Năm 2024, OPEC+ sẽ có khác biệt gì?

14:00 | 28/11/2023

822 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các quốc gia OPEC+ sẽ tổ chức một cuộc họp cấp bộ trưởng vào ngày 30/11 sau sáu tháng gián đoạn để quyết định chương trình nghị sự của nhóm cho năm tới. Câu hỏi đặt ra là liệu OPEC+ sẽ tăng cường cắt giảm sản lượng hay giữ nguyên các thỏa thuận trước đó, Tờ báo Nga Rossiyskaya Gazeta viết.
Năm 2024, OPEC+ sẽ có khác biệt gì?

Theo thỏa thuận, Nga và Ả Rập Saudi, những nước dẫn đầu trong thỏa thuận, lần đầu tiên có hạn ngạch khác nhau vào năm 2024. Moscow sẽ giảm sản lượng nhiều hơn tất cả các bên khác, xuống 9,8 triệu thùng mỗi ngày (bpd). Ngược lại, Riyadh sẽ cắt giảm sản lượng xuống 10,5 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, số liệu này không bao gồm việc tự nguyện cắt giảm nguồn cung dầu. Vào năm 2023, Ả Rập Saudi đã tự nguyện loại bỏ 1 triệu thùng dầu mỗi ngày khỏi thị trường.

Nhiều chuyên gia tin rằng thỏa thuận hiện tại sẽ không thay đổi. Theo nhà phân tích Vladimir Chernov của Freedom Finance Global, OPEC đã nhiều lần nói rằng họ nhận thấy giá dầu thô Brent ở mức 90 USD/thùng là phù hợp, trong khi giá tăng và giảm 10% là mức có thể chấp nhận được. Theo quan điểm của Chernov, có thể không cần cắt giảm thêm sản lượng miễn là giá dầu Brent vẫn trên 80 USD/thùng hoặc chỉ giảm nhẹ.

Nguyên nhân khiến vòng đàm phán hiện tại sẽ khó khăn là do giá dầu đã hồi phục sau làn sóng nhu cầu sụt giảm trước đó, bắt nguồn từ việc cắt giảm hạn ngạch trong tháng 5 và động thái tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu của Ả Rập Saudi. Những quyết định này nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt trên thị trường dầu mỏ. Tuy nhiên, chuyên gia này cho biết hiện tại lại có tình trạng dư thừa trên thị trường, chủ yếu là do sản lượng tăng ở các nước ngoài OPEC+.

Nếu OPEC+ giảm sản lượng một lần nữa, sản lượng sẽ tăng ở các nước khác. Đó là lý do tại sao đây sẽ là lựa chọn tốt nhất để khắc phục hiện trạng, bao gồm cả việc gia hạn quyết định tự nguyện cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày của Ả Rập Saudi, ít nhất là trong sáu tháng đầu năm 2024, Kirill Rodionov, một chuyên gia tại Viện cho biết.

Chiến thuật dầu thô mới của UAEChiến thuật dầu thô mới của UAE
Thị trường dầu có dấu hiệu dịu lại trước cuộc họp quan trọng của OPEC+Thị trường dầu có dấu hiệu dịu lại trước cuộc họp quan trọng của OPEC+
OPEC+ xem xét cắt giảm dầu sâu hơnOPEC+ xem xét cắt giảm dầu sâu hơn

Anh Thư

AFP