THẾ GIỚI 24H: Nga-Mỹ: Đã tới lúc nói thẳng với nhau

07:00 | 08/10/2015

1,570 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ không muốn Nga can thiệp vào Iraq bất chấp việc chính quyền Badghdad lên tiếng nhờ vả Nga đánh IS.
the gioi 24h nga my da toi luc noi thang voi nhau
Su-34, một loại máy bay Nga sử dụng trong chiến dịch không kích IS ở Syria

Hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói Mỹ không muốn thấy Nga chuyển “công thức” của họ ở Syria tới Iraq.

Ông Mark Toner nói như vậy sau khi một nhà lập pháp Nga nói Moskva sẽ xem xét việc nới rộng các cuộc không kích của họ tới Iraq nếu họ nhận được một lời yêu cầu chính thức từ chính phủ Iraq.

Chủ tịch Thượng viện Nga, Valentina Matviyenko, ngày 6/10 nói Moskva sẽ xem xét “tính chất thích hợp về mặt chính trị và quân sự” của việc tham gia vào một chiến dịch trên không ở Iraq. Bà Matviyenko nói thêm rằng Nga chưa nhận được yêu cầu nào từ phía Iraq.

Tuần trước, Thủ tướng Iraq Haider al-Albadi nói ông sẽ sẵn sàng xem xét việc cho phép Nga tiến hành các cuộc không kích nhắm vào những mục tiêu của IS ở nước ông.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Pháp France 24, ông nói: “Chúng tôi từng trông đợi một liên minh quốc tế và những người Mỹ mang đến sức mạnh lớn trên không để bảo vệ các lực lượng của chúng tôi. Nhưng chúng tôi đã không nhận được điều đó”.

Theo Reuters, ngày 7/10, người đứng đầu Ủy ban An ninh và Quốc phòng thuộc Quốc hội Iraq, Hakim al-Zamili cho biết Baghdad có thể sẽ sớm đề nghị Nga triển khai không kích các mục tiêu của IS trên lãnh thổ nước này, đồng thời bày tỏ mong muốn Moskva có vai trò lớn hơn Washington trong cuộc chiến chống nhóm cực đoan trên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Mark Toner, nói các giới chức của Mỹ muốn thấy Nga đóng một vai trò “xây dựng” trong cuộc chiến chống lại các mục tiêu của IS ở Syria. Ông nói Nga chỉ “làm cho cho căng thẳng tăng cao” bằng những vụ không kích nhắm vào các lực lượng đối lập ôn hòa ở Syria. “Chúng tôi không muốn nhìn thấy công thức y hệt như vậy được chuyển sang Iraq”- ông Toner cho biết.

Mỹ đã chỉ trích Nga vì những cuộc không kích của họ ở Syria, và nói rằng hầu hết các cuộc tấn công đó rõ ràng là không nhắm vào các phiến quân IS. Các quan chức Mỹ nói một số cuộc không kích đã nhắm vào những chiến binh đối lập ở Syria do Mỹ huấn luyện.

Sự can dự tăng cao của Nga tại Syria và sự ủng hộ của họ cho của Syria cũng đưa Moskva vào thế đối lập với Washington về tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Việc Nga can thiệp vào Trung Đông, trong đó bao gồm một thỏa thuận an ninh và chia sẻ tin tình báo mới với Iran, Iraq và Syria, đã làm dấy lên những quan ngại tại Washington rằng Nga đang giành được ảnh hưởng ở khu vực sản xuất dầu mỏ.

Lào bắt đầu ngán đầu tư của Trung Quốc

Bàn tay của Trung Quốc trên nền kinh tế Lào phải chăng đang càng lúc càng khiến cho dư luận tại quốc gia Đông Nam Á này khó chịu. Nhiều quan chức chính phủ Lào mới đây tỏ ý bất bình về lãi suất trên khoản 500 triệu USD vay của Trung Quốc để xây dựng một tuyến đường xe lửa cao tốc xẻ dọc nước Lào trị giá hàng tỉ USD. Họ đã yêu cầu giới lãnh đạo chính phủ thương lượng lại mức lãi thấp hơn.

Trong các cuộc họp định kỳ sáu tháng một lần giữa chính phủ Lào với lãnh đạo thủ đô và các tỉnh (23-25/9/2015), các quan chức giao thông vận tải Lào cho biết mức lãi suất 3% của khoản vay quá cao so với các khoản tín dụng khác mà Trung Quốc đã cấp cho Lào.

Một quan chức cấp cao Lào đã cho rằng chính phủ nên xem xét lại luật lệ đối với các khoản vay của Trung Quốc và quan tâm hơn đến lợi ích của người dân Lào.

Một số quan chức khác đòi lãnh đạo chính phủ xem xét lại một cách cụ thể khoản vay 500 triệu USD với lãi suất 3% vì theo họ, tỷ lệ đó quá cao và Trung Quốc phải hạ thấp xuống.

Trung Quốc đã từng cho các nước đang phát triển trong khu vực vay tiền với lãi suất 2% cho các dự án đường sắt, công trình dân dụng và cơ sở hạ tầng.

Theo báo Vientiane Times, chính phủ Lào đã dự trù khởi công xây dựng tuyến đường sắt dài 420km từ biên giới của Trung Quốc tới Vientiane vào tháng 11 tới đây.

Đây là một phần trong mạng lưới đường sắt khu vực dài 3.000 km, chạy từ Côn Minh, tỉnh Vân Nam (miền Nam Trung Quốc) qua Lào, Thái Lan, Malaysia để đến Singapore.

Sự hiện diện kinh tế của Trung Quốc ở miền bắc Lào ngày càng quan trọng, và đặc biệt gia tăng từ khoảng 5 năm nay. Đã có hiện tượng Lào bị mất chủ quyền tại một số nhượng địa cho Trung Quốc khai thác. Vấn đề sự hiện diện nặng nề của Trung Quốc tại Lào đã khiến người dân bắt đầu bức xúc.

Châu Âu chống di dân “tập 2”

Hôm 7/10, Liên minh châu Âu bắt đầu chiến dịch quân sự trên Địa Trung Hải nhằm vào tàu thuyền của những kẻ buôn người, đưa người tị nạn từ châu Phi và Trung Đông vượt biển sang châu Âu.

Theo đó, 6 tàu chiến, trong đó có một tàu sân bay của Italia, một tàu tuần dương Pháp, 4 tàu chiến của Đức, Anh và Tây Ban Nha. Trong mấy ngày tới Anh, Bỉ sẽ tiếp tục đưa tàu chiến tới vùng biển này. Tổng cộng sẽ có tới 1318 lính được triển khai trên biển, cùng sự tham gia của 4 máy bay chiến đấu.

Theo chiến dịch có tên Sophia này, các tàu hải quân có quyền khám xét, tìm kiếm, bắt giữ và chuyển hướng các tàu bị tình nghi dùng để chở lậu người di cư. Trong những tuần qua, trong đợt thứ nhất của chiến dịch chống buôn người được khởi sự từ tháng 6/2015, hải quân châu Âu đã xác định được 20 tàu bị tình nghi, gồm 17 tàu Libya và ba tàu Ai Cập. Các tàu này sẽ là đích ngắm của lực lượng này kể từ khi giai đoạn 2 khởi sự.

Từ đầu năm đến nay, EU đối mặt với làn sóng nhập cư tăng vọt, với khoảng 630.000 người nhập cư bất hợp pháp, theo Frontex, cơ quan biên phòng châu Âu. Để có thể thực thi nhiệm vụ, Frontex yêu cầu các quốc gia thành viên khu vực tự do đi lại theo Hiệp ước Shengen, bổ sung thêm 775 nhân viên.

Yêu cầu này là nhằm chuẩn bị cho việc mở một loạt các trung tâm đón tiếp dọc theo đường biên giới các nước tuyến đầu của vùng Schengen, để phân loại ngay từ đầu người tị nạn với các dân nhập cư với động cơ khác.

Trong số các nhân viên được yêu cầu, có các cảnh sát biên giới, chuyên gia, và cả thông dịch viên. Đợt yêu cầu tăng viện này được coi là chưa từng có trong lịch sử của Biên phòng châu Âu.

Hình ảnh ấn tượng

the gioi 24h nga my da toi luc noi thang voi nhau
Binh lính Không quân Ấn Độ quăng súng trong cuộc tổng duyệt Ngày Không lực Ấn Độ tại căn cứ không quân Hindon ở ngoại ô thành phố New Delhi.

G.K

Năng lượng Mới (Theo AFP, AP, Reuters)