THẾ GIỚI 24H: Vụ bê bối Mistral chính thức khép lại

06:00 | 01/08/2015

3,654 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Pháp và Nga đã đạt được thỏa thuận đền bù thương vụ tàu Mistral, nhưng quan hệ giữa Nga và phương Tây thì lại nổi sóng.
THẾ GIỚI 24H: Vụ bê bối Mistral chính thức khép lại
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Pháp Hollande tại cuộc gặp ở Armenia, tháng 4/2015

Tối 30/7, hãng thông tấn Nga Ria Novosti, đưa tin, sau nhiều tháng đàm phán, Moskva thông báo đã đạt được thỏa thuận với Paris về việc đền bù do hủy hợp đồng giao 2 tàu chiến Mistral cho Nga. Theo báo chí Nga, mức đền bù này có thể lên tới 1,2 tỷ euro.

Vladimir Kojine, cố vấn của Tổng thống Nga, phụ trách hợp tác quân sự và kỹ thuật, được hãng tin Ria Novosti trích dẫn, cho biết: “Các cuộc thương lượng đã hoàn tất, tất cả đã được quyết định, bao gồm thời hạn và tổng số tiền đền bù”.

Nhật báo Nga Kommersant, dẫn lại nhiều nguồn tin giấu tên, tiết lộ: Paris sẽ phải đền bù cho Moskva khoảng 1,6 tỷ euro.

Tuy nhiên, Phủ Tổng thống Pháp, công ty phụ trách xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboroexport, cũng như văn phòng của Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogzine, đều không khẳng định về nội dung tuyên bố của ông Kojine cũng như thông tin của tờ Kommersant.

Việc kiện tụng giữa hai nước đặt Paris vào tình thế khó xử, giữa một bên là các lợi ích kinh tế và bên kia là ý muốn buộc Moskva phải thay đổi lập trường trong hồ sơ khủng hoảng Ukraina.

Trong bối cảnh phương Tây trừng phạt kinh tế Nga do cáo buộc Moskva dính líu đến cuộc khủng hoảng Ukraina, vào tháng 11/2014, nước Pháp buộc phải hủy bỏ hợp đồng giao tàu chiến Mistral cho Nga. Các cuộc thương lượng về đền bù thiệt hại do hủy hợp đồng đã kéo dài từ nhiều tháng qua.

Cho đến nay, Paris mới chỉ đề nghị thanh toán lại 785 triệu euro mà Moskva đã ứng trước. Nhưng Nga đưa ra con số hơn 1,1 tỷ euro tiền đền bù thiệt hại vì phải tính đến cả những chi phí đã đào tạo hơn 400 thủy thủ, xây dựng các cơ sở hạ tầng tại Vladivostok ở vùng Viễn Đông, theo dự tính là căn cứ đón tiếp chiếc tàu chiến Mistral đầu tiên, cũng như việc chế tạo 4 trực thăng chiến đấu.

Một chủ đề khác gây bất đồng giữa hai nước: Đó là việc Nga từ chối mọi khả năng Pháp tái xuất khẩu tàu chiến Mistral cho một nước khác, trước khi Paris thanh toán xong tiền đền bù thiệt hại. Theo báo Kommersant, hiện nay, mỗi tháng, Paris phải tốn kém 5 triệu euro cho việc bảo trì các tàu Mistral đang neo đậu tại cảng của Pháp.

Theo nguồn tin Nga, có thể thỏa thuận đền bù sẽ được ký kết trong những ngày đầu tháng 8 này.

Trong lúc vụ kiện Mistral gần như được giải quyết thì quan hệ Nga-phương Tây lại gặp sóng gió. Ngày 31/7, Mỹ tiếp tục bổ sung danh sách các đối tượng của Nga bị áp dụng thêm các lệnh trừng phạt. Trước đó, Nga thông báo gia hạn các biện pháp trả đũa EU đối với các mặt hàng nông phẩm.

Nga dồn toàn lực đóng siêu tàu đổ bộ thay thế Mistral Nga dồn toàn lực đóng siêu tàu đổ bộ thay thế Mistral
Pháp bán tàu đổ bộ Mistral cho Trung Quốc? Pháp bán tàu đổ bộ Mistral cho Trung Quốc?

Tập đoàn vũ khí thứ tư thế giới ra đời

Giới chức lãnh đạo hai công ty sản xuất xe tăng hàng đầu của Ðức và Pháp hôm qua đã ký thỏa thuận nhằm thành lập một công ty chung ở châu Âu để nhắm vào thị trường trị giá khoảng 50 tỉ USD mỗi năm này.

Thỏa thuận sáp nhập công ty quốc doanh Pháp Nexter Systems và công ty tư nhân Ðức KMW đã được ký tại Bộ Quốc Phòng Pháp ở Paris, với sự hiện diện của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian và phía Ðức là Markus Grubel.

Thỏa thuận này vẫn còn cần có sự chấp thuận của Quốc hội cả hai quốc gia và dự trù sẽ hoàn tất vào tháng 12 năm nay.

Công ty Nexter chế tạo chiến xa Leclerc của Pháp và KMW sản xuất chiến xa loại Leopard 1 và 2 của Ðức.

Dù chưa chính thức được khai sinh nhưng công ty chung giữa Nexter Systems và KMW đã là một tập đoàn vũ khí có trọng lượng của thế giới.

Guy Anderson thuộc công ty HIS Global cho hay việc sáp nhập này là phương cách để cả hai công ty gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế và giảm thiểu sự trùng lặp ở châu Âu.

Thái Lan sắp tái diễn biểu tình triền miên?

Thái Lan lo ngại sự trở lại của cựu Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban sẽ dấy lên phong trào biểu tình đang im ắng từ hai năm qua trong chính trường Thái.

Cựu Phó Thủ tướng Suthep được biết sẽ chấm dứt cuộc tu tập trong một ngôi chùa của Thái Lan để quay về đời sống thường nhật trong vài ngày tới.

Ông Suthep từng là người dẫn đầu các cuộc biểu tình lớn chống lại Thủ tướng Yinluck Shinawatra vào năm 2014 trước khi bị chính phủ mới hạ bệ.

Con trai kế của ông Suthep Thaugsuban là Akanat Promphan cho biết mục tiêu của phong trào “Đại đoàn thể Nhân dân” do ông Suthep sáng lập là tiếp tục thúc đẩy chính phủ quân sự tiếp tục cải cách cho tới khi đạt được kết quả và cũng nói là sẽ không có cuộc biểu tình nào xảy ra sau khi ông Suthep trở lại đời sống bình thường.

Tuy nhiên Mặt trận Dân chủ Chống lại Độc tài của phe áo đỏ tỏ ra không tin những lời ông Suthep tuyên bố chủ trương tranh đấu ôn hòa, và cho rằng sự trở lại của ông ta sẽ làm cho không khí chính trị Thái Lan bị xáo trộn.

Trung Quốc trúng thầu đăng cai Thế Vận hội Mùa đông 2022

Trung Quốc đã thắng cuộc trong đề nghị đăng cai Thế vận hội Mùa đông năm 2022 tại thủ đô Bắc Kinh, khiến thành phố này là thành phố đầu tiên tổ chức cả thế vận hội mùa hè lẫn thế vận hội mùa đông. Quyết định được đưa ra bất chấp những mối quan ngại được lớn tiếng bày tỏ từ phía giới hoạt động và các tổ chức quốc tế nhân quyền.

Cuộc bỏ phiếu để quyết định thành phố nào trong 2 thành phố còn lại xin đang cai thế vận là Almaty của Kazakhstan và Bắc Kinh của Trung Quốc có kết quả rất xít xao với 44 phiếu ủng hộ Bắc Kinh và 40 phiếu ủng hộ Almaty. Một trục trặc kỹ thuật nhỏ đã làm lu mờ tiến trình, khi các thành viên trong Ủy ban Thế vận Quốc tế (IOC) phải chuyển từ các máy tính bảng điện tử qua bỏ phiếu bằng giấy.

Chủ tịch IOC Thomas Bach loan báo quyết định Bắc Kinh đã thắng.

Các giới chức Trung Quốc và các thành viên của toán vận động xin đăng cai có mặt tại cuộc biểu quyết của IOC tại Kuala Lumpur, Malaysia, đã đứng bật dậy khỏi ghế và ôm hôn nhau sau khi nghe quyết định. Một số ứa nước mắt.

Hình ảnh ấn tượng

THẾ GIỚI 24H: Vụ bê bối Mistral chính thức khép lại
Một con chó và chủ của nó, đều là diễn viên đường phố, nghỉ ngơi sau phần biểu diễn trên con đường chính Karl Johan ở thành phố Oslo, Na Uy

G.K

Năng lượng Mới