TQ bắt thủ phạm phá hoại thị trường chứng khoán

14:00 | 01/09/2015

3,022 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc vừa bắt một phóng viên tài chính bị cáo buộc gây “nên hoảng hốt và rối rắm” đối với thị trường chứng khoán trong nước, gây “tổn thất ghê gớm cho đất nước”.
tq-bat-thu-pham-pha-hoai-thi-truong-chung-khoan
Wang Xiaolu, phóng viên tạp chí Caijing, bị bắt vì tung tin khiến thị trường chứng khoán TQ sụp đổ

Hãng tin Pháp AFP hôm 30/8 dẫn nguồn truyền thông nhà nước Trung Quốc nói rằng Wang Xiaolu, phóng viên tạp chí Caijing, bị bắt sau vụ thị trường chứng khoán sụp đổ vừa qua.

Theo Tân Hoa Xã, Wang bị bắt về tội ngụy tạo và phát tán thông tin thất thiệt. Cũng theo nguồn tin trên, Wang “thú nhận” rằng “thông tin thất thiệt” của ông “đã tạo nên tình trạng hoảng hốt và rối rắm cho thị trường chứng khoán, làm mất niềm tin nghiêm trọng đối với thị trường, gây thiệt hại ghê gớm cho đất nước và người đầu tư”.

Hồi tháng 7/2015, Wang viết một bài báo nói rằng giới điều hành chứng khoán đang nghiên cứu kế hoạch để nhà nước không còn can thiệp vào thị trường.

Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) nhanh chóng phủ nhận bài báo của tờ Caijing và gọi đó là việc làm “vô trách nhiệm”.

Tuy nhiên, báo Caijin đáp lại rằng họ “bảo vệ quyền thi hành phận sự của phóng viên dựa theo luật pháp”.

Tân Hoa Xã cũng cho hay về việc bắt giữ một quan chức thuộc tổ chức theo dõi cổ phiếu ở Trung Quốc và 4 giám đốc công ty môi giới chứng khoán quan trọng về tội “vi phạm luật lệ thị trường chứng khoán”.

Liu Shufan, quan chức của CSRC bị bắt vì tình nghi có đổi chác trước trong nội bộ, nhận hối lộ và đóng dấu giả.

Chưa có chi tiết về mức hình phạt được đưa ra đối với các nghi can.

Trong khi đó, thông báo được Bộ An ninh công cộng Trung Quốc đưa ra hôm 30/8 cho biết, 165 tài khoản trực tuyến đã bị đóng do các vi phạm liên quan đến việc tung tin đồn thất thiệt đối với thị trường chứng khoán. 197 người đã bị phạt. Những người bị phạt cũng đã bày tỏ sự ăn năn về hành vi sai trái, gây ra các rối loạn trên thị trường chứng khoán và xã hội.

Thị trường chứng khoán toàn cầu những tuần qua đã có nhiều biến động do ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán và tiền tệ của Trung Quốc.

Nh.Thạch

Theo The Guardian