Bão Goni kéo theo muôn vàn nỗi lo tiến vào biển Đông

09:04 | 02/11/2020

273 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi càn quét Philippines, siêu bão Goni đang ầm ầm tiến vào biển Đông kéo theo muôn vàn nỗi lo cho người dân miền Trung.

Bão liên tiếp bão, Molave vừa tan xong để lại muôn điều khó khăn cho người dân Quảng Ngãi cũng như các tỉnh lân cận. Gần 4.500 tỷ đồng là tổng thiệt hại mà bão số 9 đã “mang lại” cho tỉnh Quảng Ngãi. Đó là còn chưa tính đến thiệt hại của các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định,...

Đang trong quá trình khắc phục hậu quả sau bão, những tàn dư đang được thu dọn thì ngoài kia, thì siêu bão Goni cũng đang tạo cơn địa chấn, càn quét Philippines. Với cường độ giật cấp 17 và di chuyển nhanh, siêu bão Goni đang tiến vào biển Đông kéo theo muôn vàn nỗi lo cho người dân miền Trung.

Những ngôi nhà đổ nát, những hàng cây xác sơ, những thiệt hại mà Philippines vừa trải qua đã khiến con người ta ám ảnh. 29.400 hộ dân với 109.700 người ở tỉnh Camarines Sur gần đảo Catanduanes đã phải sơ tán trước khi bão đổ bộ. Bên cạnh đó, 17.5000 người ở Bicol cũng phải di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm có nguy cơ bị sạt lở đất.

Bão Goni kéo theo muôn vàn nỗi lo tiến vào biển Đông
Những đống đổ nát trơ ra khi siêu bão Goni quét qua Philipines. (Ảnh Internet)

Siêu bão quét qua, mọi thứ trở nên hoang tàn. Nếu nhưng Goni tiến vào biển Đông lại gặp yếu tố “có lợi”, có lẽ rằng mối đe dọa đến người miền Trung sẽ khủng khiếp hơn.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, đến 13 giờ ngày 02/11 vị trí tâm bão sẽ ở khoảng 15,0 độ vĩ Bắc; 117,2 độ Kinh Đông, cách quầng đảo Hoàng Sa 560km về phía Đông Đông Nam. Theo dự báo, bão sau khi tiến vào biển Đông sẽ có suy giảm, nhưng vẫn giữ cường độ mạnh cấp 10(90-100km/giờ), giật cấp 13.

Trong những giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Như vậy, mọi công tác phòng, chống bão lại phải khẩn trương triển khai song song với phương án khắc phục hậu quả của bão số 9 để lại. Mối lo lại chồng chất, lại sợ bão sẽ dày xéo lên những ngôi nhà đã tan hoang.

Thảm họa sẽ là điều dễ xảy ra. Khi mà gần một tháng nay ta liên tục đón nhận những loại hình thời tiết bất lợi. “Đa thiên tai” đổ ập xuống những con người miền Trung khắc khổ, quá nhiều và liên tục. Con người chẳng kịp trở tay, chỉ biết dương mình ra chịu trận.

Bão Goni kéo theo muôn vàn nỗi lo tiến vào biển Đông
Chỉ lo rằng thảm nạn lại diễn ra. Người dân miền Trung đang đau đáu những nổi lo khi bão Goni tiến vào biển Đông.

Nếu như bão Goni cứ thế đi vào, gây mưa và và gió lớn trên diện rộng thì lại càng nguy hơn. Cả miền xuôi và miền núi những ngày này thật dễ xảy ra các loại hình thiên tai từ sạt lở, lũ ống, lũ quét, ngập lụt,... Minh chứng từ những tang thương trải dài trên khắp dải đất miền Trung khiến nhiều người ám ảnh.

Trong suốt thời gian qua, Diễn Đàn Doanh Nghiệp đã luôn cập nhật kịp thời tình hình thời tiết bất lợi, ghi nhận những thiệt hại do thiên tai mang lại đối với bà con. Những ngày qua, các vấn đề được qua tâm luôn có trên mặt báo, để quý đọc giả có thể tiếp nhận một cách đầy đủ, chi tiết nhất, cùng quý đọc giả hướng về “khúc ruột miền Trung” để san sẻ những khó khăn.

Hơn bao giờ hết, tính kịp thời đang được vận dụng tối đa, để cung cấp thông tin một cách chính xác nhất và hiệu quả nhất. Chỉ vì những yêu cầu chuyên môn, đăng sau những thông tin cập nhật ấy cũng chính là nỗi lo của những người làm báo, những cá nhân cung cấp thông tin.

Trước những hiểm họa từ thiên nhiên, Diễn Đàn Doanh Nghiệp đau đáu những suy nghĩ làm thế nào để có thể thông tin mội cách kịp thời nhất, được truyển tải một cách quy mô để nhân dân cùng nắm bắt và sẵn sàng ứng phó. Đó cũng là cách để giảm bớt thiệt hại, cũng là một cách để Diễn Đàn Doanh Nghiệp cùng sản sẻ với nhân dân, để cùng lan tỏa tính nhân văn đến với cộng đồng.

Bão Goni kéo theo muôn vàn nỗi lo tiến vào biển Đông

Mong rằng đồng bào sớm vượt qua nỗi đau thương mất mát, chóng mạnh mẽ đứng dậy dù bão giông vẫn ở trên đầu.

Chỉ mong rằng những thảm nạn sẽ không xảy ra nữa, các loại hình thời tiết bất lợi hãy thôi xuất hiện, để bà con khắc phục đời sống. Năm nay đã là quá đủ rồi, mọi thứ cứ chống chất lên những đôi vai gầy ấy, nước mắt chẳng còn rơi được nữa. Hãy để những tâm hồn mệt mỏi được nghỉ ngơi, đừng gây thêm những tang thương, những muộn phiền.

Cả nước đang hướng về miền Trung, và Diễn Đàn Doanh Nghiệp cũng vậy. Mong rằng đồng bào sớm vượt qua nỗi đau thương mất mát, chóng mạnh mẽ đứng dậy dù bão giông vẫn ở trên đầu.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc