ADB cho Việt Nam vay 410 triệu USD phát triển giao thông phía Nam
Ông Rustam Ishenaliev, chuyên gia về giao thông thuộc Tổng vụ Đông Nam Á – ADB chia sẻ, Việt Nam có nền kinh tế tăng trưởng nhanh dựa trên xuất khẩu, và Đồng bằng sông Cửu Long là một động lực kinh tế chủ chốt, nơi sản xuất hơn 60% sản lượng nông nghiệp, nghề cá, đồng thời là trung tâm công nghiệp lớn thứ ba của Việt Nam. Kết nối giao thông được kỳ vọng sẽ giúp mở ra cánh cửa cho các tỉnh miền tây của Việt Nam ở Đồng bằng sông Cửu Long và hỗ trợ phát triển kinh tế và công nghiệp tại khu vực giàu tiềm năng này.
Dự án Kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ hình thành tuyến cao tốc phía Nam thứ hai, bao gồm 2 cây cầu dây văng với tổng chiều dài 5km và các tuyến đường kết nối và đường dẫn với tổng chiều dài 26km. Tuyến đường này sẽ chạy qua ranh giới các tỉnh An Giang, Cần Thơ và Đồng Tháp đến khu vực phía Tây của Đồng bằng sông Cửu Long.
Năng lực giao thông miền Tây Nam Bộ sẽ được cải thiện đáng kể nhờ khoản vay 410 triệu USD từ ADB
Hai cây cầu và tuyến đường kết nối có thể rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM đến Long Xuyê n, từ bến phà Cao Lãnh đến bến phà Vàm Cống, đồng thời quãng đường giữa Cao Lãnh và Long Xuyên sẽ giảm từ 35,4 km xuống còn 29 km. Tuyến cao tốc này dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2017.
Ngoài những lợi ích về giao thông kể trên, dự án được dự kiến đóng góp nhiều hơn cho phát triển đồng đều, cải thiện sự tiếp cận tới những dịch vụ xã hội cơ bản và chăm sóc sức khỏe, tăng cường an ninh lương thực quốc gia và hỗ trợ đầu tư từ khu vực tư nhân trong khu vực. Những cây cầu và đường cao tốc dự kiến đưa vào sử dụng vào cuối năm 2017 sẽ đem lại lợi ích cho khoảng 170.000 người tham gia giao thông mỗi ngày, và sẽ giúp tạo ra 400.000 việc làm mới trong những ngành xây dựng và sản xuất chế biến.
Dự án sẽ kết hợp các sáng kiến thiết kế nhằm bảo vệ hạ tầng trước những tác động của biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long, bao gồm những hiện tượng thời tiết cực đoan thường xuyên hơn, những mùa lũ hung dữ và mực nước biển dâng lên.
Dự án dự kiến có trị giá 860 triệu USD, trong đó 410 triệu USD được tài trợ từ nguồn vốn vay thông thường của ADB, và 160 triệu AUD (đô la Úc) viện trợ không hoàn lại từ Cơ quan phát triển quốc tế Australia (AusAID) để xây dựng câu Cao Lãnh và các tuyến đường nối. Song song với nguồn tài trợ nêu trên, 260 triệu USD do Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc cung cấp cũng sẽ được sử dụng để xây dựng cầu Vàm Cống và các tuyến đường nối.
T.L
-
Tin tức kinh tế ngày 11/4: Tỷ giá USD ngân hàng tăng cao nhất lịch sử
-
Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ tại nền kinh tế ASEAN+3
-
Thuế carbon của Liên minh EU có thể hạn chế phát thải CO2 toàn cầu
-
ADB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023 còn 5,2%
-
Giám đốc ADB: Việt Nam khá thành công trong việc ổn định nền kinh tế vĩ mô
-
Điện Biên tưng bừng trong những ngày kỷ niệm lịch sử
-
Xúc động và tự hào chương trình “Dưới lá cờ Quyết thắng”
-
Chuyện về người lính Dầu khí “khoét núi, đào hầm” trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
-
Đề xuất sửa đổi một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu
-
An toàn lao động cần được coi trọng hơn nữa