Bà Dilma Rousseff sẽ được phục chức Tổng thống Brazil?

15:08 | 12/08/2016

1,137 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giai đoạn cuối cùng của quá trình luận tội bà Dilma Rousseff, người bị đình chỉ 180 ngày khỏi văn phòng Tổng thống Brazil, sẽ bắt đầu vào ngày 25/8, theo báo điện tử Folha de San Paulo.
tin nhap 20160812150405
Bà Dilma Rousseff

Báo này cho biết, bà Rousseff sẽ được thông báo về thời hạn thực hiện quá trình luận tội vào ngày thứ Sáu 12/8 (theo giờ địa phương bán cầu Tây). Trong trường hợp không xảy ra các tình huống bất khả kháng, quyết định cuối cùng về quyền hạn và nhiệm vụ tổng thống sẽ được thực hiện trước cuối tháng này.

Ngày 10/8, với 59 phiếu thuận và 21 phiếu chống, Thượng viện Liên bang Brazil đã thống nhất tiếp tục quá trình luận tội Rousseff. Trong hai tuần tới, các thượng nghị sĩ một lần nữa phân tích những luận chứng do các đối thủ của bà Rousseff đưa ra, nghe điều trần của đại diện cơ quan công tố và các luật sư, nhân chứng, sau đó một lần nữa sẽ bỏ phiếu về việc có phế truất chức vụ tổng thống của bà Rousseff hay không.

Để phế truất bà Rousseff cần phải có sự đồng tình của ít nhất hai phần ba số thượng nghị sĩ (tức là tối thiểu phải có 54 phiếu ủng hộ phế truất). Trong trường hợp này, Phó tổng thống Michel Temer, người đang tạm giữ quyền tổng thống Brazil, sẽ trở thành người đứng đầu nhà nước cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử vào năm 2018. Nếu số lượng người ủng hộ luận tội trong số các thượng nghị sĩ ít hơn 54, bà Rousseff sẽ ngay lập tức quay trở lại làm việc như một nhà lãnh đạo quốc gia.

Được biết, hồi đầu tháng Năm, Thượng viện Brazil đã bỏ phiếu tán thành việc luận tội Tổng thống Dilma Rousseff. Như vậy, theo quy định, bà Rousseff phải dừng chức vụ Tổng thống Brazil trong 180 ngày để chờ kết quả điều tra về một vụ án tham nhũng mà bà bị phe đối lập cáo buộc có dính líu. Trong thời gian đó, phó tổng thống tạm thay quyền tổng thống để điều hành đất nước.

Hiện nay, thời hạn nói trên sắp kết thúc, việc bà Rousseff được ngồi trở lại vào ghế tổng thống hay phải vĩnh viễn ra đi sẽ được quyết định trong hai tuần tới. Dư luận Brazil hồi hộp chờ đợi kết quả cuối cùng. Phần đông người dân Brazil ủng hộ bà Rousseff.

Thiện Tâm

RIA