Hà Nội: Ứng dụng công nghệ mới trong thu gom, xử lý nước thải

20:45 | 12/01/2024

353 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 12/1, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội tổ chức hội thảo “Ứng dụng giải pháp công nghệ mới trong thu gom và xử lý nước thải trên địa bàn TP Hà Nội”.
Hà Nội: Ứng dụng công nghệ mới trong thu gom, xử lý nước thải
Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo có sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học để cùng bàn thảo về thực trạng của công tác thu gom và xử lý nước thải trên địa bàn thành phố. Từ đó, các chuyên gia, nhà khoa học đề xuất giải pháp, công nghệ mới…

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Lê Xuân Rao - Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội cho biết, công tác thu gom và xử lý nước thải trên địa bàn TP. Hà Nội luôn là vấn đề cấp bách, không chỉ nhà quản lý, các tổ chức doanh nghiệp mà còn được người dân Thủ đô hết sức quan tâm. Nước thải nếu không được xử lý trước khi thải ra môi trường sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước và sức khỏe của con người, tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, gây nhiễm độc nguồn nước ngầm và rất nhiều hệ lụy cho thế hệ tương lai.

Hiện, trên địa bàn thành phố đã xây dựng và đưa vào vận hành 6 nhà máy xử lý nước thải, tập trung chủ yếu tại lưu vực Tô Lịch. Tổng công suất của 6 nhà máy này chiếm khoảng 28,8% khối lượng nước thải cần xử lý. Phần lớn trạm xử lý nước thải đều được xây dựng dựa trên nguyên tắc thu gom, sau đó xử lý tập trung.

Việc thu gom nước thải đôi khi gặp nhiều khó khăn do hệ thống đường ống thu gom khá xa với khu dân cư; công nghệ xử lý tại nhiều nhà máy là cơ bản truyền thống; tổng lượng nước thải được xử lý triệt để bảo đảm các yêu cầu phục vụ tái sử dụng nước còn thấp.

Nhiều nhà máy xử lý nước thải được xây dựng trong thời gian dài đã ảnh hưởng không ít đến việc xử lý khối lượng nước thải đang ngày càng tăng tại các khu đô thị cũng như ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân do ảnh hưởng của mùi, tiếng ồn…

Hà Nội: Ứng dụng công nghệ mới trong thu gom, xử lý nước thải
GS.TS Trần Đức Hạ - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu cấp thoát nước Việt Nam, đề xuất giải pháp xử lý nước thải tại hội thảo

Hội thảo “Ứng dụng giải pháp công nghệ mới trong thu gom và xử lý nước thải” là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học trao đổi về thực trạng xử lý nước thải, công nghệ xử lý nước thải trên địa bàn Thủ đô, từ đó đề xuất giải pháp khắc phục xử lý nước thải khu vực đô thị hiện nay.

Để cải thiện chất lượng nước trên địa bàn TP Hà Nội, GS.TS Trần Đức Hạ - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu cấp thoát nước Việt Nam đề xuất: rà soát và điều chỉnh quy hoạch 725, trong đó có việc đưa một phần nước thải lưu vực S3 về nhà máy xử lý nước thải Hồ Tây và đưa nội dung thu gom, xử lý nước thải phân tán đảm bảo quy chuẩn môi trường trước khi xả vào sông.

Bên cạnh đó, thực hiện dự án bổ cập nước sạch cho sông Tô Lịch cũng như các sông hồ khác của Hà Nội từ nguồn nước sông Hồng và nước thải sau xử lý; Nghiên cứu các giải pháp tăng cường khả năng tự làm sạch sông hồ nội đô khác có kết hợp với các công trình cảnh quan, vui chơi giải trí và các công trình văn hóa, tâm linh... trên mặt nước. Xây dựng hệ thống quan trắc chất lượng nước và chế độ thủy văn của sông hồ nội đô để kịp thời điều chỉnh lưu lượng nước bổ cập và kiểm soát hoạt động các nhà máy và công trình xử lý nước thải xả vào sông...

Tại hội thảo, ông Hoàng Thái Hà - Trưởng phòng Quản lý vận hành hệ thống, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã giới thiệu giải pháp công nghệ xử lý nước thải, khí thải tại chỗ đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ quy mô hộ gia đình. Đó là sử dụng thiết bị tách dầu mỡ do công ty nghiên cứu, thiết kế theo tiêu chuẩn Châu Âu EN 1825 và EN 858 thân thiện với môi trường. Hiệu quả tách lọc dầu mỡ trong nước thải cao từ 90 - 95%, loại bỏ dầu mỡ trong nước thải ngay tại nguồn phát sinh sẽ tránh tình trạng tắc nghẽn, giảm chi phí nạo vét, duy trì và sửa chữa/thay thế đường ống thoát nước.

Giám đốc Công ty TNHH SiGen Hồ Viết Vẻ chia sẻ về giải pháp hữu hiệu khác là sử dụng hệ thống hố ga thu nước ngăn mùi chống muỗi của công ty. Đây là một sản phẩm bảo đảm các yếu tố cần thiết: Nhanh chóng thoát nước, diệt muỗi phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, ngăn mùi, dễ vệ sinh nạo vét và bảo đảm yếu tố mỹ quan đô thị, chống lụt, cải tạo môi trường.

N.H

Xử lý ô nhiễm tại hồ Tây cần phải triệt đểXử lý ô nhiễm tại hồ Tây cần phải triệt để
Vietwater 2023: Cơ hội tìm giải pháp công nghệ lọc và xử lý nước thải tại Việt NamVietwater 2023: Cơ hội tìm giải pháp công nghệ lọc và xử lý nước thải tại Việt Nam
“Hồi sinh” 4 con sông khu vực trung tâm Hà Nội“Hồi sinh” 4 con sông khu vực trung tâm Hà Nội

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan