu cầu tạm dừng các sự kiện tập trung đông người như các hoạt động tôn giáo và yêu cầu các quán bar phải đóng cửa.

“Chìa khóa cho sự thành công của chính phủ Việt Nam cho đến nay là năng lực của họ trong việc hành động nhanh chóng để xét nghiệm các bệnh nhân, cách ly những người bị bệnh, truy vết tiếp xúc tích cực và cách ly 14 ngày đối với những người tiếp xúc với các ca dương tính”, Bloomberg nhận định.

Tiến sĩ Matthew Moore, giám đốc Chương trình An ninh Y tế Toàn cầu thuộc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) tại Việt Nam, cho rằng việc cung cấp thông tin nhất quán và minh bạch tới người dân cũng là yếu tố giúp Việt Nam đạt kết quả tốt trong công tác chống dịch Covid-19.

Cơ quan của Tiến sĩ Moore hoạt động tại Việt Nam trong 20 năm với 58 nhân viên, bao gồm 8 người Mỹ, hợp tác với chính phủ Việt Nam về các quy trình và hướng dẫn xét nghiệm nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm và đào tạo về dịch tễ học.

“Hết lần này tới lần khác, họ đã chặn đứng chuỗi lây nhiễm”, ông Moore nói.

Báo nước ngoài nêu “chìa khóa” giúp Việt Nam ứng phó làn sóng Covid-19 mới
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm một nhân viên tại cửa hàng pizza ở Hà Nội - nơi làm việc của một ca dương tính Covid-19 sau khi trở về tại Đà Nẵng. (Ảnh: Reuters)

Theo Bloomberg, Việt Nam, đất nước với 96 triệu dân và GDP trên đầu người đạt 2.715 USD/năm theo số liệu công bố năm ngoái, có khả năng kiểm soát dịch Covid-19 nhờ sự tập trung của chính phủ vào việc chống dịch, hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của đảng, và những người dân sẵn sàng chấp hành do đã trải qua các đợt bùng phát dịch bệnh trước đây. Bloomberg nhấn mạnh “thành công của Việt Nam đã được ca ngợi trên toàn cầu”.

Bloomberg cho biết Việt Nam đã nhanh chóng tiến hành xét nghiệm bất kỳ ai bị nghi ngờ nhiễm virus corona mới. Chính quyền Đà Nẵng đã phong tỏa 2 bệnh viện nơi các ca nhiễm từng ghé thăm, đồng thời yêu cầu các bệnh nhân, nhân viên y tế, những người chăm sóc bệnh nhân và người nhà, với tổng số lên tới khoảng 8.800 người, cách ly trong 14 ngày tại các cơ sở cách ly tập trung, bệnh viện và tại nhà. Một bệnh viện thứ 3 cũng đã bị phong tỏa.

Theo Tiến sĩ Todd Pollack, chuyên gia về dịch bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Harvard, chính phủ Việt Nam liên tục gửi tin nhắn tới người dân về việc ứng phó với Covid-19.

Theo Bloomberg, chiến dịch truyền thông của chính phủ Việt Nam bao gồm treo áp phích tại các tòa nhà văn phòng và chung cư, gửi tin nhắn tới điện thoại, ứng dụng giúp người dân theo dõi các ca nhiễm gần họ, thường xuyên cập nhật thông tin trên trang web của Bộ Y tế, thậm chí lan truyền bài hát để kêu gọi người dân rửa tay và giãn cách xã hội.

Bloomberg cũng chỉ ra một yếu tố giúp Việt Nam chống dịch Covid-19 hiệu quả là kinh nghiệm chống dịch trong quá khứ, bao gồm dịch SARS năm 2003 và dịch cúm gia cầm trong giai đoạn từ năm 2004 đến 2008.

Theo Bloomberg, Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 khi có gần 31 triệu người lao động bị mất việc làm hoặc cắt giảm lương do các biện pháp hạn chế để kiểm soát dịch. Nền kinh tế Việt Nam năm nay được dự đoán đạt mức tăng trưởng chỉ bằng một nửa so với mục tiêu 6,8% đặt ra.

Tuy vậy, Bloomberg tin rằng hành động quyết đoán trong công tác chống dịch đã giúp nâng cao uy tín của Việt Nam đối với các công ty nước ngoài đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng ngoài Trung Quốc. Một số công ty Nhật Bản, Đài Loan đang tìm cách chuyển hoạt động hoặc thiết lập cơ sở tại Việt Nam. Theo đó, chính phủ Việt Nam đang triển khai trở lại các biện pháp đồng bộ để ứng phó với đại dịch Covid-19.

Theo Dân trí