Ảo tưởng danh xưng

10:21 | 06/11/2012

1,529 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Được ví như bản sao của những bậc đàn anh, đàn chị đi trước với những danh xưng rất “kêu” đã khiến những người trẻ ảo tưởng về bản thân mình. Họ không nhận ra mình đang ở vị trí nào khi bước chân vào làng giải trí. Điều đó đã khiến họ ngộ nhận về bản thân và sai lầm nối tiếp sai lầm. Người thì lên báo với những phát ngôn gây sốc, người thì đăng đàn chê bai đồng nghiệp. Nhưng kết quả họ đạt được trong công việc lại tỷ lệ nghịch với ảo tưởng quá mức.

Không biết mình là ai

Bước chân vào showbiz bất kỳ nghệ sĩ nào cũng muốn mình có nghệ danh hay đơn giản là một danh xưng thật kêu. Thế nhưng, với việc xưng tụng hơi quá lời, có phần dễ dãi của một số đàn anh, đàn chị cùng với phương tiện truyền thông đã khiến không ít ngôi sao bé đang ở “ao làng” nhầm tưởng mình đã bơi ra biển lớn…

Bắt đầu có tên khi đạt danh hiệu Á hậu cuộc thi Hoa hậu Việt Nam hoàn cầu 2011 cùng Ngọc Trinh, sau danh hiệu “người đẹp dòm ngực” với việc khoe thành tích tắm chung cùng hot girl Elly Trần, Trà Ngọc Hằng lại gây sốc với phát ngôn: “Nếu tôi xấu thì cả cái làng người mẫu ai sẽ đẹp?”. Dù sau đó cô đã lên tiếng khẳng định những lời tâm sự của mình bị phóng viên biến tướng để tạo scandal, nhưng độc giả vẫn thấy Hoa khôi Đất Mũi, top 10 Siêu mẫu Việt Nam 2010 quá tự tin và ảo tưởng về bản thân mình. Nào là tôi là người gốc Miên nên mắt tôi to hơn người thường, rồi chị coi thử đi, có ai xẻ mí mà không có tí vết nào không. Nhà tôi ai cũng mũi cao, môi cong tự nhiên…

Trà Ngọc Hằng

Với những phát ngôn như vậy không một ai có thể bỏ qua cho Trà Ngọc Hằng khi mà chính bản thân cô chưa từng tạo được bất cứ dấu ấn nào trong các lĩnh vực nghệ thuật. Gần đây nhất, khán giả biết đến Trần Huỳnh Thanh Trúc qua cuộc thi Vietnam Idol 2012 không phải vì tài năng ca hát thực sự mà là những scandal lùm xùm quanh cô gái đến từ TP Hồ Chí Minh này. Cô ca sĩ được nhiều người nhận xét là “bản sao” của quán quân Vietnam Idol 2010 Uyên Linh. Đáng tiếc là có được chút tiếng tăm của cái gọi là bản sao đấy, Thanh Trúc lên mặt chê bai không tiếc lời một thí sinh trong một cuộc thi ca hát đang rất hot khác là “thảm họa”.

Ngay sau khi phát ngôn này được Thanh Trúc đăng tải trên trang cá nhân của cô, không chỉ fan của cô ca sĩ nọ lập tức ném đá dữ dội mà nhiều khán giả cũng cho rằng Thanh Trúc không biết mình là ai, mới chân ướt chân ráo vào showbiz đã gây chú ý, tạo scandal rẻ tiền. Nhưng quan trọng là người dẫn dắt các thí sinh trong Vietnam Idol - nhạc sĩ Quang Dũng đã nghiêm khắc “nắn gân” thí sinh của mình: Có những mầm mống thảm họa cũng không thua kém, đó là khi chúng ta ít tôn trọng đồng nghiệp của mình hơn, hay soi mói chuyện người khác hơn là tập trung vào công việc của mình.

Lỗi anh lỗi ả

Bảo Anh

Nếu chỉ trách những gương mặt trẻ mới nổi đã hùng hồn phát ngôn tuyên bố chê người này, dìm người kia, rồi tự mãn bản thân thì cũng tội nghiệp cho họ. Bởi những danh xưng, danh hiệu đấy không phải tự nhiên mà có? Điều đó bắt nguồn từ dư luận, từ những lời khen có cánh của các nghệ sĩ đàn anh, đàn chị đi trước. Chính họ là người nhen nhúm ảo tưởng cho các diễn viên, ca sĩ trẻ vừa bước vào nghề. Nào là “Taylor Swilf Việt Nam”, “phong cách diva”, “phong cách của một ngôi sao lớn”, bản sao của ngôi sao này, ngôi sao kia, em sẽ là người này, em sẽ là người kia, tương lai em sẽ tỏa sáng… Tất cả những lời khen vô hình chung đã tạo cho những người trẻ suy nghĩ mình có thể làm được thế này, thế kia, tương lai có thể trở thành ngôi sao, tỏa sáng ở showbiz trong một thời gian ngắn. Rằng mình sẽ không cần cố gắng nhiều cũng được như các đàn anh, đàn chị đi trước, để rồi từ đó cho mình cái quyền hài lòng với bản thân, không tiếc lời chê bai người khác.

Một năm trước đây khi Uyên Linh bứt phá và có những thời điểm xuất thần trên sân khấu Vietnam Idol 2010, giới truyền thông và khán giả đã ưu ái dành tặng cô danh xưng “tiểu diva”, sau đó còn được đề cử vào giải Cống hiến. Rõ ràng dư luận đang bắt Uyên Linh phải mặc một cái áo quá rộng so với cô. Ca sĩ Siu Black, người dìu dắt các thí sinh trong Vietnam Idol đã bức xúc nói: “Ngay từ đầu, tôi đã phản đối việc báo chí phong cô ấy là diva và đề cử vào giải Cống hiến, vì cô ấy rõ ràng chưa đủ thâm niên. Có biết bao nhiêu ca sĩ có mấy chục năm trong nghề mà không có được cái gì hết. Uyên Linh mới xuất hiện ngày hôm qua thôi, mới có giải Idol thôi. Mà tôi không nói riêng Linh, tôi nói cả nước Việt Nam luôn. Không phải tôi coi thường người khác, nhưng ở nước mình chưa ai có đủ điều kiện để được gọi là diva cả. Ở nước ngoài, người ta ôm hàng chục giải Grammy, album nào cũng đứng top trên toàn thế giới, thế mới là diva chứ”.

Thanh Trúc

Không thể phủ nhận Uyên Linh đăng quang ngôi vị quán quân thuyết phục với giọng hát đầy cảm xúc, tư duy âm nhạc văn minh trong cách chọn ca khúc. Được khoác cho mình một cái áo rộng Uyên Linh gặp trở ngại trên quãng đường âm nhạc sau này vì sự kỳ vọng quá lớn của dư luận vào cô. Nhưng khác với những gương mặt trẻ mới nổi khác, Uyên Linh điềm đạm, thông minh và im lặng trước những tin đồn, scandal mà âm thầm luyện tập để khẳng định mình trên con đường âm nhạc còn rất dài phía trước. Trà Ngọc Hằng sau khi giật giải các cuộc thi người đẹp kiểu ao làng lại tiếp tục với sự nghiệp người mẫu, ca sĩ và giờ đây lấn sang cả điện ảnh.

Nhưng đến nay nhiều khán giả vẫn không biết nên gọi cô là người mẫu, ca sĩ hay diễn viên hay chung chung là một người đẹp nổi tiếng nhờ scandal tai tiếng với phát ngôn sốc, hình ảnh sexy táo bạo… Còn Taylor Swilf Việt Nam sau khi bị loại khỏi The Voice mới lên tiếng không thích danh xưng này vì nó gây áp lực cho cô, fan của Taylor Swilf lập hội anti với cô…; Thanh Trúc Idol sau khi bị loại khỏi Vietnam Idol cũng chia sẻ không thích được gọi là “bản sao Uyên Linh”, muốn mọi người nhớ đến là Thanh Trúc Idol… Dường như chỉ sau khi không đạt được kết quả như mình muốn, những gương mặt trẻ vừa bước chân vào showbiz mới bắt đầu tỉnh để nhận rõ mình là ai, đang ở đâu.

Những danh phong dễ dàng cho những gương mặt trẻ đã tạo ảo tưởng huyễn hoặc. Bản thân họ lại không tự nhìn nhận được mình đang ở vị trí nào khi họ mới chỉ mới đang chân ướt chân ráo bước vào showbiz. Nói một cách công bằng, không một ai không thích được khen. Nhưng khen quá, khen vội, khen hào phóng là điều không nên làm đối với lớp trẻ. Hơn ai hết họ cần được nghe những lời chê thật, nhưng câu góp ý nghiêm túc để có thể rèn luyện mình đi tiếp. Showbiz vốn khắc nghiệt, đến và đi là chuyện thường ngày. Thế nên, thay vì để lớp trẻ nghe quá nhiều lời có cánh, thiết nghĩ, cần và nên cho họ những lời nói thật.

Thanh Huyền