Báo châu Á: "Đã đến lúc thế hệ vàng bóng đá Việt Nam vươn ra biển lớn"

18:39 | 15/06/2021

668 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cây viết Gabriel Tan của tờ ESPN đã khen ngợi sự phát triển vượt bậc của bóng đá Việt Nam trong những năm gần đây. Ông cho rằng đã đến lúc thế hệ vàng bóng đá Việt Nam vươn ra biển lớn.

Trước thềm trận đấu quyết định của đội tuyển Việt Nam với UAE diễn ra vào lúc 23h45 hôm nay (15/6), tờ ESPN đã có bài viết rất dài khen ngợi sự phát triển vượt bậc của bóng đá Việt Nam trong những năm gần đây. Ông cho rằng đã đến lúc thế hệ vàng bóng đá Việt Nam vươn ra biển lớn.

Báo châu Á: Đã đến lúc thế hệ vàng bóng đá Việt Nam vươn ra biển lớn - 1
Tờ ESPN đánh giá cao thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam.

Chúng tôi xin dịch lại bài viết của tác giả Gabriel Tan:

"Trong suốt lịch sử bóng đá, rất ít đội tuyển quốc gia có thể tự hào vì những tài năng đặc biệt xuất hiện cùng một lúc. Có một nhóm cầu thủ tuyệt vời là một chuyện, việc phát huy tiềm năng của họ lại là một vấn đề hoàn toàn khác.

Đội tuyển Việt Nam đứng trước thời cơ lịch sử khi có cơ hội lần đầu tiên góp mặt ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Không có thời điểm nào tốt hơn để lại tìm thấy tấm vé lịch sử ấy trong trận đấu với UAE.

Việc gắn mác "thế hệ vàng" cho một đội bóng có thể là tư duy chủ quan nhưng điều gì làm nên sự đặc biệt của thế hệ cầu thủ Việt Nam?

Câu chuyện bắt đầu từ tháng 1/2018 khi họ lần đầu tiên lọt vào trận chung kết U23 châu Á sau khi vượt qua hàng loạt đối thủ nguy hiểm như Australia, Iraq và Qatar.

Tới cuối năm 2018, đội tuyển Việt Nam đã lần đầu tiên lên ngôi ở AFF Cup sau 10 năm chờ đợi với đội hình chỉ có độ tuổi trung bình 23,7.

Một tháng sau, đội tuyển Việt Nam có lần đầu tiên tham dự Asian Cup sau 12 năm. Một lần nữa họ cho thấy dũng khí và tài năng của mình. Đoàn quân của HLV Park Hang Seo lọt vào vòng tứ kết và chỉ thua Nhật Bản sát nút.

Báo châu Á: Đã đến lúc thế hệ vàng bóng đá Việt Nam vươn ra biển lớn - 2
Họ đánh giá rằng đội tuyển Việt Nam sẽ còn tiến xa trong tương lai.

Có thể nói rằng, đội tuyển Việt Nam đã đạt được thành tích chưa từng có trong lịch sử bóng đá nước này. Giờ đây, họ đang tiến rất gần tới cột mốc lịch sử khác. Chỉ cần không thua UAE, đội tuyển Việt Nam sẽ lần đầu tiên góp mặt ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Không dễ để chọn cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn nhất đội tuyển Việt Nam lúc này. Trước đây, người ta có thể chọn Công Vinh, Văn Quyết. Họ có thể là người quyết định thành công của đội tuyển Việt Nam.

Ở thời điểm này, người ta chỉ có thể lựa chọn ra Quang Hải nhưng trong trận đấu gần nhất, ngay cả khi không có ngôi sao này, đội tuyển Việt Nam vẫn giành chiến thắng trước Malaysia.

Nguyễn Tiến Linh có thể là người kế thừa của Công Vinh trên hàng công ở đội tuyển Việt Nam. Đỗ Duy Mạnh và Đoàn Văn Hậu hoàn toàn có thể là trụ cột của hàng thủ Việt Nam trong thập kỷ tới.

Ngay cả Nguyễn Công Phượng và Lương Xuân Trường, những thành viên chủ chốt của thế hệ vàng Việt Nam trong những năm qua mới chỉ có 26 tuổi.

Công lao của HLV Park Hang Seo đối với bóng đá Việt Nam là rất lớn. Ở thời điểm mà ông mới được bổ nhiệm vào "ghế nóng" ở đội tuyển Việt Nam năm 2017, không nhiều người biết tới ông. Trong quá khứ, ông từng làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink ở đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2022.

Có thể nói, HLV Park Hang Seo là một nhà chiến thuật, theo đúng nghĩa của nó.

Báo châu Á: Đã đến lúc thế hệ vàng bóng đá Việt Nam vươn ra biển lớn - 3
HLV Park Hang Seo là người có công lớn nhất nhào nặn thế hệ vàng.

Trong dòng chảy lịch sử bóng đá thế giới, người ta từng thấy một vài đội bóng may mắn có nhiều cầu thủ xuất chúng xuất hiện ở cùng một thời điểm. Bồ Đào Nha từng tự hào với Luis Figo, Manuel Rui Costa, Joao Pinto và Fernando Couto…, đội tuyển Anh có thế hệ của Steven Gerrard, Frank Lampard, John Terry và Rio Ferdinand. Dù vậy, họ chưa giành được thành công tương xứng so với tên tuổi của những ngôi sao này.

Trong khi đó, thế hệ vàng của đội tuyển Bỉ hiện tại với Kevin De Bruyne, Eden Hazard và Romelu Lukaku… vẫn đang tìm kiếm chức vô địch đầu tiên.

Trong tương lai không xa, đội tuyển Việt Nam chưa thể hy vọng giành vé dự World Cup nhưng với một đội tuyển ở Đông Nam Á, việc vượt qua được vòng loại thứ 2 đã là thành tích quá xuất sắc. Họ xứng đáng được xem là thế hệ vàng".

Trận đấu quyết định giữa đội tuyển Việt Nam và UAE sẽ diễn ra vào lúc 23h45 ngày 15/6. Vào cùng thời điểm, Malaysia sẽ đối đầu với Thái Lan.

Theo Dân trí

HLV Park Hang Seo đuổi phóng viên UAE vì hành động quay lénHLV Park Hang Seo đuổi phóng viên UAE vì hành động quay lén
Link xem trực tiếp UAE vs Việt Nam (vòng loại World Cup 2022), 23h45 ngày 15/6Link xem trực tiếp UAE vs Việt Nam (vòng loại World Cup 2022), 23h45 ngày 15/6
HLV Park Hang Seo: HLV Park Hang Seo: "Cầu thủ Việt Nam không được nghĩ hòa UAE là đi tiếp"
HLV Park Hang Seo bị cấm chỉ đạo, đội tuyển Việt Nam đấu UAE như thế nào?HLV Park Hang Seo bị cấm chỉ đạo, đội tuyển Việt Nam đấu UAE như thế nào?
Báo Trung Quốc: Báo Trung Quốc: "Dàn sao nhập tịch không làm đội tuyển Việt Nam sợ hãi"
Truyền thông UAE tin tưởng đội nhà sẽ đánh bại tuyển Việt NamTruyền thông UAE tin tưởng đội nhà sẽ đánh bại tuyển Việt Nam