Thổ kiếm bộn tiền nhờ phục hồi quan hệ với Nga

07:00 | 13/07/2016

2,342 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc phục hồi quan hệ với Nga sẽ mang lại cho Thổ Nhĩ Kỳ thêm 10 tỷ USD trong hai năm tới, báo Hurriyet Daily News dẫn báo cáo của công ty Ata Invest.
tho kiem bon tien nho phuc hoi quan he voi nga
Du khách Nga bắt đầu tràn ngập các khu nghỉ mát ở Thổ Nhĩ Kỳ

"Sự cải thiện nhanh chóng mối quan hệ du lịch và thương mại với Nga sẽ mang lại cho nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ khoản tiền khoảng trên dưới 5 tỷ USD một năm, tức là tổng cộng mười tỷ lợi nhuận trong hai năm" - báo cáo cho biết.

Các tác giả của báo cáo lưu ý rằng Thổ Nhĩ Kỳ nằm ở một trong những khu vực nguy hiểm nhất trên thế giới, và kể từ thời Chiến tranh vùng Vịnh, đất nước này hầu như không có được một khoảng thời gian thư giãn yên bình nào. Đặc biệt, một trong những sự kiện nguy hiểm nhất mà đất nước phải chịu đựng là sự đổ vỡ và leo thang căng thẳng trong quan hệ giữa Moscow và Ankara do việc không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay quân sự của Nga trên lãnh thổ Syria hồi tháng 11 năm ngoái.

Sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gửi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin một lá thư xin lỗi, quan hệ giữa hai nước bắt đầu hồi phục. Từ ngày 30/6, Tổng thống Nga dỡ bỏ lệnh cấm các chuyến bay thuê bao (chủ yếu chở khách du lịch) đến Thổ Nhĩ Kỳ và hủy các hạn chế về việc bán các tour du lịch đến đất nước này.

Theo Bộ trưởng Văn hóa và Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ Nabi Avci, chính quyền hy vọng rằng năm nay tại các khu nghỉ dưỡng của cả nước sẽ có khoảng một triệu du khách người Nga. Báo Hurriyet Daily News của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, theo thống kê hồi đầu tháng trước (6/2016) tại thành phố nghỉ mát nổi tiếng Antalya, dòng chảy của khách du lịch từ Nga giảm 96% trong 5 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.

Được biết, ngày 9/7, một nhóm khách du lịch Nga gồm 189 người đã được chuyến bay FV 5859 của hãng hàng không Russia đưa đến thành phố du lịch Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ, lần đầu tiên sau 7 tháng gián đoạn, như là bước đầu tiên trong quá trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước. Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nhóm khách này được đón ở sân bay với hoa và cocktail trong niềm vui của cả chủ lẫn khách.

Thiện Tâm

Tass, RIA,