Argentina cảnh báo khóa nguồn cung dầu khí

08:44 | 27/02/2024

8,912 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các công ty dầu khí lớn tại các tỉnh của Argentina cảnh báo sẽ cắt nguồn cung cấp cho phần còn lại của đất nước trong những ngày tới do tranh chấp về nguồn tài trợ liên bang với Tổng thống Javier Milei.
Argentina cảnh báo khóa nguồn cung dầu khí
Một giàn khoan dầu khí ở Argentina. Ảnh AFP

Thống đốc Chubut, Ignacio Torres, nói với C5N hôm thứ Bảy: “Vào thứ Tư tuần này, các tỉnh sẽ tạm dừng cung cấp dầu khí trừ khi Chính phủ đáp ứng yêu cầu trợ cấp tài chính của chúng tôi”.

Ông Torres và những người đồng cấp ở vùng Patagonia (các tỉnh Tierra del Fuego, Santa Cruz, Rio Negro, Neuquén và La Pampa) đã tuyên bố vào tối thứ Sáu: “Nếu Bộ Kinh tế không cấp nguồn tài trợ cho Chubut thì Chubut sẽ không bàn giao dầu khí”.

Thống đốc Chubut đã mở cuộc họp vào thứ Bảy với lãnh đạo các tỉnh “để thảo luận và thống nhất hành động chung của các tỉnh”. “Quyết định của Chubut cũng là quyết định chung của các tỉnh”, ông nói thêm, hãng Telam đưa tin.

Khoản trợ cấp hàng tháng của quỹ liên bang cho Chubut, tỉnh khai thác dầu khí lớn thứ hai sau Neuquén, đã bị cắt giảm 13,5 tỷ peso (15,3 triệu USD).

Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Luis Caputo, giải thích trên X rằng việc cắt giảm trợ cấp là để Chính phủ thu hồi khoản nợ tích lũy của Chubut, 119.000 triệu peso (124 triệu USD), một tình huống có thể tái diễn với 10 tỉnh khác hiện đang nợ chính phủ liên bang.

Trong vô số tin nhắn trên X kéo dài đến tận sáng sớm trên chuyến bay đến Mỹ, ông Milei gọi các thống đốc ủng hộ Chubut là “những kẻ làm suy thoái tài chính”.

Chubut cũng nhận được sự ủng hộ của 9 tỉnh khác do lãnh đạo các tỉnh này đã phản đối việc thông qua dự thảo luật của ông Milei, bãi bỏ nguồn trợ cấp tài chính, được gọi là “Luật Omnibus”, với khoảng 300 điều khoản vào tháng 2.

Tổng thống Javier Milei cảnh báo trên X, nhắc đến một điều luật trong bộ luật hình sự, quy định hình phạt lên đến hai năm tù đối với bất kỳ ai phá rối hoặc cản trở đối với việc cung cấp năng lượng.

Tổng thống nhắc lại trong một thông cáo báo chí rằng “quyền hành pháp sẽ không tiếp tay cho sự lãng phí của các tỉnh khi từ chối việc cắt giảm chi tiêu không cần thiết, loại bỏ các quan điểm chính trị dư thừa và quản lý bằng việc thắt lưng buộc bụng do đòi hỏi từ cuộc khủng hoảng kinh tế”.

Argentina xuất khẩu dầu khí và nhập khẩu nhiên liệu đã lọc để tiêu thụ trong nước. Năm 2022, cán cân năng lượng Argentina đạt mức thâm hụt 12 tỷ USD, nhưng chính phủ dự kiến thặng dư 3,3 tỷ USD vào năm 2024, nhờ việc mở rộng khai thác mỏ Vaca Muerta ở phía tây Mexico.

ExxonMobil khởi động dự án đường ống dẫn dầu lớn tại ArgentinaExxonMobil khởi động dự án đường ống dẫn dầu lớn tại Argentina
Wood Mackenzie: Tổng thống đắc cử Milei sẽ chấn chỉnh ngành dầu mỏ ArgentinaWood Mackenzie: Tổng thống đắc cử Milei sẽ chấn chỉnh ngành dầu mỏ Argentina
Chân dung tân Chủ tịch Tập đoàn dầu khí quốc gia Argentina: Kỷ nguyên mới sắp mở ra!Chân dung tân Chủ tịch Tập đoàn dầu khí quốc gia Argentina: Kỷ nguyên mới sắp mở ra!

Bội Nghi

AFP

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank