Argentina định quốc hữu hóa công ty dầu khí lớn nhất nước

17:35 | 17/04/2012

460 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Tổng thống Argentina Cristina Kirchner, trong một động thái đánh dấu một bước ngoặt trong việc mở rộng sự kìm kẹp của nhà nước với nền kinh tế, cho biết bà sẽ gửi một dự luật lên Quốc hội Argentina đề nghị quốc hữu hóa YPF SA công ty dầu mỏ và khí đốt lớn nhất nước này.

Tổng thống Argentina Cristina Kirchner

Theo đề nghị của bà Kirchner, chính phủ Argentina sẽ phải giành quyền kiểm soát 51% cổ phần của YPF SA.

Động thái này đã khiến Repsol – công ty dầu khí của Tây Ban Nha đang sở hữu 57% cổ phần của YPF SA bất bình.Bởi nếu được Quốc hội Argentina thông qua, dự luật này có thể sẽ khiến cổ phần của Repsol ở YPF SA "rơi rụng” còn 6%.

Cho tới thời điểm gần đây, YPF có mối quan hệ khá “hòa hợp” với bà Tổng thống Kirchner – người được cho là đang muốn tăng dần sự can thiệp của Nhà nước vào nền kinh tế.

Tuy nhiên, việc nền kinh tế lớn thứ 3 châu Mỹ La Tinh tăng mạnh nhập khẩu nhiên liệu trong thời gian gần đây đã khiến việc giải quyết thiếu hụt năng lượng trở thành mục tiêu hàng đầu trong chương trình nghị sự của bà Fernandez.

Biện pháp quốc hữu hóa được coi là phổ biến với những người Argentina bình thường, bởi nhiều người trong số họ đã đổ lỗi cho chính sách thị trường tự do như chính sách tư nhân hóa thực hiện trong những năm 1990 đã khiến nước này bị tàn phá bởi khủng hoảng kinh tế và rơi vào nợ nần trong những năm 2001 – 2002.

Repsol cho rằng động thái của Argentina là "hiển nhiên bất hợp pháp và phân biệt đối xử nghiêm trọng” và cho biết đang nghiên cứu tất cả các hành động pháp lý để đáp trả nếu đề nghị trên được phê duyệt. Bên cạnh đó, động thái muốn kiểm soát YPF SA của Argentina cũng đang vấp phải những cảnh báo chỉ trích mạnh mẽ từ phía Tây Ban Nha, Mexico và Liên minh châu Âu.

Phương Anh (Theo WSJ)