Xuất bản phẩm năm 2017: Nhiều sai phạm nghiêm trọng

22:35 | 14/12/2017

1,080 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có báo cáo tổng kết hoạt động xuất bản năm 2017. Trong đó đáng lưu ý, số lượng xuất bản phẩm bị xử phạt ít hơn so với năm 2016, song, lỗi sai phạm nghiêm trọng hơn.  

Cụ thể, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã phát hiện và xử lý 129 xuất bản phẩm vi phạm (trong đó: 96 xuất bản phẩm vi phạm nội dung; 33 xuất bản phẩm vi phạm khác).

Trong số đó, có thể nhắc tới trường hợp đình chỉ và xử lý cuốn “Miếng ngon Hà Nội” của Vũ Bằng do Nhà xuất bản (NXB) Dân Trí liên kết Công ty TNHH Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng xuất bản.

Cụ thể, Công ty TNHH Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng đã làm sai lệch nội dung xuất bản phẩm liên kết “Miếng ngon Hà Nội” so với bản thảo được Giám đốc NXB Dân Trí ký duyệt. Lỗi vi phạm thứ hai là phát hành xuất bản phẩm liên kết “Miếng ngon Hà Nội” khi chưa có quyết định phát hành của Giám đốc NXB Dân Trí. Lỗi vi phạm thứ ba cũng là lỗi nặng nhất - thay đổi để nội dung trở thành phản động ở cuối trang 210 và đầu trang 211. Cụ thể, trong trang 210 của cuốn sách “Miếng ngon Hà Nội”, đoạn văn nguyên gốc trong bản thảo được duyệt khi in sách đã bị chỉnh sửa, thay đổi nội dung với mục đích xấu về chính trị.

Với những sai phạm trên, ngày 26/5, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Chu Văn Hòa đã ký 3 quyết định xử phạt ba bên gồm NXB Dân Trí, Công ty TNHH Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng và doanh nghiệp tư nhân in Hà Phát, với tổng số tiền 270 triệu đồng.

xuat ban pham nam 2017 nhieu sai pham nghiem trong
Cuốn sách "Miếng ngon Hà Nội" bị xử phạt năm 2017

Đến tháng 6/2017, Cục Xuất bản, In và Phát hành tiếp tục phát công văn gửi NXB Hội Nhà văn yêu cầu đình chỉ phát hành và thu hồi cuốn sách “Ði tìm sự thật” (tác giả Trần Nhuận Minh) do ý kiến của tác giả về lịch sử không phù hợp, nội dung sách khi xuất bản không như đăng ký. Cuốn “Một cơn gió bụi (Kiến văn lục)", tác giả Trần Trọng Kim, cũng bị xử phạt, thu hồi với lý do sách được xuất bản lại là thể loại khác và tóm tắt nội dung không như đăng ký. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đánh giá nội dung cuốn sách đã bị sai lệch, vi phạm Luật Xuất bản khi có nhiều chi tiết, đánh giá không phù hợp, không khách quan hoặc chưa được kiểm chứng.

Trước đó, tập thơ “Thành phố dịu dàng” của nhà thơ Trần Nhuận Minh cũng bị đình chỉ, thu hồi và tiêu hủy. Trong công văn gửi Cục Xuất bản, In và Phát hành, lãnh đạo NXB Hội Nhà văn nêu rõ: “NXB Hội Nhà văn đồng ý với nhận định của Cục Xuất bản, In và Phát hành: “Tập thơ là những hồi tưởng về quá khứ, miêu tả cuộc sống, số phận con người với sự đôn hậu, chân thành, xen lẫn day dứt, xót xa của tác giả. Tuy nhiên, 2 bài thơ Lúc ấy... và Những điều ấy... có cách viết mang tính chủ quan, không hợp lý”.

Trong năm 2017, số lượng xuất bản phẩm bị xử phạt có giảm xuống so với con số 179 ấn phẩm của năm 2016. Tuy nhiên, nhiều lỗi sai nghiêm trọng, cách nhìn của nhà văn chủ quan, không hợp lý; ngoài ra, số lượng sách sai phạm vẫn chủ yếu là sách liên kết xuất bản giữa các NXB và các công ty sách, nhà sách tư nhân.

Có thể nói, việc liên kết xuất bản là cần thiết và nếu phát huy mặt mạnh, chấn chỉnh mặt tiêu cực, sẽ mang lại lợi ích lớn cho xã hội. Luật Xuất bản cho phép các tổ chức, cá nhân có nhu cầu và nguồn lực tham gia liên kết xuất bản. Ðiều quan trọng là phải quản lý, định hướng hoạt động như thế nào cho hiệu quả, vì thế, muốn giữ mình khỏi bị vi phạm, thì NXB cần cẩn trọng khi thực hiện liên kết xuất bản.

Trong lĩnh vực xuất bản hiện nay, cả nước có 60 NXB, trong đó có 49 NXB thuộc các cơ quan Trung ương và 11 NXB địa phương, hoạt động theo 2 loại hình: Đơn vị sự nghiệp công lập (44 NXB) và doanh nghiệp kinh doanh có điều kiện do Nhà nước là chủ sở hữu (16 NXB).

Trong năm 2017, các NXB đã nộp lưu chiểu 26.333 xuất bản phẩm với 312.894.874 bản.

Nhã Anh