Tổng thống Nga Putin:

Thổ Nhĩ Kỳ đã "đồng lõa với IS" khi bắn rơi máy bay Nga

20:43 | 24/11/2015

7,807 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Về vụ máy bay chiến đấu Sukhoi Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi gần biên giới Syria sáng nay (24/11), Tổng thống Nga Putin cho biết, chiếc máy bay đã bị trúng tên lửa phóng từ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ.
tho nhi ky da dong loa voi is khi ban roi may bay nga
Hình ảnh máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi gần biên giới Syria ngày 24/11/2015

Ông chủ điện Kremlin cũng tuyên bố khẳng định máy bay Su-24 bị bắn rơi ở Syria khi thực hiện nhiệm vụ tấn công phủ đầu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo ông Putin, chiếc Su-24 đã rơi trong lãnh thổ Syria, ở địa điểm cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ 4 km và rõ ràng là máy bay và phi công Nga không hề đặt ra mối đe dọa nào với Thổ Nhĩ Kỳ, như những gì Ankara đã cáo buộc. 

Thảm kịch với chiếc máy bay Su-24 của Nga bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho mối quan hệ giữa Moskva và Ankara, - Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố.

“Sự kiện bi thảm này sẽ có hậu quả nghiêm trọng đối với quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi luôn luôn đối xử Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ đơn thuần là với một láng giềng gần gũi, mà còn như với một quốc gia thân thiết. Tôi không biết những gì xảy ra hôm nay cần cho ai, dù sao chăng nữa trong mọi trường hợp cũng không phải là cần cho chúng tôi”, — ông Putin nói trong cuộc gặp Quốc vương Jordan Abdullah II.

“Thay vì nhanh chóng thiết lập tiếp xúc với chúng tôi, thì như chúng tôi được biết, phía Thổ Nhĩ Kỳ lại yêu cầu các đối tác NATO của họ thảo luận về vấn đề này, làm như thể chúng tôi đã hạ máy bay của họ, chứ không phải là họ bắn rơi máy bay của  chúng tôi” - Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Theo tờ Guardian, ông Putin còn mô tả sự việc như một “cú đâm sau lưng” và cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đã “đồng lõa” với các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đã xác nhận rằng, một máy bay Su-24 của Nga đã bị bắn rơi khi nó đang bay trong không phận của Syria, với giả thiết ban đầu là do trúng hỏa lực từ mặt đất và thực tế đó được ghi nhận khách quan bằng các phương tiện kiểm soát.

“Chiếc phi cơ đang bay ở độ cao 6.000 mét. Hiện đang làm rõ về số phận của các phi công. Theo dữ liệu sơ bộ, các phi công đã  kịp nhảy dù ra ngoài. Những tình tiết bối cảnh của vụ rơi máy bay Nga đang được xác minh. Bộ Quốc phòng nhận định, trong suốt thời gian chuyến bay, chiếc phi cơ chỉ bay trong vùng lãnh thổ Syria. Thực tế đó có ghi nhận khách quan bằng các phương tiện kiểm soát” – Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Trước đó, các nguồn tin quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, một chiếc máy bay Sukhoi Su-24 của Nga đã bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi sáng 24/11 sau khi đã vi phạm không phận và phớt lờ một số cảnh báo  của nước này.

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: "Đây không phải là một hành động chống lại bất kỳ quốc gia cụ thể: tiêm kích F-16 của chúng tôi đã làm những việc cần thiết để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ”.

Ankara đã công bố những hình ảnh radar để chứng minh rằng máy bay Nga đã bay qua lãnh thổ phía Nam nước này trong chớp nhoáng.

Liên quan đến vụ máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, lúc 17 giờ chiều nay (giờ địa phương), NATO triệu tập cuộc họp bất thường của Hội đồng Bắc Đại Tây Dương ở cấp Đại sứ. 

tho nhi ky da dong loa voi is khi ban roi may bay nga

[Video] Máy bay Nga bị bắn rơi gần biên giới Syria

Các quan chức quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, máy bay chiến đấu F-16 của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một máy bay Sukhoi Su-24 của Nga ở gần biên giới Syria sáng hôm nay (24/11).

tho nhi ky da dong loa voi is khi ban roi may bay nga

Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga gần biên giới Syria

Máy bay chiến đấu F-16 của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một máy bay Sukhoi Su-24 của Nga ở gần biên giới Syria sáng hôm nay (24/11).

 

 

 

Linh Phương