5 nhà khoa học được đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022

17:24 | 11/03/2022

199 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thông tin từ Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia cho biết, Hội đồng xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022 đã đề cử 5 nhà khoa học nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022.
5 nhà khoa học được đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022

Giải thưởng được trao cho tác giả của các công trình khoa học xuất sắc được thực hiện tại Việt Nam và công bố trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín. Giải thưởng góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học cơ bản nói riêng và khoa học công nghệ Việt Nam nói chung tiếp cận trình độ quốc tế, tạo tiền đề cho khoa học và công nghệ của đất nước hội nhập và phát triển.

Theo thông tin từ Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, Quỹ đã thông báo tiếp nhận hồ sơ đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022 và nhận được 48 hồ sơ đề cử/ứng cử cho Giải thưởng. Các hồ sơ tham gia Giải thưởng năm nay thuộc tất cả các ngành trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật.

Quỹ đã rà soát điều kiện hành chính, tổ chức để các Hội đồng khoa học ngành đánh giá hồ sơ. Từ kết quả đánh giá của các Hội đồng khoa học chuyên ngành của Quỹ đã có 5 hồ sơ được đề cử lên Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022, trong đó có 3 đề cử giải thưởng chính và 2 đề cử giải thưởng trẻ thuộc ngành Toán học, Hóa học, Y sinh Dược học, Vật lý, và Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ.

Trong đó, 3 đề cử giải thưởng chính gồm các cá nhân: GS.TSKH Ngô Việt Trung (Viện Toán học – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) - ngành Toán học; PGS.TS Nguyễn Thị Lệ Thu (Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP HCM) – ngành Hóa học; và TS. Phạm Quang Thái (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế) – ngành Y sinh Dược học.

2 đề cử của giải thưởng trẻ gồm TS. Đoàn Lê Hoàng Tân (Trung tâm Nghiên cứu vật liệu cấu trúc Nano và Phân tử, Đại học Quốc gia TP HCM) – Vật lý và TS. Trần Tiến Anh (Trường Đại học Hàng hải Việt Nam) - ngành Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ.

Theo Ban tổ chức, Hội đồng Giải thưởng sẽ làm việc, xem xét và đề xuất nhà khoa học đoạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022 vào cuối tháng 4/2021. Lễ trao tặng giải dự kiến sẽ tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam (18/5).

Qua 8 năm tổ chức và triển khai (từ năm 2013 đến nay), 16 nhà khoa học là tác giả của các công trình khoa học xuất sắc và 4 nhà khoa học trẻ đã được trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu trong tổng số hơn 300 hồ sơ đăng ký tham dự.

N.H

Thủ tướng: Sứ mệnh của VinFuture là cổ vũ, tôn vinh những nhà khoa học xuất sắcThủ tướng: Sứ mệnh của VinFuture là cổ vũ, tôn vinh những nhà khoa học xuất sắc
Cần tạo mọi điều kiện cho giảng viên trẻ và sinh viên tham gia nghiên cứu khoa họcCần tạo mọi điều kiện cho giảng viên trẻ và sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học
Các giải pháp phát triển khí đốt trong đá chặt sít giành giải thưởng Khoa học và Công nghệ của GazpromCác giải pháp phát triển khí đốt trong đá chặt sít giành giải thưởng Khoa học và Công nghệ của Gazprom

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan