Giới phân tích nhận định: OPEC+ cắt giảm sản lượng đâu dễ dàng!

09:00 | 03/12/2023

|
(PetroTimes) - Các nhà phân tích tại S&P Global Commodity Insights cho biết trong một ghi chú hôm 1/12 rằng mặc dù con số cuối cùng về việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ vẫn chưa được công bố, nhưng có vẻ như nhu cầu cắt giảm thêm đã vấp phải sự miễn cưỡng và từ chối của những nước đã cắt giảm đáng kể nguồn cung.
Giới phân tích nhận định: OPEC+ cắt giảm sản lượng đâu dễ dàng!

Các nhà phân tích lưu ý việc cắt giảm nhằm mục đích chống lại sự sụt giảm theo mùa của nhu cầu dầu và áp lực giá dầu giảm. Ả Rập Saudi sẽ gia hạn mức cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày cho đến quý I/2024.

Nga tự nguyện giảm nguồn cung thêm 200.000 thùng/ngày, nâng tổng mức cắt giảm lên 500.000 thùng/ngày. Mức giảm sẽ bao gồm 300.000 thùng dầu thô và 200.000 thùng/ngày cho các sản phẩm xăng dầu.

Cho đến nay, Iraq, UAE, Kuwait và Algeria đã cam kết cắt giảm sản lượng lần lượt là 223.000 thùng/ngày, 163.000 thùng/ngày, 135.000 thùng/ngày và 51.000 thùng/ngày. Các thành viên ngoài OPEC là Kazakhstan và Oman cũng đã cam kết cắt giảm sản lượng lần lượt là 82.000 thùng/ngày và 42.000 thùng/ngày.

Các nhà phân tích tin rằng số liệu cuối cùng về việc mức cắt giảm sản lượng cụ thể vẫn chưa được thông báo vì các quốc gia đã áp dụng riêng lẻ và tất cả việc cắt giảm đều là tự nguyện chứ không theo điều chỉnh chính thức của OPEC+. Ngoài ra, Brazil có vẻ sẽ gia nhập liên minh vào tháng 1/2024.

Ông Bhushan Bahree, giám đốc điều hành nhóm Thị trường Dầu mỏ, Hạ nguồn và Hóa chất tại S&P Global Commodity Insights cho biết: “Hai diễn biến tại cuộc họp OPEC+ kết hợp lại với nhau giúp duy trì sự thống nhất của liên minh vào thời điểm khó khăn - với giá dầu chịu áp lực do tình trạng dư cung sắp xảy ra vào đầu năm tới - và mở rộng phạm vi của nó. Việc cắt giảm nguồn cung của các nước khác, vì bất kỳ lý do gì đi nữa vẫn là một sự giải tỏa thị trường đáng hoan nghênh".

Tin Thị trường: Giới đầu tư không nghĩ OPEC+ thúc đẩy giá dầu tăngTin Thị trường: Giới đầu tư không nghĩ OPEC+ thúc đẩy giá dầu tăng
Quyết định giảm sản lượng của OPEC+ khiến giá dầu giảm mạnhQuyết định giảm sản lượng của OPEC+ khiến giá dầu giảm mạnh
Quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+ mang lại hai điềuQuyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+ mang lại hai điều

Nh.Thạch

AFP