Chân dung tân Chủ tịch Tập đoàn dầu khí quốc gia Argentina: Kỷ nguyên mới sắp mở ra!

10:00 | 01/12/2023

|
(PetroTimes) - Argentina đang chuẩn bị có thay đổi lớn trong hoạt động năng lượng, thông qua sự kiện Tổng thống vừa đắc cử Javier Milei bổ nhiệm Horacio Marín làm người đứng đầu công ty dầu khí YPF của nhà nước Argentina.
Chân dung tân Chủ tịch Tập đoàn dầu khí quốc gia Argentina: Kỷ nguyên mới sắp mở ra!
Ông Horacio Marín

Việc bổ nhiệm Horacio Marín làm người đứng đầu mới của YPF đánh dấu một bước quan trọng trong quá trình chuyển đổi cơ chế quản lý đất nước. Ông Marín có thâm niên 35 năm trong hoạt động thăm dò và khai thác, thông qua vị trí cũ của ông tại Tecpetrol - công ty khai thác khí đốt lớn thứ ba đất nước. Vào năm cuối cùng của ông tại Tecpetrol, ông đóng vai trò làm Giám đốc Thăm dò và Khai thác, tham gia rất nhiều vào việc quản lý trữ lượng ở Argentina và Venezuela.

Gần đây, Tecpetrol - một công ty con của tập đoàn công nghiệp Techint của Argentina-Ý, đã tăng đầu tư vào Vaca Muerta – giếng dầu đá phiến lớn nhất toàn Argentina. Khoản đầu tư hơn 2 tỷ USD vào lô Fortín de Piedra cũng đã nâng Tecpetrol lên vị trí nhà khai thác khí đốt lớn thứ hai ở Argentina. Công ty cũng bày tỏ ý định đa dạng hóa khai thác dầu ở Vaca Muerta, vì họ nhận thấy tiềm năng tăng trưởng không ngừng tăng từ giếng dầu này. Thật vậy, khả năng thu hồi dầu đã tăng lên, kéo theo đó là tiềm năng xuất khẩu.

Suy đoán về vai trò kép của Marín

Chính quyền mới của Argentina vẫn chưa tiết lộ chính xác vai trò của ông Marín tại YPF. Báo chí địa phương thì dự đoán ông sẽ đảm nhận vai trò kép: Chủ tịch và Giám đốc điều hành. Thế nhưng, một nguồn tin nội bộ của YPF thì cho biết, chưa có thông tin cụ thể nào về vị trí chính xác của ông Marín. Đồng thời theo họ, nếu muốn đảm nhận hai vai trò cùng một lúc, thì phải thay đổi quy chế của công ty. Theo quy định của YPF, hội đồng quản trị sẽ bổ nhiệm Giám đốc điều hành. Họ cũng cấm Chủ tịch nắm giữ vị trí giám đốc chính.

Hướng đến tư nhân hóa YPF

Quyết định bổ nhiệm này mang rất nhiều ý nghĩa quan trọng, vì chính quyền mới của Argentina đang chuẩn bị tư nhân hóa 51% cổ phần của mình trong YPF. Tổng thống vừa đắc cử Milei cho biết, khu vực tư nhân có thể quản lý những gì, ông sẽ chuyển cho họ toàn bộ những thứ mà họ cần. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng lại giá trị thị trường của YPF nhằm tăng tính hấp dẫn của YPF đối với người mua tiềm năng. Đáng chú ý, việc tư nhân hóa YPF không phải là một khái niệm mới: Vào những năm 1990, YPF đã được bán lại cho các nhà đầu tư tư nhân. Thế nhưng, nhà nước đã mua lại 51% cổ phần vào năm 2012. Quyết định tái quốc hữu hóa này đã làm Argentina phải mắc nợ 16 tỷ USD từ một số cổ đông cũ.

Mặc dù đã xây dựng lại hoạt động khai thác dầu khí, YPF vẫn thu về kết quả tài chính thấp hơn so với trước thời điểm tái quốc hữu hóa. Dù vậy, với tỷ trọng khai thác gần 50% trong tổng số 645.000 thùng dầu/ngày và 24% trong tổng số 140 triệu m3 khí đốt/ngày của Argentina, YPF vẫn là công ty chủ chốt trong lĩnh vực năng lượng quốc gia. Dưới sự lãnh đạo của Milei, công ty có kế hoạch tăng cường khả năng thu hồi dầu từ Vaca Muerta, xây dựng các bến xuất khẩu dầu khí và phát triển thêm các mỏ dầu đá phiến. Dự kiến Argentina cũng sẽ khai thác nguồn tài nguyên đáng kể ​​​​ngoài khơi Buenos Aires, với sản lượng dự kiến ​​lên đến 250.000 thùng/ngày.

Nhìn chung, việc bổ nhiệm Horacio Marín làm người đứng đầu YPF báo hiệu một thay đổi chiến lược lớn trong hoạt động năng lượng của Argentina. Khi đất nước chuẩn bị tư nhân hóa công ty dầu khí lớn nhất của mình, quá trình chuyển đổi này đặt ra câu hỏi về tương lai tự chủ năng lượng của Argentina cũng như cam kết của nước này đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Argentina có thể cấm xuất khẩu dầu do thiếu hụt trong nướcArgentina có thể cấm xuất khẩu dầu do thiếu hụt trong nước
ExxonMobil khởi động dự án đường ống dẫn dầu lớn tại ArgentinaExxonMobil khởi động dự án đường ống dẫn dầu lớn tại Argentina
Wood Mackenzie: Tổng thống đắc cử Milei sẽ chấn chỉnh ngành dầu mỏ ArgentinaWood Mackenzie: Tổng thống đắc cử Milei sẽ chấn chỉnh ngành dầu mỏ Argentina

Ngọc Duyên

AFP