Ngày làm việc thứ 4 Kỳ họp thứ 3, QH Khóa XIV

Thảo luận về dự án Luật Quản lý ngoại thương

07:36 | 26/05/2017

407 lượt xem
|
Sáng 25/5, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch  Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội đã thảo luận tại Hội trường về một số vấn đề lớn của dự án Luật Quản lý ngoại thương.
thao luan ve du an luat quan ly ngoai thuong
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu tại hội trường. Nguồn: quochoi.vn

Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Quản lý ngoại thương, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, về thẩm quyền ban hành quyết định tạm ngừng nhập khẩu, xuất khẩu hiện có ý kiến đề nghị giao thẩm quyền này cho Thủ tướng Chính phủ, song cũng có ý kiến đề nghị giao cho Bộ trưởng Bộ Công Thương. Về vấn đề này, UBTV Quốc hội cho rằng, tạm ngừng xuất khẩu, tạm ngừng nhập khẩu là biện pháp kiểm soát trong hoạt động ngoại thương tại một thời điểm nhất định và có hiệu lực trong khoảng thời gian nhất định đối với hàng hóa thuộc trường hợp phải kiểm soát khẩn cấp, hoặc hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại một thời điểm nhất định thuộc các trường hợp cấm. Do đó, việc áp dụng biện pháp tạm ngừng xuất khẩu, tạm ngừng nhập khẩu phải được quyết định theo một quy trình nhanh chóng, kịp thời bảo vệ lợi ích quốc gia, lợi ích người tiêu dùng. Vì thế, UBTV Quốc hội đề nghị giữ quy định giao Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định việc tạm ngừng xuất khẩu, tạm ngừng nhập khẩu trên cơ sở lấy ý kiến hoặc có ý kiến đề xuất của bộ, cơ quan ngang bộ có liên quan và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Tuy nhiên, do Điều 61 Luật Thú y quy định giao Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định tạm ngừng xuất khẩu, tạm ngừng nhập khẩu trong một số trường hợp; Điều 35 Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật cũng giao Chính phủ quy định tạm ngừng xuất khẩu, tạm ngừng nhập khẩu. Do đó, chỉnh lý khoản 1 Điều 14 của dự thảo Luật về thẩm quyền áp dụng, quy định “trừ trường hợp pháp luật về thú y, bảo vệ và kiểm dịch thực vật có quy định khác”.

thao luan ve du an luat quan ly ngoai thuong
ĐBQH Ngô Trung Thành (Đắk Lắk) phát biểu tại hội trường. Nguồn: quochoi.vn

Tán thành với hướng xử lý này, ĐBQH Ngô Trung Thành (Đắk Lắk) cho rằng, việc không giao thẩm quyền này cho Thủ tướng Chính phủ thực hiện sẽ giúp bảo đảm tính chủ động, linh hoạt, xử lý kịp thời trước các tình huống phải áp dụng biện pháp tạm ngừng xuất khẩu, tạm ngừng nhập khẩu. “Việc phân cấp như vậy cũng bảo đảm tránh dồn việc lên Thủ tướng Chính phủ, giúp Thủ tướng tập trung thời gian, công sức vào việc chỉ đạo, điều hành hoạt động của Chính phủ”, ĐB Ngô Trung Thành nói.

Một số ĐBQH cũng lưu ý, các lĩnh vực khác cũng có thể có những đặc thù riêng, mà trong trường hợp như vậy, trách nhiệm đầu tiên phải là trách nhiệm của bộ phụ trách lĩnh vực. Để tránh bỏ sót những trường hợp này, ngoài giao Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định việc tạm ngừng xuất khẩu, tạm ngừng nhập khẩu, thì nên mở rộng thêm trường hợp Luật khác đã có quy định khác. Tiếp thu ý kiến của ĐBQH, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cam kết, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ phối hợp với cơ quan chủ trì thẩm tra rà soát quy định của các luật chuyên ngành, để bổ sung những trường hợp đã có quy định khác.

Báo Đại biểu Nhân dân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc