TP HCM: Không được tháo biển ôtô đỗ sai quy định

16:35 | 21/11/2012

878 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – TP HCM vừa có ý kiến chỉ đạo không cho phép triển khai phương án tháo biển kiểm soát xe ô tô dừng đỗ sai quy định nhưng không có người điều khiển của UBND quận 1.

Trước đó, UBND TP HCM đã yêu cầu UBND quận 1 chỉ đạo lực lượng Thanh tra xây dựng cùng với Khu quản lý giao thông đô thị số 1 tiến hành lắp bảng cấm đậu trên 20 tuyến đường (trước đây cho phép đậu và có thu phí).

Nhưng trên các tuyến đường này, nhiều phương tiện đặc biệt là taxi vẫn thường xuyên dừng đỗ trái quy định. Khi có lực lượng chức năng đi kiểm tra thì các phương tiện này bỏ đi nơi khác để lại xe “không chủ”.

Hiện tượng này thường xuyên diễn ra, gây cản trở cho lực lượng chức năng trong việc xóa bỏ các điểm dừng đậu xe, đảm bảo lưu thông cho các tuyến đường.

Đặc biệt, các tài xế taxi khi thấy bóng dáng của lực lượng chức năng thì bỏ xe lại rồi lánh mặt hoặc dời xe nơi khác nhưng khi lực lượng này bỏ đi thì đâu lại vào đấy, có khi còn nhếch nhác hơn.

Do đó, quận 1 đã kiến nghị lên TP HCM cho phép lực lượng Thanh tra xây dựng quận xử lý các trường hợp trên bằng biện pháp tháo biển kiểm soát xe ô tô đối với các trường hợp vi phạm dừng đậu trên những tuyến đường cấm đậu nhưng không có người điều khiển phương tiện.

Xe đậu ở trung tâm thành phố sẽ bị thu phí theo giờ

Sau khi kiến nghị của quận được thông tin rộng rãi, nhận được sự phản đối khá gay gắt từ phía các đơn vị kinh doanh taxi, ngược lại là sự đồng thuận của một bộ phận nhân dân sống trên các tuyến đường này.

Nhưng đề xuất này chưa được thực thi thì Sở Tư pháp đã tham mưu cho TP HCM hủy ý kiến trên. Để tránh những hậu quả đáng tiếc do xe không biển số mang lại.

Đồng thời, Sở Giao thông vận tải TP HCM đưa sáng kiến cho quận 1 là phải xây dựng đề án thu phí đỗ xe theo giờ trên các tuyến đường trực thuộc quận và có sự quyết định của UBND TP.

Qua đó, mức phí thu phí do UBND quận 1 đề xuất lên UBND TP HCM, đối với ô tô dưới 16 chỗ, thu phí 2 giờ đầu là 10.000 đồng, mỗi giờ tiếp theo thu 10 nghìn đồng; 15.000 đồng trong 2 giờ đầu đối với xe 16-30 chỗ và 15.000 đồng cho các giờ tiếp theo; thu phí 20.000 đồng 2 giờ đầu và 20.000 đồng mỗi giờ tiếp theo đối với xe ô tô từ 30 chỗ ngồi trở lên.

Quận 1 cho biết, cách thu phí theo giờ sẽ khuyến khích xe ô tô gửi vào các bãi, hầm giữ xe của các điểm giữ xe; nhường các vị trí trung tâm cho những người vào thành phố trong thời gian ngắn.

Nguyễn Hiển