Sát thủ vô hình đang giết các đại dương

15:50 | 24/02/2017

293 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo báo cáo mới nhất của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN), các đại dương không chỉ bị ô nhiễm bởi rác thải mà còn bởi các loại hạt nhựa vô cùng nhỏ - thành phần cấu tạo của lốp xe và quần áo tổng hợp, làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái và sức khỏe con người.
sat thu vo hinh dang giet cac dai duong
Dự báo đến năm 2050, lượng rác thải nhựa sẽ nhiều hơn cá ngoài biển

IUCN cho biết trong 9,5 triệu tấn nhựa thải mỗi năm vào đại dương thì tỷ lệ các hạt vi nhựa chiếm từ 15 dến 31%.

Vùng biển thuộc các nước phát triển trong khu vực Bắc Mỹ và châu Âu bị ô nhiễm bởi loại hạt này còn hơn là bởi rác thải nhựa, vì chúng nhỏ đến mức mắt thường không nhìn thấy được nên rất khó quản lý.

Bà Inger Andersen, đại diện của IUCN, cho biết những sinh hoạt hằng ngày như giặt đồ và lái xe cũng góp phần gây ô nhiễm đại dương, ảnh hưởng xấu đến đa dạng sinh thái dưới biển và sức khỏe con người. Một số nguồn phát sinh khác như: lớp sơn vỏ tàu, vạch kẻ đường, mỹ phẩm, bụi đô thị...

Carl Gustaf Lundin, Giám đốc Chương trình Biển và Vùng cực của IUCN cũng bày tỏ lo ngại về tình hình ô nhiễm ở Bắc Cực, trong đó phần lớn các hạt vi nhựa gây ô nhiễm tại đây đến từ châu Âu và Bắc Mỹ. Các hạt này được kết tinh cùng nước và sẽ làm băng tan nhanh hơn. Khi băng tan chảy, chúng được sẽ trở thành thức ăn cho sinh vật phù du, rồi sinh vật này lại thành mồi cho cá, tạo thành một chuỗi thức ăn bị lây nhiễm.

Một tác hại khác là chúng làm giảm lượng băng ở Bắc Cực.

G.K