Ấn Độ từ chối hỗ trợ của bên thứ ba trong việc giải quyết xung đột với Pakistan

09:56 | 05/03/2019

629 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - New Delhi không cho rằng cần phải cầu viện tới bên thứ ba để giải quyết tranh chấp ở Kashmir, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết ngày 4/3. Quan điểm này trái ngược với Pakistan, khi Bộ trưởng Ngoại giao nước này cho biết ông sẵn sàng chấp nhận hỗ trợ hòa giải, đặc biệt là từ Nga.  

Sự từ chối của New Delhi đối với bên thứ ba trong việc giải quyết cuộc xung đột đã không ngăn cản các quốc gia khác cố gắng giúp đỡ họ trong vấn đề nhạy cảm này, tờ nhật báo Izvestia viết. Người đứng đầu ngành ngoại giao Arập Saudi sẽ sớm đến thăm Ấn Độ và Pakistan, và Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch cử đại diện đặc biệt của mình tới khu vực.

an do bac ho tro cua nga trong viec giai quyet xung dot voi pakistan
Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng cấp Ấn Độ Sushma Swaraj

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov cho biết Moscow sẵn sàng đứng ra làm trung gian giải quyết cuộc xung đột giữa Ấn Độ và Pakistan. Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cũng nói như vậy, đồng thời nhấn mạnh rằng: "Điều đó phụ thuộc chủ yếu vào các bên liên quan trực tiếp đến tình hình xung đột".

Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Shah Mehmood Qureshi đáp lại rằng ông sẵn sàng chấp nhận hỗ trợ hòa giải của Nga. Nhưng Bộ Ngoại giao Ấn Độ lại khẳng định: "Chưa có đề xuất chính thức nào được đưa ra về chủ đề này cho Ấn Độ".

"Tổng thống Putin đã nói chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Modi. Ông ấy đã bày tỏ lời chia buồn sau cái chết của các công dân Ấn Độ, nhưng theo thông tin của tôi, không có lời đề nghị hòa giải nào được nguyên thủ Nga đề cập trong cuộc điện đàm", Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói.

Ấn Độ luôn cho rằng sự tham gia của bên thứ ba là không cần thiết để giải quyết các vấn đề của Kashmir, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết.

"Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng: nếu Pakistan cần một cuộc đối thoại với chúng tôi, các đại diện của họ phải có hành động thực sự để tiêu diệt khủng bố. Mặt khác, không có gì để thảo luận", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ấn Độ tuyên bố.

Sau các cuộc đụng độ ngày 27/2 và 2/3, cả Ấn Độ và Pakistan đã có dấu hiệu hòa hoãn. Tuyến đường sắt bị đình chỉ với Ấn Độ sắp được Pakistan mở trở lại sau khi dỡ bỏ lệnh cấm bay vào ngày 4/3 đối với vùng trời phía trên thành phố Lahore, biên giới với Ấn Độ. Một số nhà quan sát cho rằng đây là một dấu hiệu cho thấy căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước đang hạ nhiệt.

“Việc leo thang căng thẳng hơn nữa không có lợi cho bất kỳ bên nào”, ông Vladimir Volkhonski, chuyên gia Nam Á tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga, nói.

"Cả hai bên đã thể hiện sự không khoan nhượng, vai trò của truyền thông đã được sử dụng đến mức tối đa. Nhưng leo thang hơn nữa không phải là lợi ích của Ấn Độ hay Pakistan. Đó là lý do tại sao Islamabad đã trả tự do cho phi công Ấn Độ, trong khi New Delhi tuyên bố rằng cuộc tấn công của họ ngày 27/2 chỉ nhắm vào những kẻ khủng bố", chuyên gia Nga nói.

an do bac ho tro cua nga trong viec giai quyet xung dot voi pakistanẤn Độ - Pakistan: Đâu là giới hạn của New Delhi?
an do bac ho tro cua nga trong viec giai quyet xung dot voi pakistanĐụng độ bùng phát trở lại ở biên giới Ấn Độ - Pakistan, ít nhất 8 người chết
an do bac ho tro cua nga trong viec giai quyet xung dot voi pakistanXung đột Ấn Độ và Pakistan, vì đâu nên nỗi?

Nh.Thạch

AFP