Vụ tháo dỡ biệt thự cổ TP.HCM: Phải khôi phục nguyên trạng

08:24 | 23/07/2016

508 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ căn biệt thự số 237 đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh tự ý tháo dỡ, nay bị cơ quan chức năng yêu cầu khắc phục lại hiện trạng.
tu y thao do biet thu co phai khoi phuc nguyen trang

Biệt thự cổ trên đường Nơ Trang Long bị tháo dỡ

Cuối tháng 6/2016, chủ nhà đã tự ý phá bỏ phần mái và một số gờ trang trí tại căn biệt thự cổ được xây dựng từ thời Pháp, địa chỉ 237 Nơ Trang Long, phường 11, quận Bình Thạnh, TP HCM.

Sau khi phát hiện vụ việc, UBND quận Bình Thạnh yêu cầu chủ đầu tư ngừng tháo dỡ.

Vụ việc nhanh chóng được UBND quận Bình Thạnh trình báo lên cấp trên, và được Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM cho hay, đây là một trong những công trình hiếm hoi thuộc biệt thự nhóm 1. Vì vậy đây là công trình di sản văn hóa, không được tự ý tháo dỡ.

Ngay sau đó, Sở Quy hoạch Kiến trúc chỉ đạo UBND quận Bình Thạnh làm việc với chủ đầu tư để hướng dẫn cải tạo, sửa chữa theo nguyên gốc.

Để việc sửa chữa phù hợp với nguyên gốc, trong trường hợp cấp thiết, Sở Quy hoạch Kiến trúc sẽ phối hợp, giới thiệu chuyên gia về kiến trúc biệt thự cổ để tham vấn.

Liên quan đến việc chủ đầu tư tự ý tháo dỡ biệt thự cổ trên đường Nơ Trang Long, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa đã yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý các cá nhân, đơn vị tự ý tháo dỡ biệt thự nói trên.

Ngoài kiểm tra, xử lý, UBND TP HCM yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan, trình UBND TP HCM gấp. Nếu để tiếp tục xảy ta tình trạng tương tự thì thủ trưởng các đơn vị phải chịu trách nhiệm liên đới.

tu y thao do biet thu co phai khoi phuc nguyen trang

Số phận bi hài của biệt thự cổ 100 tuổi ở TP.HCM

Chủ nhân căn nhà cổ số 237 Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh, TP.HCM) không thể thực hiện quyền tự quyết với tài sản của mình, cụ thể là tháo dỡ để sửa chữa vì lý do nó đẹp, nó là đồ cổ!

Vũ Huy