Bảo hiểm cháy nổ: Tiểu thương không quan tâm!

06:33 | 24/02/2012

467 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Sau vụ cháy chợ Quảng Ngãi, các tiểu thương ở đây mới tiếc rằng không có ai mua bảo hiểm cháy nổ cho số tài sản trong chợ. Đó là một bài học không chỉ cho các tiểu thương ở chợ Quảng Ngãi mà đối với các tiểu thương khác.

Nhưng cũng như câu “cháy nhà hàng xóm bình chân như vại”, hầu hết các tiểu thương ở các chợ khác khi nhắc đến việc mua bảo hiểm cháy nổ cho hàng hóa vẫn lắc đầu nguây nguẩy vì nghĩ rằng “việc đó sẽ không xảy ra với mình”.

Tại TP HCM hiện có 350 chợ và trung tâm thương mại, hầu hết các chợ đều bày hàng hóa dày đặc, kín cả lối đi, công tác phòng cháy, chữa cháy chưa thật sự đảm bảo, nguy cơ cháy nổ tại các chợ là rất đáng lo ngại. Tuy nhiên, khi nhắc đến bảo hiểm cháy nổ thì hầu hết các tiểu thương không quan tâm, thậm chí có người “nổi nóng” vì cho rằng nhắc đến điềm gở.

Tại chợ Kim Biên (quận 5), nơi kinh doanh hóa chất công nghiệp là các sản phẩm rất dễ cháy nổ nhưng hầu hết các quầy, sạp có diện tích nhỏ hẹp, hàng hóa chất kín cả cửa hàng, che khuất phương tiện chữa cháy và lối thoát hiểm, dây điện câu móc cũng không đảm bảo an toàn theo quy định.

Tương tự, chợ Bình Tây (quận 6), rất nhiều nơi hàng hóa bày lấn ra lối đi, các mặt hàng vận chuyển ra vào luôn tấp nập, mọi người phải chen chân một cách khó khăn mới di chuyển được. Đặc biệt, đây là khu vực sinh sống, buôn bán của rất nhiều người Hoa, với tập quán thường xuyên cúng kiến, đốt nhang, đèn, vàng mã… nguy cơ cháy lại càng tăng cao.

Các tiểu thương không quan tâm đến bảo hiểm cháy nổ

Tuy nhiên, nói về việc mua bảo hiểm cháy nổ để bảo vệ tài sản khi không may xảy ra hỏa hoạn thì hầu hết các chủ sạp không quan tâm. Chủ sạp Phương Hạnh chợ Kim Biên tỏ vẻ bực mình: “Chỗ người ta buôn bán mà nhắc đến chuyện cháy nổ làm gì cho xui xẻo!”.

Còn một tiểu thương tại chợ Bình Tây dứt khoát: “Không dại gì mà mua bảo hiểm, mọi chuyện đã có ban quản lí chợ kiểm tra, bảo vệ. Mình đã đóng tiền cho ban quản lí thì ban quản lí phải có trách nhiệm bảo vệ tài sản cho mình”.

Một tiểu thương ở chợ Bình Tây cũng từ chối: “Xui lắm mới xảy ra hỏa hoạn, chứ từ trước đến giờ tôi kinh doanh, buôn bán ở đây vẫn an toàn chưa xảy ra vụ cháy nào. Phòng cháy nổ thì mua thêm dụng cụ chữa cháy về trang bị cho sạp mình chứ mua chi bảo hiểm cho tốn tiền”.

Hàng hóa bày biện lộn xộn tại chợ Kim Biên

Theo bà Đỗ Thị Kim Liên, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA, nguy cơ về cháy nổ luôn rình rập tại các chợ nhưng khi phải bỏ ra một khoản phí nhỏ để mua bảo hiểm thì các tiểu thương lại từ chối vì họ chỉ nghĩ tới cái lợi trước mắt còn bảo hiểm chỉ có tác dụng khi tổn thất xảy ra. Vì vậy, cho đến nay việc triển khai bảo hiểm cháy nổ cho nhà lồng chợ và các tiểu thương vẫn chưa đạt được kết quả gì.

Sau vụ cháy chợ Quảng Ngãi, việc phòng chống cháy nổ ở các chợ cũng được đề cao cảnh giác; công tác kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh những trường hợp vi phạm an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các chợ cũng được tăng cường. Tuy nhiên, sau một thời gian khi mọi việc đã dịu xuống, ý thức cảnh giác của người dân giảm đi, với những nguy cơ cháy chợ còn tiềm ẩn thì hàng hóa và tính mạng của người dân vẫn bị đe dọa.

Thiết nghĩ, các tiểu thương cần có những biện pháp lâu dài và đảm bảo hơn để bảo vệ tài sản của mình.

Mai Phương