Triển vọng về khai thác dầu khí tại biển Barents

17:12 | 25/04/2011

1,463 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các tập đoàn dầu khí đang quan tâm tới triển vọng khai thác tại biển Barents, trong khi tình hình Trung Đông vẫn bất ổn và sản lượng tại Biển Bắc sụt giảm.

Một giàn khai thác dầu khí ở biển Barents. (Ảnh Internet)

Trong số 24 giấy phép khai thác dầu khí ngoài khơi mà Na Uy cấp ngày 15/4, một nửa là tại biển Barents ở Bắc Cực và đây là một con số lớn chưa từng có. Theo Bộ trưởng Dầu mỏ và Năng lượng Na Uy, Ola Borten Moe, điều đó cho thấy có những mối quan tâm lớn đối với vùng biển cực bắc của nước này, nơi hoạt động khai thác hiện ở mức cao và đang tăng lên.

Trong số những tập đoàn mới được cấp giấy phép khai thác dầu khí tại vùng biển của Na Uy có tập đoàn Statoil của Na Uy, GDF Suez của Pháp, ExxonMobil của Mỹ, Eni của Italia, RWE Dea của Pháp và BG của Anh.

Statoil đã giành được giấy phép khai thác gần mỏ Skrugard có trữ lượng khoảng 250 triệu thùng dầu, một trong những phát hiện quan trọng nhất tại thềm lục địa của Na Uy trong thập kỷ qua.

Trước Skrugard, sau khi khoan thăm dò khoảng 80 giếng, Na Uy chỉ phát hiện hai giếng lớn ở Biển Barents là Snoehvit và Goliat.

Việc thăm dò và khai thác dầu khí tại Bắc Cực là phức tạp và tốn kém xét về mặt công nghệ, khi các công ty phải tiến hành các hoạt động này trong điều kiện nhiệt độ rất thấp, biển bị đóng băng, cơ sở hạ tầng không thuận lợi và tình trạng tối tăm hoàn toàn trong mùa đông. Tuy nhiên, giá dầu tăng và những tiến bộ về công nghệ đã làm khu vực này trở nên hấp dẫn, bất chấp những điều kiện bất lợi.

Theo ước tính, Bắc Cực hiện chiếm 13% lượng dầu mỏ và 30% lượng khí đốt chưa khai thác của toàn cầu.

Kể từ khi đạt mức đỉnh 3 triệu thùng/ngày vào năm 2001, sản lượng dầu mỏ của Na Uy đã giảm xuống khoảng 2 triệu thùng/ngày hiện nay. Khi trữ lượng tại Biển Bắc giảm và các mỏ có trữ lượng lớn trở nên hiếm hoi hơn, Na Uy đã quyết định cho phép khai thác dầu mỏ tại các vùng biển cực bắc, nhằm tăng sản lượng, từ đó đảm bảo nguồn thu ổn định cho một đất nước vốn hào phóng về phúc lợi.

(Theo TTXVN)