Ám ảnh ma quái của kẻ giết cả bà và mẹ

11:05 | 13/07/2014

2,255 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau 14 tiếng đồng hồ truy tìm khắp nơi, đến 9 giờ sáng ngày 11/7, các trinh sát phòng PC45 Công an tỉnh Quảng Nam đã bắt được Lê Quang Lập - đối tượng tâm thần đã gây ra cái chết thảm khốc cho mẹ và bà ngoại của mình.

Lập kể với phóng viên chuyện mình bị “con quỷ” xui khiến gây án

 

Lời khai của kẻ tâm thần

Đúng 12 giờ ngày 11/7, Lê Quang Lập được di lý về Công an tỉnh Quảng Nam. Dù đã biết Lập là đối tượng có tiền sử tâm thần nhưng vụ án quá đau lòng, một lúc hung thủ giết chết hai mạng người nên phóng viên đã trực tiếp trò chuyện với Lập để hiểu rõ thêm về trạng thái tâm thần của y trước, trong và sau khi gây án.

Lập có khuôn mặt khá hiền, duy chỉ đôi mắt là hơi vằn đỏ. Khi chúng tôi hỏi tên, tuổi, địa chỉ, Lập nói khá chính xác. Ngay cả tên từng người trong gia đình, Lập cũng kể không sót một ai. Thế nhưng, khi hỏi thêm một vài câu, Lập đã rơi vào trạng thái tâm thần không ổn định.

- Chiều hôm qua em lấy xe máy bỏ đi đâu thế?

- Em ra Đà Nẵng.

- Rồi em đi những đâu?

- Em ra đường Nguyễn Hữu Thọ, em vào một quán uống cà phê, rồi em chạy đến xem Cầu Rồng. Xong, em chạy về nhà nhưng đi về đến Hòa Khương (Hòa Vang, Đà Nẵng) thì xe hết xăng giữa đường. Một người đi đường giúp em đẩy bộ xe đến cây xăng. Sau khi đổ xăng em chạy vô Điện Bàn.

- Tiền đâu em trả cà phê và mua xăng?

- Tiền bà ngoại cho em.

Nhắc đến bà ngoại nhưng cung bậc cảm xúc của Lập vẫn không thay đổi. Chúng tôi cố khơi gợi để Lập nhớ về hành động của mình nhưng Lập vẫn lúc nhớ, lúc không.

- Em có biết hiện giờ mẹ và bà ngoại của em đâu không?

- Mẹ và bà đi đâu rồi ấy, em cũng không biết nữa.

- Đã bao lâu rồi em không gặp mẹ và bà ngoại?

- Đã hơn 10 ngày rồi.

- Em có nhớ mẹ và bà không?

- Em nhớ mẹ và bà lắm. Em muốn gặp mẹ và bà. Mấy bữa em đi làm về có tiền em đưa cả cho mẹ.

- Có bao giờ em đánh mẹ và bà không?

Sau một phút suy nghĩ như để nhớ lại, Lập nói không ngại ngùng:

- Có, em đã đánh mẹ và bà của em.

- Tại sao em đánh họ?

- Thằng bạn thân của em hắn biểu em phải đánh.

- Thế nếu em không nghe lời hắn thì sao?

- Hắn sẽ bắt em đi theo con đường ma quỷ của hắn.

- Bạn em có hình dáng thế nào?

- Mặt hắn đen sì, tóc dài, răng nhọn, người hắn to như cái nhà.

- Sao em tả giống con quỷ thế?

- Đúng rồi, hắn là con quỷ. Chính con quỷ đó bảo em đánh bà ngoại, đánh mẹ…

Chiếc mỏ lết mà Lập đã dùng để sát hại mẹ

Theo một số người hàng xóm của Lập cho biết, trong ngày 9/10, tức là trước khi Lập ra tay với mẹ và bà, hắn đã đuổi đánh một thầy cúng từ Đà Nẵng về nhà hắn để… cúng cho hắn khỏi bệnh. Mẹ và bà hắn biết việc này nhưng khi đó họ lại không hề nghĩ sẽ đến lúc họ là nạn nhân của hắn. Cho đến khi rơi vào bi kịch, họ hiểu ra thì mọi chuyện đã quá muộn.

- Em đã từng đến bệnh viện chưa?

- Dạ, em đã ở Bệnh viện Hòa Khánh nhiều ngày.

- Em có biết em bị bệnh gì không?

- Em bị bệnh tâm thần.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Lập bị tâm thần từ năm 2011 và được điều trị thời gian dài tại Bệnh viện tâm thần Đà Nẵng (Hòa Khánh, TP. Đà Nẵng). Gần một năm nay, thấy bệnh của Lập có phần thuyên giảm nên Bệnh viện cho gia đình đưa về nhà. Trong thời gian sống với gia đình, Lập sinh hoạt, lao động bình thường. Mỗi khi đi làm về có tiền, Lập đưa cho mẹ cất giữ. Lập cũng không có biểu hiện phá phách gì bên ngoài.

Tuy nhiên, trong thời gian nắng nóng vừa qua, Lập thường xuyên đập phá đồ đạc trong nhà. Thay vì đưa Lập trở lại bệnh viện, bà Thi, mẹ Lập lại đưa Lập đi cúng bái và rước cả thầy về nhà để cúng cho Lập khỏi bệnh. Nghiệt ngã thay, khi người con trai chưa khỏi được bệnh thì bà và người mẹ ruột đã mất mạng vì cậu ta.

 

Giết mẹ và bà trong cơn điên

Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng 13 giờ ngày 10/7, dù không có mâu thuẫn với ai nhưng Lê Quang Lập lại đập phá đồ đạc trong nhà. Khi bà Nguyễn Thị Khoa (SN 1928), bà ngoại của Lập lên tiếng thì Lập đánh bà Khoa. Thấy thế, bà Trần Thị Thi (SN 1958, mẹ ruột của Lập) hốt hoảng chạy đi báo công an.

Khi bà Thi trở về nhà thì chứng kiến cảnh tượng hết sức kinh hoàng: bà Khoa nằm chết ở hiên nhà, trên thân thể có vô số vết tích, dưới đất máu chảy thành vũng. Biết con trai lên cơn tâm thần đánh chết bà ngoại nên bà Thi kêu cứu hàng xóm và mượn một chiếc xe đạp tiếp tục chạy đi lên UBND xã trình báo.

Khi thấy mẹ đạp xe ra khỏi nhà, Lập liền lấy xe máy đuổi theo, trong tay cầm một chiếc mỏ lết (dụng cụ sửa xe đạp). Bà Thi đạp xe ra khỏi nhà được 1,5 km thì bị Lập đuổi kịp. Như con thú khát máu, Lập lao vào mẹ, dùng mỏ lết đánh nhiều nhát vào đầu bà Thi khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Kết quả khám nghiệm ban đầu xác định, cả hai nạn nhân bị đa chấn thương, bà Khoa bị vỡ hộp sọ, 1 vết thương thủng bụng, rách da và cơ dẫn đến tử vong. Bà Thi bị đa chấn thương vùng đầu dẫn đến tử vong ngay tại chỗ.

Sau khi gây án, Lập cầm hung khí trên tay và không cho ai đến hiện trường. Được một lúc, Lập chạy về nhà lấy mũ, kính và dùng xe máy bỏ trốn.

Một điều tra viên cho biết, sau khi Lập bỏ trốn, để phục vụ công tác điều tra và cũng phòng ngừa đối tượng tiếp tục gây án, Phòng PC45 đã thông báo đến các địa phương và mô tả, gửi ảnh để người dân nhận dạng Lập.

Đến 9 giờ sáng ngày 11/7, anh Trần Văn Phong, Trưởng ban chỉ huy quân sự xã Điện Minh (Điện Bàn, Quảng Nam) phát hiện một thanh niên lạ mặt lang thang trước cổng  UBND xã. Nghi ngờ thanh niên này là Lê Quang Lập vừa gây án tại huyện Đại Lộc, anh Phong tiến lại gần nhận dạng. Vừa thấy anh Phong, thanh niên lạ mặt bỏ chạy và nhảy xuống hồ gần đó. Tuy nhiên ngay lúc đấy, các trinh sát Phòng PC45 cùng lực lượng chức năng đến vây bắt và tóm gọn thanh niên này.

Y chính là Lê Quang Lập, kẻ vừa gây ra án mạng rúng động tỉnh Quảng Nam.

Tang vật vụ án

Phương Nam