Abu Sayyaf - tổ chức Hồi giáo bạo lực nguy hiểm Philippines (Phần 2)

17:00 | 07/01/2019

1,030 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kể từ khi Janjalani bị giết chết trong một cuộc đấu súng đẫm máu giữa lực lượng Cảnh sát và Quân đội Philippines với ASG vào tháng 12/1998 tại Lamitan và Basilan, tình trạng không có người Lãnh đạo khiến ASG suy yếu nhanh chóng dẫn đến sự bất mãn của một số thành viên.

ASG đã trở thành một mạng lưới hoạt động ô hợp như các nhóm vũ trang khác trên địa bàn Sulu, Basilan và Tawi - Tawi.

Tháng 7/1999, các lãnh đạo chủ chốt còn lại của ASG đã chọn Khadafy Janjalani (em trai của Abdurajik Janjalani) làm người kế nhiệm. Khadafy Janjalani đã cố gắng duy trì và tuân theo chương trình nghị sự Hồi giáo của ASG. Tuy nhiên, bản thân không có được niềm đam mê thần học như anh trai mình nên ASG dưới thời của Khadafy Janjalani đã mất đi định hướng và tinh thần thần học Hồi giáo. Khadafy Janjalan bị giết chết năm 2006.

abu sayyaf to chuc hoi giao bao luc nguy hiem philippines phan 2

Khadafy Janjalani (em trai của Abdurajik Janjalani) làm người kế nhiệm

Trong thời gian này, ASG thiếu ý thức hệ và hoạt động thuần túy theo hướng phỉ, cướp biển, bắt cóc đòi tiền chuộc và các hoạt động khủng bố khác. Mục đích của ASG trong hoạt động khủng bố đã nghiêng về tài chính hơn là tôn giáo. Quan hệ mật thiết và nhận viện trợ từ một số tổ chức khủng bố khác.

abu sayyaf to chuc hoi giao bao luc nguy hiem philippines phan 2

Isnilon Hapilon, thủ lĩnh nhóm khủng bố Abusayyaf

Thông qua những báo cáo nghiên cứu, nhận định gần đây của Chính phủ Philippine, Indonesia, Hoa Kỳ và Australia đã cho thấy mối quan hệ chặt chẽ của nhóm này với nhóm Jemaah Islamiyah (JI) (nhóm khủng bố hồi giáo vũ trang ở Indonesia). Cơ sở của mối quan hệ này bắt nguồn từ việc hàng trăm chiến binh Hồi giáo của Indonesia và Malaysia được gửi tới mật khu Abubakar nằm trong rừng rậmMindanao, Philippine để huấn luyện cùng với MNLF.

Chính phủ Philippines cho rằng nhóm Abu Sayyaf có mối quan hệ mật thiết với Jemaah Islamiyah và Al-Qaeda thông qua người em rể của tên trùm khủng bố quốc tế Osama Bin Laden là Mohammed Jamal Khalifa khi tiến hành rửa tiền, tài trợ khủng bố từ các tổ chức từ thiện Hồi giáo ở Philippines.

Mặt khác, mối quan hệ này cũng được xuất phát từ khi Osama Bin Laden và Abubakar Janjalani đã từng chiến đấu cùng nhau trong cuộc chiến tranh Liên Xô – Afghanistan. Qua đó ASG đã bắt tay với AlQaeda và được tài trợ về tài chính, vũ khí và đào tạo binh sỹ, đường lối phát triển từ nhóm Al-Qaeda.

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc