Tổng thống Brazil xác nhận sẽ tham gia OPEC+

17:45 | 03/12/2023

786 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Bảy (2/12), Tổng thống Brazil Lula xác nhận tại Dubai rằng đất nước của ông sẽ gia nhập OPEC +, với mục đích thuyết phục các nước sản xuất dầu lớn chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi năng lượng mà không cần nhiên liệu hóa thạch.
Tổng thống Brazil xác nhận sẽ tham gia OPEC+
Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva

Lời mời của Brazil được công bố hôm thứ Năm trong cuộc họp của OPEC+, một liên minh được thành lập bởi 13 thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và 10 quốc gia đối tác, bao gồm cả Nga. Và việc xét duyệt tư cách thành viên của Brazil sẽ diễn ra vào tháng 1/2024.

Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva tuyên bố tại Dubai trong cuộc thảo luận bàn tròn tại Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP28):"Mọi người đều sợ hãi trước ý tưởng Brazil gia nhập OPEC (...) Nhưng Brazil sẽ không tham gia OPEC mà tham gia OPEC+".

"Giống như khi tôi được mời tham gia G7. Tôi đến đó và lắng nghe. Tôi chỉ nói sau khi họ đã đưa ra quyết định. Tôi không quyết định bất cứ điều gì", người đứng đầu nhà nước Brazil nói thêm. Tháng 5 vừa rồiTổng thống Lula được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản.

Hôm thứ Sáu (1/12), Giám đốc điều hành Petrobas, ông Jean Paul Prates nói rằng Brazil nên tham gia OPEC+ với tư cách là quan sát viên, loại trừ việc tham gia các quyết định giảm sản lượng khai thác dầu do tổ chức này quyết định.

Nhưng Tổng thống Lula vẫn có ý định đóng một vai trò nào đó trong các cuộc tranh luận về quá trình chuyển đổi năng lượng. Ông nói: “Điều quan trọng để phải tham gia OPEC+ vì chúng tôi phải thuyết phục các nước sản xuất dầu hàng đầu rằng họ phải chuẩn bị cho việc chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch”.

Brazil là nước sản xuất dầu lớn nhất Mỹ Latinh với trữ lượng dầu lớn bị mắc kẹt tại khu vực tiền muối ngoài khơi. Theo số liệu từ Tập đoàn Argus, sản lượng dầu thô trong tháng 9 là 3,7 triệu thùng/ngày, tăng gần 17% so với năm trước và là “mức cao kỷ lục”.

Tổng thống Lula thể hiện mình tại COP28 là nhà vô địch trong cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu, cho thấy nạn phá rừng ở Amazon đã giảm đáng kể từ khi ông trở lại nắm quyền vào tháng 1. Nhưng ông cũng bị chỉ trích vì dự án thăm dò dầu mỏ của Petrobras thuộc sở hữu nhà nước gần cửa sông Amazon.

Năm 2024, OPEC+ sẽ có khác biệt gì?Năm 2024, OPEC+ sẽ có khác biệt gì?
Các cuộc đàm phán của OPEC+ tập trung vào việc cắt giảm dầu sâu hơnCác cuộc đàm phán của OPEC+ tập trung vào việc cắt giảm dầu sâu hơn
Quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+ mang lại hai điềuQuyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+ mang lại hai điều
Giới phân tích nhận định: OPEC+ cắt giảm sản lượng đâu dễ dàng!Giới phân tích nhận định: OPEC+ cắt giảm sản lượng đâu dễ dàng!

Nh.Thạch

AFP