Bánh kẹo, mứt Tết tăng giá

13:57 | 06/12/2011

1,213 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán vì vậy thị trường bánh kẹo, mứt Tết đang ngày càng sôi động. Các đơn vị sản xuất bánh kẹo, nước giải khát trong nước đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết.

Bánh kẹo, mứt Tết đã bày bán phổ biến ở chợ Bình Tây

Theo các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh bánh kẹo, giá cả hàng hóa sẽ tăng so với năm ngoái và hàng Việt sẽ chiếm ưu thế trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Hàng Việt chiếm ưu thế

Do hàng Việt ngày càng được cải tiến về mẫu mã, chất lượng ổn định và được người tiêu dùng khá tin tưởng lựa chọn trong thời gian gần đây nên cũng đang chiếm ưu thế trên thị trường. Tại các hệ thống siêu thị Big C, Co.op Mart lượng bánh kẹo, mứt Tết là hàng Việt cũng chiếm hơn 90%.

Tuy nhiên, theo nhận định của các doanh nghiệp, tình hình kinh tế khó khăn vì vậy sức mua năm nay tăng không đáng kể nên số lượng hàng hóa cũng chỉ tăng khoảng 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, Công ty Kinh Đô dự kiến đưa ra thị trường khoảng 3.200 tấn bánh kẹo các loại phục vụ người tiêu dùng, tăng 15% số lượng so với dịp Tết 2011.

Công ty Cổ phần bánh kẹo Bibica sẽ tung ra thị trường khoảng 5.000 tấn bánh kẹo và sôcôla các loại, tăng 15% so với dịp Tết năm ngoái với sự đa dạng của hơn 150 chủng loại với gần 20 mẫu thiết kế mới cho năm 2012.

Hàng Việt đang được người tiêu dùng ưa chuộng do giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo, mẫu mã ngày càng bắt mắt. Thương hiệu Việt cũng đã tạo được lòng tin với người tiêu dùng. Vì vậy, so với mọi năm thì các sản phẩm bánh kẹo Việt Nam chiếm ưu thế nhiều hơn, bởi người tiêu dùng cũng bắt đầu dè chừng với các loại bánh kẹo có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Chị Nguyễn Hồng Nga nhân viên siêu thị Co.op Mart cho rằng: “Hiện người tiêu dùng rất khó tính, họ chỉ mua hàng Việt chứ không lựa chọn sản phẩm Trung Quốc như trước kia. Hàng Việt đang bán rất chạy dù giá cả cao hơn so với năm ngoái. Trong thời buổi nhá nhem của hàng chất lượng và kém chất lượng thì đó là cơ hội để hàng Việt khẳng định uy tín”.

Bánh kẹo, mứt tăng giá

Theo khảo sát các mặt hàng bánh kẹo tại các chợ và siêu thị trên địa bàn TP HCM thì giá cả các loại bánh kẹo, mứt Tết đã tăng 15-20% so với năm ngoái.

Không chỉ có bánh kẹo có thương hiệu tăng giá mà nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp nhỏ cũng có mức giá tăng so với năm ngoái. Chị Lê Thị Bích Liên, tổ trưởng Tổ bánh kẹo chợ Bình Tây (quận 6) cho biết: Giá bánh mứt năm nay tăng hơn năm ngoái, trung bình các loại đều tăng 10.000 – 20.000 đồng/kg. Cụ thể: kẹo me quấn năm nay có giá 100.000 đồng/kg, trong khi đó Tết năm ngoái chỉ với mức giá 80.000 đồng/kg; mứt bí cây có giá 37.000/kg, bí đũa 38.000 ngàn đồng/kg, rau câu sữa 55.000 đồng/kg…

Đại diện Công ty Kinh Đô cho biết: Trong bối cảnh giá nguyên liệu đầu vào tăng cao khoảng 35% so với năm ngoái, một mặt Kinh Đô vẫn thực hiện chiến lược đầu tư toàn diện cho chất lượng sản phẩm, mặt khác vẫn nỗ lực điều chỉnh giá sản phẩm ở mức hợp lý nhằm mang đến cho khách hàng sản phẩm thơm ngon, chất lượng với giá cả sản phẩm phù hợp khi chỉ tăng 15%.

Mặc dù giá cả bánh kẹo trong nước có tăng song người tiêu dùng vẫn ưu tiên lựa chọn sản phẩm Việt. Tuy nhiên, có một thực tế đang diễn ra tại các chợ do chính sách khuyến khích và những ưu đãi dành cho hàng Việt Nam nên việc những cơ sở kinh doanh nhập các mặt hàng không có nguồn gốc rõ ràng, hoặc nhập các mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc về thay đổi mẫu mã và bao bì với nhãn hiệu của các loại bánh kẹo mứt tết có thương hiệu hàng Việt Nam nhằm qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng là điều khó tránh khỏi.

Theo Ban quản Lý chợ Bình Tây, đây là một trong những chợ chuyên bán sỉ và lẻ nhiều loại thực phẩm cho các chợ trên địa bàn TP HCM và các tỉnh lân cận nên phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Người tham gia kinh doanh, mứt, bánh kẹo, thực phẩm đóng hộp, rượu, bia, thức ăn, thực phẩm tươi sống phải đảm bảo vệ sinh và phải có giấy chứng nhận hoặc phiếu kiểm tra, chứng từ của các loại của các cơ quan Nhà nước cấp. Mặc dù, công tác kiểm tra, giám sát sẽ được tăng cường trong dịp Tết nhưng cũng không loại trừ khả năng hàng giả, hàng nhái sẽ trà trộn qua mắt các cơ quan chức năng và người tiêu dùng.

Mai Phương