Phạm Văn Tiến: Người tổ trưởng yêu nghề

15:00 | 09/06/2016

516 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Qua gần 30 năm gắn bó với ngành điện và đảm nhận nhiều vị trí công tác khác nhau, anh Phạm Văn Tiến luôn hoàn thành tốt nhất công việc được giao với tất cả nhiệt huyết và niềm đam mê nghề nghiệp. Với đức tính cẩn trọng, tỉ mỉ và chu toàn trong công việc đã làm nên những nét rất riêng của anh Phạm Văn Tiến - Tổ trưởng Tổ quản lý đo đếm của Điện lực Đông Hà.
pham van tien nguoi to truong yeu nghe
Anh Phạm Văn Tiến (hàng thứ nhất ở vị trí thứ ba từ trái qua) tại Lễ biểu dương Công nhân lao động giỏi và an toàn vệ sinh viên giỏi, tiêu biểu giai đoạn 2014 – 2016.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông anh em ở miền quê nghèo Nhĩ Hạ, Gio Linh, cuộc sống khó khăn đã giúp anh ý thức tự lập từ thuở nhỏ. Khi trưởng thành anh quyết tâm theo đuổi ước mơ trở thành người thợ điện để góp sức xây dựng quê hương. Tốt nghiệp trường Trung cấp Xây dựng cơ bản ở Phổ Yên, Bắc Thái năm 1988, anh về công tác ở Đội dịch vụ trực thuộc Sở Điện lực Quảng Trị (nay là Công ty Điện lực Quảng Trị). Đến năm 1996, anh được điều động đến công tác ở Trạm Điện lực Gio Linh (nay là Điện lực Gio Linh) phụ trách công tác quản lý lưới.

Trở về công tác tại quê nhà, anh như được tiếp thêm sức mạnh để tập trung vào công việc của mình. Nhanh chóng “mục sở thị” địa bàn quản lý và tìm hiểu hệ thống lưới điện trên toàn khu vực huyện Gio Linh, anh biết rõ phần lớn hệ thống lưới điện do đơn vị đang quản lý vận hành đã xuống cấp, cũ nát và trên một địa bàn trải rộng từ đồng bằng, miền biển lên các xã vùng núi nhiều nơi có tiết diện dây dẫn không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, sứ kém chất lượng. Bên cạnh đó, lưới điện trung, hạ áp tại các khu vực nông thôn phần lớn thuộc tài sản của khách hàng có đường dây điện chằng chịt, cột điện xiêu vẹo, tạm bợ, công tơ lắp đặt không đảm bảo kỹ thuật; hành lang lưới điện chưa được bàn giao cho ngành điện quản lý nên việc phối hợp để xử lý sự cố, phát quang hành lang tuyến gặp rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra mất an toàn điện là rất cao. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tổn thất điện năng trên lưới điện khu vực nông thôn luôn cao.

Sau nhiều trăn trở, anh đã mạnh dạn đề xuất với cấp trên các giải pháp nhằm góp phần cải thiện hiện trạng lưới điện, trong đó giải pháp xử lý tình trạng vi phạm hành lang an toàn (HLAT) lưới điện là vấn đề “nóng” lúc bấy giờ. Để giải quyết tốt vấn đề này, ngoài những nỗ lực của ngành điện cần có sự hưởng ứng của người dân và sự tham gia của chính quyền địa phương sở tại để có biện pháp phòng tránh, ngăn chặn và xử lý dứt điểm các điểm vi phạm HLAT lưới điện.

Theo đó, anh đã cùng với đoàn công tác của Điện lực trực tiếp làm việc với chính quyền tại các thôn, xã, thị trấn thông qua việc phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về vai trò cũng như tầm quan trọng của việc bảo vệ HLAT lưới điện. Nỗ lực này của anh nhận được sự đồng thuận cao từ phía chính quyền địa phương, sự đồng tình và ủng hộ của người dân nên khi triển khai công việc đều rất suôn sẻ, thuận lợi. Anh huy động toàn bộ công nhân trong tổ Quản lý lưới ra quân phát quang các tuyến đường dây có cây xanh lấn chiếm HLAT lưới điện đồng thời vận động người dân sinh sống dọc theo lưới điện chặt, tỉa các cành cây có nguy cơ ngã đổ vào đường dây; thuyết phục các cá nhân, đơn vị tháo dỡ các công trình, lều quán  nằm trong HLAT lưới điện. Mặt khác, anh cũng thiết lập được mối quan hệ thân thiết với tổ quản lý điện nông thôn của các hợp tác xã để phối hợp công việc khi có lịch cắt điện công tác, khi có sự cố xảy ra… Những cố gắng này của anh đã giúp đơn vị giải quyết kịp thời những tồn tại trên lưới điện, tích cực góp phần cải thiện tỷ lệ tổn thất điện năng cũng như giảm thiểu suất sự cố lưới điện trung, hạ áp trên toàn địa bàn.

Là một người thợ điện có tay nghề, có thâm niên trong công tác tổ chức thi công xây dựng công trình nên khi khởi công xây dựng đường dây 110kV Đông Hà - Lao Bảo, anh Phạm Văn Tiến được cấp trên điều động công tác đến Phòng Kỹ thuật Điện lực Quảng Trị (nay là Công ty Điện lực Quảng Trị) nhận nhiệm vụ giám sát thi công xây dựng công trình vào giữa năm 2002. Anh cho biết, đường dây 110kV Đông Hà - Lao Bảo là đường dây kết nối với các trạm biến áp (TBA) 110kV Khe Sanh và Lao Bảo có nhiệm vụ cung cấp điện chủ yếu cho khu vực phía Tây tỉnh Quảng Trị và một phần của tỉnh Savannakhet-Lào, đường dây này cũng đồng thời đấu vào Nhà máy Thủy điện Quảng Trị hòa vào lưới điện Quốc gia. Với tính chất quan trọng của công trình, là một giám sát viên anh luôn làm tròn trách nhiệm của mình với nhiệm vụ được giao mặc dù phải sinh hoạt và làm việc trong hoàn cảnh rất khó khăn, thiếu thốn.

Hàng ngày, anh cùng các đồng nghiệp bám sát hiện trường để kiểm tra, rà soát các hạng mục thi công theo đúng thiết kế bản vẽ thi công đã được duyệt đồng thời phối hợp với bên thi công để xử lý những sai sót, phát sinh trong quá trình thi công. Ban đêm, anh phải xin ở nhờ nhà bà con đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pakoh để xử lý công việc còn tồn đọng trong ngày. Và sau thời gian dài thi công, công trình đường dây 110kV Đông Hà - Lao Bảo đã hoàn thành, về đích đúng tiến độ được giao đáp ứng kịp thời nhu cầu về điện cũng như sự mong đợi của người dân ở miền Tây Quảng Trị, trong đó có sự góp sức của anh cùng đồng nghiệp.

Năm 2008, anh Phạm Văn Tiến chuyển công tác đến Chi nhánh Điện Đông Hà (nay là Điện lực Đông Hà). Một thời gian sau, anh được giao nhiệm vụ phụ trách Tổ Quản lý khu vực 1 theo mô hình điểm của đơn vị trung tâm. Đến năm 2013, anh được giao trách nhiệm làm Tổ trưởng tổ Quản lý đo đếm cho đến nay. Ở môi trường mới và công việc mới anh luôn cố gắng và vận dụng những kinh nghiệm đã đúc rút qua nhiều năm công tác để bố trí, sắp xếp công việc một cách khoa học nhằm đáp ứng những yêu cầu mới trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng.

Thời gian này, ngành điện đang đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh và trong đó việc hiện đại hóa hệ thống đo đếm theo lộ trình triển khai xây dựng lưới điện thông minh là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Cho nên, ngoài điều hành công việc tại tổ Quản lý đo đếm, anh dành phần lớn thời gian để tự học tin, sử dụng công cụ CNTT. Quyết tâm học hỏi bằng tất cả sự đam mê, anh đã hoàn thiện việc vẽ sơ đồ lưới điện hạ thế của 149 TBA công cộng trên địa bàn do đơn vị quản lý vận hành với đầy đủ các thông tin về mã lộ trình, TBA, số hòm, số cột, vị trí đấu nối đồng thời cập nhật các thông tin của gần 27 ngàn khách hàng vào chương trình C.MIS 2 trùng khớp với các thông tin theo sơ đồ lưới điện hạ thế mà bản thân anh đã cần mẫn tạo nên. Những việc làm này không chỉ đáp ứng yêu cầu thực tiễn mà còn góp phần hữu ích trong quá trình khai thác công tơ điện tử có hệ thống thu thập dữ liệu từ xa bằng sóng RF, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cho việc thực hiện lắp đặt hệ thống RF- Spider tại Điện lực Đông Hà.

Gần 30 năm gắn bó với ngành điện và đảm nhận nhiều vị trí công tác khác nhau, anh Phạm Văn Tiến luôn hoàn thành tốt nhất công việc được giao với tất cả  nhiệt huyết và niềm đam mê nghề nghiệp. Nhiều năm liền anh được Công ty Điện lực Quảng Trị, Tổng Công ty Điện lực miền Trung tặng Giấy khen và gần đây nhất anh vinh dự được tham dự Lễ biểu dương công nhân lao động giỏi và an toàn vệ sinh viên giỏi, tiêu biểu giai đoạn 2014 - 2016 do Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức vào ngày 19/5/2016 tại Hà Nội. 

Hà Phương (EVNCPC)