Bão Haitang tan, một người chết

11:26 | 27/09/2011

404 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
10h sáng nay, bão Haitang đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên vùng ven biển các tỉnh Quảng Bình Quảng Trị. Một người chết, một tàu đánh cá bị đánh chìm trong quá trình chạy tránh bão.

>> Bão số 4 tiến thẳng vào miền Trung

Sớm nay trời ngớt mưa nhưng nhiều tuyến đường ở thành phố Huế bị ngập nặng.

Trên đường di chuyển, bão gây gió giật cấp 7-8 ở các đảo Bạch Long Vĩ, Cồn Cổ, Lý Sơn. Các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam mưa rất to, từ ngày 26/9 đến 1h sáng nay phổ biến 100-150 mm, có nơi như Nam Đông (Huế) đạt 300 mm, Thượng Nhật (Thừa Thiên – Huế) 210 mm.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, hôm nay bão sẽ đi sâu vào các tỉnh Quảng Trị – Thừa Thiên Huế, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 16h chiều nay, tâm vùng áp thấp đã nằm trên địa phần Trung Lào.

Hoàn lưu của bão sẽ gây mưa to cho các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam. Sáng mai, mưa do bão sẽ dứt hẳn. Tuy nhiên, theo ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, khi vượt qua Lào, vùng thấp hình thành sau bão vẫn gây mưa ở thượng nguồn cho các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Mưa trước bão đã đẩy lũ lên nhanh. 4h sáng nay, lũ sông Kiến Giang, sông Bồ đã lên trên báo động 1, sông Hương trên báo động 2. Dự báo chiều nay, mực nước tại sông Kiến Giang sẽ lên báo động 3, mức nguy hiểm nhất; sông Bồ và Hương trên báo động 2.

Nước sông Hương sáng nay đang trên mức báo động 2

Ghi nhận của PV, tại Thừa Thiên – Huế, mưa to đã gây ngập nhiều tuyến đường chính của thành phố, nhiều cây bị gió mạnh quật gãy. Tại Quảng Trị, khu vực Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh tối qua có mưa lớn kèm theo lốc xoáy làm nhiều nhà dân bị tốc mái.

Đến sớm nay, tại thành phố Huế trời ngớt mưa, gió cũng không lớn. Tuy nhiên sau cơn mưa đêm qua, nhiều xã vùng trũng của tỉnh Thừa Thiên – Huế đã bị cô lập, như xã Hương Vinh, Hương Phong (Hương Trà), Quảng An, Quảng Thành (Quảng Điền). Người dân muốn vào xã phải đi đò.

Tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, bão Haitang hầu như không gây ảnh hưởng gì, trời không mưa. Mặc dù vậy người dân vẫn trong tâm thế chuẩn bị đối phó với siêu bão Nesat mạnh cấp 13, dự kiến chiều tối nay sẽ đi vào biển Đông và có thể ảnh hưởng đến miền Trung.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương, bão Haitang đã làm một người chết. Đó là anh Nguyễn Vũ Viên (31 tuổi), thuyền viên một tàu cá của Phú Yên thiệt mạng do rơi xuống biển vào sáng 26/9. Ngoài ra, một tàu cá của Đà Nẵng bị sóng đánh chìm.

Phát biểu chỉ đạo sáng nay, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Đào Xuân Học yêu cầu các địa phương tiếp tục theo dõi diễn biến mưa, kiểm tra khắc phục điểm xung yếu và chuẩn bị đón bão Nesat.

Trước đó các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị và Quảng Bình đã lên phương án di dời hàng nghìn hộ dân sống ở vùng ven sông, ven biển.

Nhiều thuyền du lịch neo đậu bên sông Hương

Tỉnh Thừa Thiên – Huế dự kiến di dời 25.130 hộ, với hơn 102.030 nhân khẩu. Trước đó sáng 26/9, tỉnh đã dời khẩn cấp 7 hộ dân tại thôn An Dương, xã Phú Thuận (Phú Vang) do nước biển làm sạt lở, đe dọa tính mạng người dân.

Tại Quảng Bình, khoảng 5.000 hộ dân ở vùng thấp trũng của hai huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và vùng hạ lưu sông Gianh thuộc huyện Quảng Trạch, vùng sạt lở ven sông ven biển ở huyện Bố Trạch được lên phương án di dời.

Ngay tối qua, huyện Bố Trạch đã di dời 130 hộ dân ở vùng có nguy cơ sạt lở thuộc xã Nhân Trạch (Bố Trạch). Tỉnh Quảng Trị cũng đã di dời khẩn cấp hơn 300 dân sống ven biển.

Cùng với phương án di dân, các địa phương cũng đã dự trữ gạo, dầu ăn, muối, mì tôm để hỗ trợ cho dân trước những diễn biến tiếp theo của bão lũ.

Ảnh hưởng của bão Haitang, các tỉnh Đông Bắc Bộ, gồm cả Hà Nội có mưa dông, riêng các tỉnh nam đồng bằng và ven biển đông bắc mưa to. Do mưa rả rích nên nền nhiệt hôm nay tại Hà Nội khá thấp, chỉ 23-28 độ C, ngày mai mưa giảm. Khoảng chiều tối 29, ngày 30/9, miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh, gây mưa dông.

Theo VNE