Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói về lộ trình giá cho xăng dầu và điện

08:36 | 25/11/2011

431 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã lên tiếng về lộ trình tiếp cận giá thị trường cho giá xăng dầu và ngành Điện ngay trong phiên làm việc Hội trường chiều 24/11 của kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII.

Về nguyên nhân vì sao còn phải “từng bước” thực hiện, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, độ chênh giữa giá thị trường trong nước và khu vực còn lớn...

“Về lộ trình thị trường cho giá xăng dầu và giá điện, Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện hướng giải quyết tương đối cụ thể thông qua Nghị định 84 và Quyết định 24 về giá điện. Vấn đề là tốc độ đi như thế nào mà thôi”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu. Về tiến độ, hai văn bản trên đều đề cập đến lộ trình để giá xăng dầu và điện tiếp cận giá thị trường phải xem xét đến vấn đề ổn định nền kinh tế vĩ mô và khả năng chịu đựng được của người dân, cũng như của chính nền kinh tế.

Phó Thủ tướng bày tỏ sự đồng tình với phát biểu của một số đại biểu Quốc hội khi chất vấn Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Công Thương xung quanh vấn đề độc quyền và tái cơ cấu. Tuy nhiên, nếu chúng ta không đưa giá các loại dịch vụ đi kèm tiếp cận với giá thị trường thì không bao giờ xóa được độc quyền. Đó là điều kiện đòi hỏi sự nhất quán của nhiều cấp bậc quản lý.

“Trên thực tế, ngành nào nhận được bao cấp của Nhà nước thì hiếm khi cung cấp đầy đủ cơ cấu mặt hàng cho nhu cầu xã hội, hoặc chất lượng hàng hóa kém, xin-cho dẫn đến tiêu cực”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định. “Nghị định 84 của Chính phủ và Quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ quy định rõ, trong quá trình tiếp cận giá thị trường, chúng ta phải xây dựng cho được một thị trường cạnh tranh minh bạch và chống độc quyền. Đây là vấn đề là quan trọng nhất, người dân quan tâm nhất”.

Phó Thủ tướng dẫn giải, khi một doanh nghiệp chào giá thị trường cho một sản phẩm cụ thể, việc đắt hay rẻ không quan trọng bằng cơ chế hình thành cái giá đó có được thông qua cạnh tranh một cách minh bạch hay không? Đó là lí do vì sao Chính phủ đang từng bước hình thành thị trường cạnh tranh cho mặt hàng xăng dầu và điện.

Về nguyên nhân vì sao còn phải “từng bước” thực hiện, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, độ chênh giữa giá thị trường trong nước và khu vực còn lớn, trong bối cảnh phụ thuộc nhiều vào biến động thế giới. Riêng với ngành điện, giá bán điện bình quân hiện nay 5,6 cent/1kWh là rất thấp so với mặt bằng giá đầu vào và giá đầu ra của các nước trong khu vực, đồng thời cũng thấp hơn nếu so với chi phí 9,6 cent/1kWh theo Tổng sơ đồ điện VII. Bên cạnh đó, nguồn vốn để đầu tư cung cấp thêm 4.000-5.000MW/năm cũng là một điểm khó khăn của Chính phủ.

Hữu Tùng