400 giờ kinh hoàng trong tay bọn tội phạm

11:22 | 19/03/2014

984 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sang Trung Quốc để gặp gỡ bạn bè, giao dịch làm ăn, anh Nguyễn Tuấn Anh (giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Xuất nhập khẩu Thương mại Quang Anh) đã rơi vào hang ổ của một nhóm tội phạm chuyên nghiệp. Mặc dù đã được công an giải cứu và trở về với gia đình bình an, nhưng anh luôn ám ảnh về những ngày bị bắt cóc…

>> Thương nhân buôn nông sản bị bắt cóc ở Trung Quốc

Công ty TNHH Sản xuất và Xuất nhập khẩu Thương mại Quang Anh có trụ sở tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản, do anh Nguyễn Tuấn Anh là giám đốc. Ngày 17/2, anh Tuấn Anh cũng với trợ lý của mình là Vũ Đức Chính sang thành phố Nam Ninh (Trung Quốc) gặp gỡ đối tác làm ăn, nhưng đã rơi vào hang ổ của một nhóm tội phạm bắt cóc tống tiền chuyên nghiệp. Nhóm tội phạm này đã liên lạc với gia đình anh Nguyễn Tuấn Anh yêu cầu phải chuyển cho chúng số tiền 200 vạn nhân dân tệ, nếu không sẽ thủ tiêu...

Sợ tính mạng của anh Nguyễn Tuấn Anh gặp nguy hiểm, gia đình anh đã chuyển 60 vạn Nhân dân tệ (gần 2 tỉ đồng Việt Nam) vào tài khoản ngân hàng cho bọn bắt cóc. Mặc dù gia đình anh Nguyễn Tuấn Anh đã chuyển tiền những bọn bắt cóc vẫn không chịu thả người và cắt đứt liên lạc. Đến lúc này, gia đình anh Nguyễn Tuấn Anh mới đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Nhận được đơn trình báo, C45 phối hợp với Vụ Hợp tác Quốc tế (V12, Bộ Công an), Interpol Việt Nam và Công an Trung Quốc truy tìm tung tích nạn nhân. Chiều 12/3, Công an Trung Quốc đã trao trả 2 nạn nhân cho Công an Việt Nam tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn).

Bắt cóc tống tiền - ảnh minh họa.

Cho đến thời điểm này (ngày 18/3), khi đã trở về Việt Nam, song Nguyễn Tuấn Anh chưa hết bàng hoàng và luôn bị ám ảnh về những ngày bị bắt cóc nơi đất khách quê người. “Tôi không thể nào ngủ ngon giấc được, cứ nhắm mặt lại là hình ảnh nhóm bắt cóc lại hiện lên. Đêm đầu tiên về Việt Nam sau vụ bắt cóc, đang ngủ với vợ con tôi giật mình tỉnh giấc, mồ hôi vã ra như tắm khi những ký ức của những ngày dưới "nanh vuốt" bọn bắt cóc hiện về” – anh Nguyễn Tuấn Anh nói.

Vóc người tầm thước, cách nói chuyện điềm đạm của một người từng trải, anh Nguyễn Tuấn Anh là một người có thâm niên trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản từ Trung Quốc về Việt Nam và ngược lại. Anh thường xuyên giao dịch, giao lưu với các doanh nghiệp Trung Quốc. Sau cú sốc vừa rồi, vị giám đốc này vẫn giữ phong thái của doanh nhân, bình tĩnh kể cho chúng tôi nghe về những ngày bị bắt cóc.

Anh kể: “Ngày 17/2, qua mối quan hệ của bạn bè, tôi hẹn và gặp một doanh nhân người Trung Quốc tên là Lủng. Lủng cao chừng 1m60, khoảng 40 tuổi. Cuộc gặp gỡ khá ngắn ngủi và Lủng cho tôi số điện thoại di động, hẹn nếu có dịp sang Trung Quốc thì gặp gỡ tạo cơ hội làm ăn”.

Theo lời anh Tuấn Anh, chiều cùng ngày, anh và trợ lý làm thủ tục sang thành phố Nam Ninh (Trung Quốc) qua cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) với mục đích thăm hỏi, chúc tết các bạn hàng lâu năm. Trưa ngày 18/2, hai người Việt Nam này ăn cơm cũng một số đối tác làm ăn lâu năm, thì Lủng đến chào hỏi. Sau khi ăn cơm cùng nhau, Lủng mời Nguyễn Tuấn Anh đi uống trà. Lủng lái xe ô tô đưa vị giám đốc nông sản đến một quán trà khá vắng vẻ. Khoảng 21h cùng ngày, đột ngột xuất hiện khoảng một chục đối tượng xông vào khống chế anh Tuấn Anh và người trợ lý. Các đối tượng này dùng hung khí để khống chế và ép hai người Việt Nam lên một chiếc xe ô tô. Chúng tịch thu điện thoại di động, rồi tháo pin, tháo sim vứt đi. Chiếc xe chạy khoảng 4 giờ đồng hồ thì dừng lại.

“Theo sự chỉ đạo từ xa của tên cầm đầu, nhóm người này đưa chúng tôi đi men theo đường núi lên khu nghĩa trang. Chúng đánh chúng tôi không thương tiếc. Sau màn tra tấn, một tên tóm cổ trợ lý của tôi và nói, mày bảo ông chủ của mày mau đưa 600 vạn nhân dân tệ (khoảng 20 tỉ đồng) thì hai đứa sẽ được sống sót trở về. Thấy vậy, tôi liên bảo, hôm nay chỉ sang đây chơi thăm bạn bè không mang nhiều tiền như thế. Tiếp lời tôi, tên bắt cóc nói, thế thì mày phải gọi điện về nhà, bảo người thân mau gửi tiền cho bọn tao. Từ 600 vạn Nhân dân tệ, chúng rút xuống còn 300 vạn Nhân dân tê, và giá cuối cùng là 200 vạn Nhân dân tệ. Để giữ tính mạng, tôi đồng ý với chúng là gọi điện về nhà bảo chuyển 60 vạn Nhân dân tệ” - anh Nguyễn Tuấn Anh kể lại.

Suốt đêm hôm đó, nhóm bắt cóc bắt hai người Việt Nam quỳ ở nghĩa trang, đến khoảng 5h ngày 19/2, nhóm người này mới cởi trói rồi nhốt họ vào một căn phòng nhỏ gần cánh rừng ở huyện Ngọc Lâm (tỉnh Quảng Tây). Chiều cùng ngày, chúng đưa hai người đàn ông này  lên ô tô đưa đến huyện Thượng Tư (Quảng Tây) và tách người ra để giam giữ. Đêm 20/2, các đối tượng đưa hai con tin về một làng thổ phỉ tại Phòng Thành (huyện Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây). Cứ khoảng 1 đến 2 ngày chúng lại di chuyển vị trí giam giữ, tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Chúng liên tục bắt anh Nguyễn Tuấn Anh nói chuyện với người thân để giục chuyển tiền. Sau mỗi cuộc gọi, bọn chúng lập tức tắt máy, tháo sim.

Sau gần một tuần bị bắt cóc, Nguyễn Tuấn Anh bị nhóm bắt cóc đưa đến thành phố Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông), nhốt tại tầng 3 của một khu nhà 4 tầng. “Mỗi ngày chúng chỉ cho tôi ăn 2 bữa. Bữa trưa thường là cháo, mì, phở. Bữa tối mới có cơm. Khi nằm ngủ cũng có một đối tượng nằm bên cạnh. Cảm giác mình có thể bị chúng thủ tiêu bất cứ lúc nào…” – Vị giám đốc nông sản kể.

Rất may trong quá trình chúng cho gọi điện về nhà, Nguyễn Tuấn Anh đã cung cấp được vị trí nơi anh đang bị nhốt. Từ đó Công an, Biên phòng Việt Nam và Trung Quốc đã phối hợp giải cứu thành công.

Được biết, sau khi nhận được đơn trình báo của gia đình bị hại, Cục C45 phối hợp với Văn phòng Interpol đã khẩn trương phối hợp với Công an Trung Quốc tiến hành nhiều biện pháp để giải cứu con tin. Qua sự trao đổi thông tin, vạch kế hoạch tác chiến Công an Trung Quốc đã xác định được nơi anh Nguyễn Tuấn Anh bị giam giữ. Ngày 5/3, gần 100 cảnh sát Trung Quốc đã tiến hành đột kích bắt toàn bộ nhóm đối tượng đang giam giữ Nguyễn Tuấn Anh cùng nhiều nhóm tội phạm khác đang trú ngụ tại khu vực này.

“Sau khi đươc giải cứu, tôi và trợ lý đến nhà người quen tạm trú, chờ công an Trung Quốc lấy lời khai, điều tra vụ án. Hai đêm đầu tiên hầu như tôi đều thức trắng. Cứ nhắm mắt lại là hình ảnh nhóm bắt cóc hiện lên dọa giết” - anh Tuấn Anh cho hay.

Hiện tại, họ đã trở về với công việc thường nhật của mình. Họ cảm kích đối với sự giúp đỡ của công an hai nước Việt Nam, Trung Quốc…

Quang Dương