Ukraina đã thù Nga đến cực điểm

07:00 | 06/04/2016

3,767 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thống đốc vùng Odessa, ông Mikhail Saakashvili (nguyên Tổng thống nước Cộng hòa Georgia) đã ra lệnh phá dỡ hàng trăm tượng đài thời Xô viết trong vùng, RIA ngày 5.4 dẫn nguồn từ hãng tin Ukraineinform.
tin nhap 20160405215704
Một tượng đài kỷ niệm thủy thủ Odessa

Không chỉ những tượng đài các nhà lãnh đạo thời Xô viết như Lenin, Shchors, Frunze, Kirov, Kalinin, Dzerzhyncky, Kotovsky… mà cả những biểu tượng thời đó như hình ảnh búa liềm, hình tượng công nông, tranh tượng cổ động thời Chiến tranh vệ quốc… đều bị tháo dỡ, gỡ bỏ, theo Ukraineinform.

Theo lệnh của thống đốc vùng, chính quyền các địa phương trực thuộc đã phải bắt đầu thực hiện công việc này từ ngày 4.4. Không chỉ tượng các nhà lãnh đạo thời Xô viết mà cả tượng các lãnh tụ cộng sản quốc tế như Karl Marx, Engels, Dimitrov… và những danh nhân văn hóa cộng sản như Maxim Gorky cũng đều bị tháo dỡ. Những phù điêu hình ảnh búa liềm, hình ảnh Hồng quân và nhân dân Liên Xô chống phát xít Đức cũng đều bị đục bỏ.

Đích thân thống đốc Saakashvili đi xem xét, đốc thúc công việc này ở nhiều điểm tại Odessa và những khu vực lân cận.

Được biết, hồi đầu năm ngoái, Quốc hội Ukraine đã thông qua điều luật về việc cấm các biểu tượng thuộc về chủ nghĩa cộng sản trên toàn bộ lãnh thổ nước này; Tổng thống Petro Poroshenko cũng đã ký sắc lệnh về việc cải danh những đường phố, thành phố, thị trấn, làng mạc mang tên các nhà lãnh đạo, các danh nhân thời Xô viết hoặc các anh hùng thời chiến tranh vệ quốc.

Danh ngôn có câu “Nếu bạn bắn vào quá khứ bằng súng lục, tương lai sẽ bắn bạn bằng đại bác”. Trong trường hợp ở Odessa hiện nay, theo các nhà bình luận nước ngoài thì đây là hành động “bắn đại bác vào quá khứ”.

Thiện Tâm

Ria