Serie A vòng 38: Chỉ một cho tất cả

20:39 | 22/05/2011

396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Udinese và Lazio sẽ cạnh tranh một suất dự Champions League trong khi Roma và Juventus cũng sẽ hướng tới tấm vé vớt đi cửa Europa League.

Scudetto đã có chủ, những tấm vé xuống hạng cũng đã có tên, vòng đấu cuối cùng của Serie A được chờ đợi sẽ là cuộc đua giành những tấm vé dự cúp châu Âu còn lại khi Udinese và Lazio sẽ cạnh tranh một suất dự Champions League trong khi Roma và Juventus cũng sẽ hướng tới tấm vé vớt đi cửa Europa League.

"Một” cho tấm vé dự Champions League

Là một đội bóng trung bình, Udinese thừa hiểu việc được dự Champions League sẽ mang lại cho họ lợi ích đến thế nào. Từ tiền thưởng của UEFA cho đến lợi nhuận từ bản quyền truyền hình, lợi nhuận kinh tế chắc chắn sẽ tăng lên đối với đội bóng thành Udine. Do đó, nhiệm vụ trước mắt của Udinese là phải giữ vững vị trí thứ 4 khi họ vẫn đang hơn đối thủ là Lazio 2 điểm nhiều hơn.

Do hiệu số bàn thắng – thua cao hơn (+22 và +14) nên mục tiêu của Udinese trong vòng đấu cuối chỉ là 1 điểm là đủ hoàn thành tham vọng hướng ra sân chơi Champions League. Tất nhiên mục tiêu này cũng cần phải chờ thái độ thi đấu từ phía Milan. Nếu "tân vương” của Serie A coi chuyến làm khách tại Udine chỉ là một trận đấu thủ tục, Udinese đương nhiên sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên, nếu Milan đặt quyết tâm vào một trận đại thắng (như cách vui dập Chievo 4-1 ở vòng đấu trước), Udinese cần phải dè chừng những thách thức đang đợi họ.

Mùa giải năm sau, Serie A sẽ chỉ còn 3 suất dự Champions League (suất thứ 4 rơi vào tay Bundesliga) và cuộc chiến dự Champions League sẽ còn khốc liệt hơn rất nhiều. Khi ấy cơ hội đối với những đội bóng trung bình như Udinese càng ít đi nên khi lợi thế đang có trong tay, họ phải quyết tâm hơn ở mùa giải này.

Một thất bại trước Milan và trong trường hợp Lazio hạ được Lecce (đội đã chắc chắn trụ hạng) thì tấm vé dự Champions League sẽ được trao lại cho Lazio. Đây là một thực tế mà Udinese không muốn xảy ra và để tự quyết định vận mệnh của mình, họ sẽ buộc phải dốc hết sức trong cuộc tiếp đón Milan.

"Một” cho suất dự Europa League

Udinese cần thêm một điểm để bảo đảm vị trí thứ 4, Roma cũng chỉ cần có được 1 trận hòa trước đội bóng đã xuống hạng là Sampdoria là đủ điều kiện để có được tấm vé dự Europa League. Về cơ bản, Roma có lợi thế sân nhà trong khi Sampdoria đang như một tập thể hỗn loạn với tinh thần thi đấu bị giảm sút nghiêm trọng. Đó là lý do để đội bóng của Montella tin họ sẽ không thua trước đại diện thành phố cảng.

Nếu điều này xảy ra, Juventus sẽ tan vỡ hi vọng dự cúp châu Âu mùa tới cho dù họ có thắng Napoli với một tỷ số cách biệt đến thế nào. Các mục tiêu tan vỡ, đây có thể coi là một mùa giải thất bại thảm họa nhất mà "Lão phu nhân” phải đối mặt từ khi họ trở lại với Serie A sau cơn bão tiêu cực Caciopoli hồi năm 2006.

Theo một tin mới nhất, chính Del Neri đã thừa nhận ông đã bị BLĐ Juventus sa thải sau mùa bóng thất bại năm nay. Điều đó cũng có nghĩa trận đấu với Napoli cũng là trận cuối cùng trên cương vị HLV Juve của chiến lược gia 60 tuổi này. Del Neri đã không có cơ hội để sửa sai dù cho ông rất muốn được thay đổi Juve trong mùa giải tới.

Khi tương lai đã được xác định, Del Neri hiểu rằng trận đấu cuối cùng với Napoli sẽ là cơ hội để ông gửi lời cảm ơn tới các Bianconeri, những người đã ủng hộ và theo sát đội bóng trong suốt một mùa giải thăng trầm. Một chiến thắng trước Napoli chưa chắc đã mang lại cho Juve tấm vé dự Europa League (nếu Roma không thua Sampdoria) nhưng sẽ là món quà chia tay mà cựu HLV của Samdporia muốn gửi tới BLĐ cũng như toàn bộ đội bóng thành Turin.

Juventus ở mùa bóng tới sẽ được dẫn dắt bởi một HLV khác và chắc chắn sẽ được thay đổi một cách hoàn toàn mới, tích cực và giàu tham vọng hơn…

Theo Bongdaso