THẾ GIỚI 24H: Bà Hillary Clinton được "giải oan"

07:09 | 26/07/2015

1,699 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận đã được yêu cầu điều tra về khả năng thông tin mật trong tài khoản thư điện tử cá nhân của cựu Ngoại trưởng Mỹ  Hillary Clinton bị xâm phạm, nhưng khẳng định đó không phải là điều tra hình sự.
THẾ GIỚI 24H: Bà Hillary Clinton được
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton

Bà Hillary Clinton được “giải oan”

Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận đã được yêu cầu điều tra về khả năng thông tin mật trong tài khoản thư điện tử cá nhân của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton bị xâm phạm, nhưng khẳng định đó không phải là điều tra hình sự.

Trước đó, tờ The New York Times (Mỹ) đưa tin Bộ Tư pháp nước này đang cân nhắc yêu cầu từ hai tổng thanh tra của Bộ Ngoại giao và các cơ quan tình báo về việc mở cuộc điều tra hình sự đối với bà Clinton, liên quan đến việc cựu Ngoại trưởng Mỹ đã sử dụng tài khoản thư điện tử cá nhân trong thời gian đương chức.

Lý do được đưa ra là bà Clinton có thể đã vi phạm quy định bảo mật thông tin do nội dung hàng trăm email trong tài khoản cá nhân của bà có khả năng chứa thông tin được xếp vào dạng mật.

Khủng hoảng Ukraina thêm căng thẳng

Cuộc khủng hoảng Ukraina đang có dấu hiệu gia tăng căng thẳng sau một loạt động thái của các bên.

Chính quyền Kiev hôm 24/7 đã bất ngờ dồn 7.000 quân về khu vực biên giới khu vực ly khai Transnistria của Moldovan. Trước động thái này của Ukraine nhiều nước láng giềng bày tỏ thái độ quan ngại. Ukraina nêu lý do cho hành động của mình đó là sự lo ngại về sự thù địch của những lực lượng thân Nga ở Moldovan.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này sẽ mở rộng huấn luyện cho các lực lượng an ninh của Ukraina. Ngoài lực lượng an ninh thuộc Bộ Nội vụ, sắp tới chương trình sẽ mở rộng sang đào tạo quân nhân thuộc Bộ Quốc phòng.

Theo Trợ lý phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner, chương trình đào tạo quân nhân thuộc Bộ Quốc phòng là một cuộc tập huấn ở quy mô nhỏ nhằm giúp đỡ tăng cường khả năng phòng vệ nội bộ của Ukraina, nằm trong khuôn khổ một chương trình hợp tác về mặt quốc phòng có từ trước, theo yêu cầu của chính phủ Ukraina.

Chương trình tập huấn sẽ diễn ra ở miền đông Ukraina, cách xa khu vực có xung đột và không làm thay đổi chiến lược của Mỹ hiện nay là chỉ giúp Ukraina huấn luyện quân lính, thay vì cung cấp vũ khí.

Trong khi đó, trước việc NATO đang đẩy mạnh xây dựng quân đội ở Đông Âu và triển khai hệ thống phòng không Aegis của Mỹ ở Romania, Bộ Quốc phòng Nga đã lên kế hoạch điều các máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 đến Crimea nhằm tăng cường khả năng phòng thủ ở khu vực này.

Việc Nga triển khai Tu-22M đến Crimea được cho là một động thái nhằm phản ứng lại chiến dịch “Quyết tâm Thái Bình Dương” của Mỹ. Đối với chiến dịch này, Mỹ đã lên kế hoạch triển khai vũ khí hạng nặng tới gần lãnh thổ Nga, cũng như khởi xướng nhiều cuộc tập trận đa quốc gia. Bên cạnh đó, hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis của Mỹ đặt tại Romania sẽ chính thức hoạt động vào cuối năm 2015.

Ukraina đừng mong đặt điều kiện bất lợi cho Nga

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 25/7 tuyên bố Kiev có thể “quên” đi việc ký kết bất kỳ thỏa thuận phân phối khí đốt nào với Gazprom mà chỉ dựa trên các điều khoản của Kiev.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Delo của Slovenia, ông Medvedev cho biết, tập đoàn khí đốt Gazprom của nước này “sẽ không gia hạn hợp đồng vận chuyển với Ukraina với các điều khoản bất lợi”.

Thỏa thuận của Ukraina và Gazprom sẽ hết hạn vào ngày 2/1/2020. Nếu hợp đồng không được gia hạn thì có nghĩa là sẽ không có khuôn khổ pháp lý cho việc giao hàng khí đốt đến và đi qua Ukraina.

Ukraina là một trung tâm trung chuyển quan trọng khí đốt của Nga đến châu Âu. Khoảng 40% lượng khí đốt bán cho châu Âu của Nga đi qua ngả Ukraina. Nhưng sự chia rẽ gay gắt giữa Kiev và Moskva trong khoảng 10 năm trở lại đây, đặc biệt kể từ sau khi cuộc khủng hoảng Ukraina nổ ra năm 2014, đã đe dọa sự an toàn của tuyến đường quá cảnh này. Nga lâu nay vẫn đang tích cực tìm cách loại bỏ Ukraina trên bản đồ khí đốt của mình và hiện làm việc với Thổ Nhĩ Kỳ để xây dựng một đường ống mới dẫn khí vào châu Âu.

Liên Hiệp Quốc sắp quyết định việc lập tòa án xử vụ MH17

Các hãng tin thế giới dẫn lời phái đoàn thường trực của New Zealand tại Liên Hiệp Quốc đưa tin, việc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về dự thảo Nghị quyết cho việc thành lập phiên tòa xử vụ máy bay MH17 bị bắn rơi tại Donetsk được lên kế hoạch cho ngày 29/7 tới.

Dự thảo Nghị quyết do Malaysia đề xuất và được Hà Lan, Bỉ, Australia và Ukraina ủng hộ. Trước đó, các quan chức Nga đã chỉ trích ý định lập một tòa án về cuộc điều tra vụ MH17. rong cuộc trò chuyện với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hôm 16 tháng Bảy, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi đề xuất như vậy là quá sớm và phản tác dụng.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un giao trọng trách quốc gia cho em gái

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vừa trao cho em gái trọng trách điều hành và phát triển các hoạt động quảng bá hình ảnh cho vị lãnh đạo trẻ tuổi này.

Kim Yo-jong sẽ ngồi vào ghế lãnh đạo cơ quan truyền thông của Triều Tiên, thay thế vị trí của ông Kim Ki-nam - người đã bước sang tuổi 89.

Bà Kim Yo-jong, sinh ngày 26/9/1987, là con gái của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il và bà Kim Yong-hui. Nhiều nguồn tin cho hay, Kim Jong-un tin tưởng tuyệt đối vào cô em gái của mình.

THẾ GIỚI 24H: Trung Quốc tuyên bố có quyền khoan thăm dò dầu khí ở biển Hoa Đông

THẾ GIỚI 24H: Trung Quốc tuyên bố có quyền khoan thăm dò dầu khí ở biển Hoa Đông

Trung Quốc tuyên bố hoàn toàn có quyền khoan thăm dò dầu khí ở biển Hoa Đông, tại khu vực gần vùng biển tranh chấp với Nhật Bản. Đồng thời, Bắc Kinh không công nhận đường ranh giới phân chia lãnh hải giữa hai nước do Tokyo “đơn phương” vạch ra.

THẾ GIỚI 24H: Hành trình về quê cha của Obama bị bại lộ

THẾ GIỚI 24H: Hành trình về quê cha của Obama bị bại lộ

Ngày 23/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama lên đường sang Kenya, quê hương của cha ông, chặng đầu tiên trong khuôn khổ chuyến viếng thăm chính thức châu Phi. Tuy nhiên, lộ trình chiếc Air Force One chở ông Obama vô tình bị tiết lộ trước.

THẾ GIỚI 24H: Ukraina tính đưa người trở lại Crưm

THẾ GIỚI 24H: Ukraina tính đưa người trở lại Crưm

Ukraina đang tính đưa người trở lại bán đảo Crưm, vốn được sáp nhập vào Nga hơn một năm về trước. Nhưng đó không phải là người dân Ukraina mà là những thành phần phá hoại.