Ba nhà khoa học được trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020

14:50 | 10/05/2020

374 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Chu Ngọc Anh đã phê duyệt đề xuất trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 cho 3 nhà khoa học: PGS.TS Phạm Tiến Sơn, PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan và TS Nguyễn Trương Thanh Hiếu.        
ba nha khoa hoc duoc trao giai thuong ta quang buu nam 20208 nhà khoa học được đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020
ba nha khoa hoc duoc trao giai thuong ta quang buu nam 2020Vinh danh nhà khoa học đạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2019
ba nha khoa hoc duoc trao giai thuong ta quang buu nam 2020Vinh danh nhà khoa học đạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu

Giải thưởng được trao cho tác giả của các công trình khoa học xuất sắc được thực hiện tại Việt Nam và công bố trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín. Giải thưởng góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học cơ bản nói riêng và khoa học công nghệ Việt Nam nói chung tiếp cận trình độ quốc tế, tạo tiền đề cho KH-CN của đất nước hội nhập và phát triển.

ba nha khoa hoc duoc trao giai thuong ta quang buu nam 2020
Ba nhà khoa học đoạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 (từ trái qua): PGS.TS. Phạm Tiến Sơn, PGS.TS. Vương Thị Ngọc Lan và TS. Nguyễn Trương Thanh Hiếu

Cụ thể, giải thưởng dành cho nhà khoa học là tác giả của công trình khoa học xuất sắc được trao cho PGS,TS. Phạm Tiến Sơn, Trường Đại học Đà Lạt (ngành Toán học) với công trình nghiên cứu “Các tính chất tổng quát của quy hoạch nửa đại số” - (Generic properties for semialgebraic programs) đăng trên Tạp chí SIAM Journal on Optimization, Vol. 27, No. 3, 2061-2084 năm 2017.

Và PGS. TS Vương Thị Ngọc Lan, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh (ngành Khoa học Y Dược) và đồng nghiệp với nghiên cứu “So sánh hiệu quả của chuyển phôi đông lạnh với chuyển phôi tươi ở bệnh nhân không có hội chứng buồng trứng đa nang” - (IVF transfer of Fresh or Frozen embryos in women without Polycystic Ovaries) đăng trên Tạp chí The New England Journal of Medicine, 378(2): 137-147 năm 2018.

Giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ được trao cho TS Nguyễn Trương Thanh Hiếu, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (Ngành Vật lý) là tác giả của công trình “Nghiên cứu xác định quãng đường tự do trung bình không đàn hồi của điện tử năng lượng thấp trong vật liệu” - ( Low-energy electron inelastic mean free path in materials) đăng trên Tạp chí Applied Physics Letters, Vol. 108, 172901 năm 2016.

Năm 2020, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia nhận được 48 hồ sơ đề cử/ứng cử cho Giải thưởng Tạ Quang Bửu. Có 8 hồ sơ bao gồm năm 5 giải thưởng chính và 3 giải thưởng trẻ được tiếp tục đánh giá, xét chọn tại Hội đồng giải thưởng.

Tính đến hết năm 2019, qua 6 đợt xét thưởng, Giải thưởng Tạ Quang Bửu đã được trao cho 17 nhà khoa học ở các trường đại học và viện nghiên cứu, thuộc đầy đủ các ngành, lĩnh vực trong lĩnh vực Toán học, Khoa học thông tin và máy tính, Vật lý, Hóa học, Khoa học trái đất và môi trường, Khoa học nông nghiệp, Khoa học y dược, Cơ học kỹ thuật với 14 Giải thưởng chính và 3 Giải thưởng trẻ.

Lễ trao giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 dự kiến sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 tại Hà Nội.

Nguyễn Hoan