Phú Thọ: Người dân đổ xô tìm đá quý trên sông Chảy

19:14 | 10/04/2017

9,653 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày gần đây, hàng trăm người dân ở xã Đông Khê (huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) và các tỉnh lân cận đổ xô về khu vực bờ sông Chảy thuộc địa phận thôn 2, xã Đông Khê để tìm đá quý.

Ngày 10/4, trao đổi với PetroTimes, ông Doãn Minh Khang - Chủ tịch UBND xã Đông Khê xác nhận sự việc và cho biết, việc người dân tìm kiếm đá quý tại khu vực bãi Chuối, thôn 2 của xã đã diễn ra từ nhiều ngày nay. Nhưng đỉnh điểm nhất là hôm 8/4.

Theo Chủ tịch xã Đông Khê, việc tìm kiếm đá quý bắt nguồn từ thông tin một người dân ở xã Đại Minh, huyện Yên Bình (Yên Bái) đi giặt quần áo và nhặt được một viên đá quý sau đó nhiều người đổ xô đi tìm.

phu tho nguoi dan do xo tim da quy tren song chay
Người dân tìm đá quý trên sông Chảy (ảnh: Phaluatplus)

“Đầu tiên là thông tin người ở xã Đại Minh nhặt được đá quý sau thì ở xã tôi cũng có thông tin này. Nhưng khi chúng tôi đến hỏi thì họ lại nói không nhặt được” - ông Khang nói.

Về thông tin viên đá quý được bán với giá hơn 100 triệu, ông Khang khẳng định chính quyền xã có nghe nói và đã đi xác minh nhưng những người được cho là đã nhặt được đá quý nói là không phải.

“Trước sự việc này, chúng tôi đã báo cáo với UBND huyện Đoan Hùng để xin ý kiến chỉ đạo. Đến thời điểm hiện tại, UBND huyện đã chỉ đạo chúng tôi lập một tổ công tác gồm các lực lượng chức năng của huyện và xã Đông Khê túc trực tại khu vực người dân tìm đá quý để tuyên truyền, vận động người dân không tìm đá. Vì ở khu vực đó khá nguy hiểm trong khi cả người già và trẻ con cũng đi tìm nếu không may trượt chân va vào đá thì sẽ rất nguy hiểm” - Chủ tịch xã Đông Khê nói.

phu tho nguoi dan do xo tim da quy tren song chay
Sông Chảy giáp ranh giữa hai xã Đông Khê và xã Đại Minh (ảnh: Google Maps)

Cũng theo ông Khang, tại một số đoạn trên sông Chảy trước đây đã từng có người khai thác vàng. Tuy nhiên họ chỉ khai thác được vàng cám, vàng tấm. Sau khi được tuyên truyền người dân đã dừng lại không tiếp tục khai thác.

Ở thời điểm hiện tại người đi tìm đá chủ yếu là những người kinh doanh buôn bán đá quý có hộ khẩu ở Yên Bái, Tuyên Quang. Tuy nhiên, người dân ở đây chỉ tìm kiếm khi nước cạn còn khi nước về người dân cũng tự rút đi.

Minh Đại