Ấn Độ tiếp tục áp thuế 20% với gạo đồ xuất khẩu

15:42 | 26/08/2023

63 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau lệnh cấm xuất khẩu gạo, Ấn Độ tiếp tục áp thuế 20% đối với gạo đồ xuất khẩu. Sắc lệnh được công bố lúc nửa đêm ngày 25 rạng sáng 26/8 và có hiệu lực ngay lập tức.
Ấn Độ tiếp tục áp thuế 20% với gạo đồ xuất khẩu
Ảnh minh họa

Báo chí Ấn Độ dẫn nguồn từ Bộ Tài chính thông báo rằng thuế xuất khẩu được áp dụng vào ngày 25/8/2023 sẽ có hiệu lực cho đến ngày 16/10/2023. Đây là động thái làm giảm thêm lượng xuất khẩu cũng như thúc đẩy giá gạo toàn cầu tăng thêm.

Với lệnh hạn chế này, Ấn Độ hiện đã áp đặt các hạn chế đối với tất cả các loại gạo non-basmati.

Hiện giá gạo thế giới đã tăng khoảng 20% lên mức cao nhất 15 năm qua (kể từ năm 2008) và nhiều người tin rằng việc áp thuế này càng làm cho cơn sốt giá cao trên toàn cầu càng trở nên gay gắt.

Trước đó, vào ngày 20/7 Chính phủ Ấn Độ đã cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati để tăng nguồn cung trong nước và kiểm soát giá bán lẻ trong mùa lễ hội sắp tới.

Lệnh cấm này ngay khi ban hành đã thúc đẩy một số người mua tăng mua gạo đồ và nâng giá gạo lên mức cao kỷ lục trong vòng hơn 10 năm qua. Bởi Ấn Độ chiếm hơn 40% xuất khẩu gạo thế giới và lượng gạo tồn kho thấp ở các nhà xuất khẩu khác có nghĩa là bất kỳ sự cắt giảm xuất khẩu nào cũng có thể làm tăng giá lương thực vốn đã tăng do xung đột chính trị trên thế giới và biến đổi khí hậu.

Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo, Bộ Công Thương lập tức chỉ đạo

Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo, Bộ Công Thương lập tức chỉ đạo

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa phát đi khuyến nghị liên quan lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ để kiểm soát tình hình trong nước.

P.V

Giá vàng

Tỉ giá