ADB: Việt Nam cần đột phá để đạt mức tăng trưởng GDP 6,5% trong năm 2023

13:15 | 04/04/2023

104 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 4/4, tại Hà Nội, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đã tổ chức họp báo về báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO), dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ giảm nhẹ xuống mức 6,5% trong năm nay và tăng lên 6,8% trong năm 2024.
ADB: Việt Nam cần đột phá để đạt mức tăng trưởng GDP 6,5% trong năm 2023
Toàn cảnh buổi họp báo

Ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam nhận định: “Tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2023 sẽ bị hạn chế do suy thoái kinh tế thế giới, chính sách tiền tệ tiếp tục thắt chặt ở các nước phát triển và tác động lan tỏa từ căng thẳng địa chính trị toàn cầu. Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ tăng trưởng thông qua việc nới lỏng tiền tệ và khối lượng lớn đầu tư công kỳ vọng được giải ngân trong năm 2023, cùng với việc mở cửa trở lại của Trung Quốc, sẽ hỗ trợ Việt Nam khi đương đầu với những bất lợi này”.

ADB: Việt Nam cần đột phá để đạt mức tăng trưởng GDP 6,5% trong năm 2023
Ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam phát biểu tại họp báo

Theo báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2023, suy thoái kinh tế thế giới trầm trọng hơn trong quý IV năm 2022 và nhiều khả năng sẽ tiếp tục trong năm 2023. Nhu cầu toàn cầu sụt giảm dự kiến sẽ tác động tới tăng trưởng công nghiệp. Sản lượng nông nghiệp dự kiến tăng 3,2% trong năm nay do nhu cầu trong nước phục hồi và Trung Quốc mở cửa trở lại, thị trường này chiếm tới 45% kim ngạch xuất khẩu trái cây và rau củ của Việt Nam.

Lượng khách du lịch Trung Quốc bắt đầu quay trở lại từ ngày 15/3 được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho ngành du lịch và dịch vụ ở Việt Nam, với dự báo tăng trưởng của ngành đạt 8,0% trong năm nay.

ADB: Việt Nam cần đột phá để đạt mức tăng trưởng GDP 6,5% trong năm 2023
Ông Nguyễn Minh Cường, chuyên gia kinh tế trưởng ADB

Bàn về những yếu tố bất lợi, ông Nguyễn Minh Cường, chuyên gia kinh tế trưởng ADB cho biết, chính sách tiền tệ ở nhiều quốc gia phát triển tiếp tục bị thắt chặt, giá cả hàng hoá dự kiến tiếp tục tăng cao, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất chế biến chế tạo đã giảm xuống dưới 50 trong bốn tháng liên tiếp do lĩnh vực sản xuất chế biến chế tạo hàng xuất khẩu giảm trong khi lĩnh vực sản xuất chế biến chế tạo hàng tiêu dùng không có khả năng bù đắp cho sự sụt giảm này.

Ngoài ra, sau 3 năm chống chọi với đại dịch Covid 19, Việt Nam đã bắt đầu bộc lộ điểm yếu về mặt cơ cấu trong thị trường lao động và thị trường vốn. Thị trường vốn tại Việt Nam đang phải chịu sức ép rất lớn, trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn từ tháng 4 - 12/2023, lãi suất ngân hàng tăng ở tất cả các kì hạn…

Ngân hàng ADB dự báo trong năm 2023 GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,5%, lạm phát ở ngưỡng 4,5% trong năm 2023. Sang năm 2024, GDP sẽ tăng lên 6,8% và làm phát sẽ giữ ở mức 4,2%.

Để đạt được những kết quả như dự báo của Ngân hàng ADB, ông Nguyễn Minh Cường nhấn mạnh Việt Nam cần đạt được 3 đột phá lớn.

Thứ nhất, tăng trưởng đạt được do đầu tư công, nếu Việt Nam giải ngân được 30 tỷ USD trong năm nay thì đây sẽ là yếu tố đóng góp rất lớn vào tăng trưởng GDP.

Thứ hai, cần chuyển hướng chính sách từ thắt chặt, kiểm soát lạm phát sang nới lỏng, hỗ trợ tăng trưởng. Các nền kinh tế trong khu vực đang tạm thời dừng việc thắt chặt tiền tệ và Chính sách giảm lãi suất điều hành bất ngờ khiến Việt Nam trở thành nền kinh tế đầu tiên ở Đông Nam Á nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thứ ba, sau khi Trung Quốc gỡ bỏ hạn chế Covid-19, di chuyển nội địa tăng rất mạnh, tất cả các lĩnh vực chủ đạo của Trung Quốc đều tăng trưởng mạnh. Điều này sẽ giúp kéo Việt Nam tăng trưởng về dịch vụ và đẩy mạnh xuất nhập khẩu thương mại sang Trung Quốc. Tuy nhiên, cái gì cũng có tính 2 mặt, Trung Quốc phục hồi sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh với Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hoá đến các thị trường châu Âu, thị phần hàng hoá của Việt Nam sẽ bị giảm, cho nên cần vận dụng linh hoạt yếu tố này.

Ông Nguyễn Minh Cường cho biết thêm, về xu hướng ngược dòng tăng lãi suất của FED vào Việt Nam: “Trên thực tế, trong năm 2022 FED vừa tăng lãi suất 25 điểm cơ bản nhưng lại nới lỏng định lượng, đã có sự mâu thuẫn trong quyết định của FED. Điều này cho thấy FED cũng đang phân vân giữa an toàn hệ thống hay lạm phát".

Minh Đức