Ukraine hãy quên đi giấc mộng gia nhập NATO và EU!

10:45 | 04/07/2016

1,489 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát biểu tại một sự kiện của Korber Foundation tại Warsaw, cựu Tổng thống Ba Lan Aleksander Kwasniewski đã bày tỏ lo ngại về số phận của Liên minh châu Âu, theo báo Frankfurter Allgemeine Zeitung.
tin nhap 20160704104303
Người dân châu Âu biểu tình yêu cầu NATO không chấp nhận Ukraine

"Trong vòng 3 - 5 năm tới sẽ diễn ra sự hỗn loạn chưa từng thấy ở châu Âu" – ông Kwasniewski nói.

Do Brexit, Liên minh châu Âu đã phải đối mặt với một tình huống khó khăn trong lịch sử của mình, theo ông Kwasniewski. Ông không loại trừ rằng trong tương lai, những cuộc trưng cầu dân ý giống như của người Anh sẽ diễn ra tại các nước EU khác.

Ông Kwasniewski không phản đối nguyện vọng của Ukraine trở thành một thành viên đầy đủ của Liên minh châu Âu, tuy nhiên ông kêu gọi nước này "hãy từ bỏ ước mơ gia nhập NATO".

Tuy ông Aleksander Kwasniewski không nói rõ vì sao ông đưa ra lời khuyên như thế, nhưng giới quan sát ngầm hiểu rằng ông ngụ ý quân đội Ukraine còn lâu mới đáp ứng nổi các tiêu chí yêu cầu của NATO, cộng thêm một yếu tố quan trọng nữa, đó là chính trường nước này luôn rối ren, bất ổn, và đã mấy năm trôi qua rồi mà vẫn chưa giải quyết nổi cuộc xung đột ở vùng Donbass.

Aleksander Kwasniewski là Tổng thống Ba Lan từ năm1995 đến năm 2005. Trong giai đoạn này, Ba Lan gia nhập NATO vào năm 1999, và gia nhập Liên minh châu Âu trong năm 2004. Đến nay, có lẽ ông đã ngán ngẩm hai tổ chức này.

Trước đó, Đức cũng bày tỏ phản ứng tiêu cực trước nguyện vọng gia nhập Liên minh châu Âu của Kiev.

“Chúng tôi không muốn bàn đến việc Ukraine xin gia nhập EU” – thông cáo của Bộ Ngoại giao Đức ngày 1/7 viết.

Bộ Ngoại giao Đức cho biết rằng Kiev còn quá nhiều việc phải giải quyết để có thể xin gia nhập EU, đặc biệt là nạn tham nhũng, cải cách thuế và vô số những vấn đề khác. Ngoài ra, đường lối ngoại giao, quân sự, kinh tế - xã hội của Ukraine cũng không phù hợp với quy chuẩn của EU.

Thiện Tâm

RIA, Tass