Vinh danh nhà khoa học đạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu

14:00 | 18/05/2018

756 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 18/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018 cho 3 nhà khoa học TSKH Trần Đình Phong, PGS-TS Phạm Văn Hùng và TS Đỗ Quốc Tuấn.  
vinh danh 3 nha khoa hoc xuat sac dat giai thuong ta quang buu nam 2018
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng KH&CN Chu Ngọc Anh tặng hoa và chụp ảnh lưu niệm với các nhà khoa học đạt giải.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu - giải thưởng của Bộ KH&CN do Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia làm Cơ quan thường trực, được tổ chức hằng năm nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật, góp phần thúc đẩy khoa học công nghệ Việt Nam hội nhập và phát triển.

Được triển khai từ năm 2013, Giải thưởng Tạ Quang Bửu ngày càng khẳng định được uy tín trong cộng đồng khoa học Việt Nam, được các nhà khoa học quan tâm và ủng hộ. Các lĩnh vực của giải thưởng bao gồm: Khoa học tự nhiên (Toán học, Khoa học máy tính và thông tin; Vật lý, Hóa học, Khoa học trái đất và Môi trường, Sinh học, Khoa học tự nhiên khác), Khoa học kỹ thuật và Công nghệ, Khoa học y dược và Khoa học nông nghiệp.

Sau 5 năm triển khai, Giải thưởng Tạ Quang Bửu đã nhận được 227 hồ sơ đăng ký với 14 nhà khoa học được vinh danh, trong đó có 11 nhà khoa học là tác giả của công trình khoa học xuất sắc trong các lĩnh vực Toán học, Vật lý, Hóa học, Khoa học Thông tin và Máy tính, Khoa học trái đất và Môi trường, Sinh học - Nông nghiệp và 3 nhà khoa học trẻ trong các lĩnh vực Toán học và Vật lý.

vinh danh 3 nha khoa hoc xuat sac dat giai thuong ta quang buu nam 2018
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh trao giải thưởng chính cho 2 nhà khoa học TSKH Trần Đình Phong và PGS-TS Phạm Văn Hùng.

Năm 2018, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 54 hồ sơ đăng ký tham gia giải thưởng. Hội đồng khoa học chuyên ngành đã đánh giá và đề cử 9 hồ sơ để tiếp tục đưa ra xét chọn tại Hội đồng giải thưởng. Hội đồng giải thưởng Tạ Quang Bửu 2018 nhận định các công trình năm nay đều có chất lượng tốt, được xuất bản trên các tạp chí có uy tín và một vài trong số đó có tiềm năng ứng dụng cao trong thực tiễn.

Giải thưởng chính năm nay được trao tặng cho 2 nhà khoa học là TSKH Trần Đình Phong (Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) là tác giả chính của công trình trong lĩnh vực Vật lý: “Cấu trúc polymer và cơ chế hoạt động xúc tác tạo H2 của molybdenum sulfide vô định hình” và PGS-TS. Phạm Văn Hùng (Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP. HCM) tác giả chính của công trình khoa học trong lĩnh vực Sinh học Nông nghiệp: “Khả năng tiêu hóa in vitro và sinh đường in vivo của các loại tinh bột gạo có hàm lượng amylose khác nhau và tinh bột gạo biến đổi bằng phương pháp vật lý”.

vinh danh 3 nha khoa hoc xuat sac dat giai thuong ta quang buu nam 2018
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh trao giải thưởng cho nhà khoa học trẻ TS Đỗ Quốc Tuấn

Giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ được trao cho TS Đỗ Quốc Tuấn (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), tác giả công trình khoa học trong lĩnh vực Vật lý: “Lý thuyết hấp dẫn phi tuyến nhiều chiều có khối lượng” (Higher dimensional nonlinear massive gravity). Công trình được công bố trong Physical Review D, tạp chí khoa học uy tín hàng đầu trong lĩnh vực Vật lý.

vinh danh 3 nha khoa hoc xuat sac dat giai thuong ta quang buu nam 2018
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại Lễ trao giải.

Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng KH&CN Chu Ngọc Anh chúc mừng và biểu dương 3 nhà khoa học đạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2018. Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh nhấn mạnh tầm quan trọng của chất lượng nguồn nhân lực và công nghệ trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng và chịu sự tác động toàn cầu của cuộc cách mạng công nghệ công nghiệp lần thứ tư.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh chia sẻ: “Nhà nước xác định một trong ba đột phá chiến lược, bên cạnh thể chế và kết cấu hạ tầng, đột phá về chất lượng nguồn nhân lực và công nghệ sẽ quyết định thành công của công cuộc tái cấu trúc kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng kết hợp có hiệu quả phát triển chiều rộng với chiều sâu, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế”.

Theo Bộ trưởng, Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm nay trao cho 3 nhà khoa học, trong đó có 1 nhà khoa học trẻ với các công trình nghiên cứu thuộc lĩnh vực Vật lý và Khoa học nông nghiệp, được xem xét dựa trên hệ thống các tiêu chí đánh giá minh bạch, chặt chẽ và khoa học. Các công trình đạt giải này đều được đăng trên những tạp chí khoa học uy tín trên thế giới như Nature Materials, Food Chemistry, Physical Review.

vinh danh 3 nha khoa hoc xuat sac dat giai thuong ta quang buu nam 2018
Toàn cảnh lễ trao giải

Qua 5 năm tổ chức xét tặng, giải thưởng đã nhận được sự đánh giá, ghi nhận tích cực của cộng đồng các nhà khoa học như một giải thưởng uy tín, nghiêm túc, chất lượng. Giải thưởng đã góp phần động viên, khích lệ các nhà khoa học, các tổ chức KH&CN hướng tới những nghiên cứu chất lượng cao tại Việt Nam; cổ vũ cho việc xây dựng môi trường học thuật, sáng tạo và thúc đẩy phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh đủ tầm thực hiện những công trình nghiên cứu ở trình độ quốc tế.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc