Thắp sáng ánh điện hòn đảo ngọc Cồn Cỏ

06:00 | 14/08/2020

554 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cồn Cỏ là huyện đảo thuộc vùng biển tỉnh Quảng Trị nằm trên vĩ tuyến 17, cách đất liền 17 hải lý, đảo có diện tích 2,2km2 với dân số khoảng 400 người. Huyện đảo Cồn Cỏ được thành lập ngày 1/10/2004 trên nền một đảo thuần về quân sự, cơ sở vật chất nghèo nàn, đơn sơ, giao thông đi lại khó khăn, nguồn nước ngọt khan hiếm, điện sinh hoạt chỉ có vài tiếng một ngày do các máy phát công suất nhỏ bảo đảm. 
Thắp sáng ánh điện hòn đảo ngọc Cồn Cỏ

PC Quảng Trị đảm bảo cấp điện 24/24h cho đảo Cồn Cỏ kể từ ngày 15/8/2017 (Ảnh: T.N)

Bắt đầu từ tháng 10/2009, nguồn điện trên đảo Cồn Cỏ được UBND tỉnh Quảng Trị đầu tư với quy mô 2 máy phát diesel, lưới điện hạ thế dài 2.755m, giao cho Ban quản lý Cảng cá (đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện đảo Cồn Cỏ quản lý và vận hành). Thời gian phát điện 15-17 giờ/ngày và công suất chỉ đáp ứng 20% nhu cầu của huyện đảo.

Tính đến đầu năm 2017, huyện đảo Cồn Cỏ là đơn vị hành chính cấp huyện duy nhất của tỉnh Quảng Trị chưa được đấu nối lưới điện quốc gia. Nguồn điện bị hạn chế đã ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu sinh hoạt cũng như phát triển kinh tế của người dân. Cũng đã có nhiều dự án nhỏ thử nghiệm về phát điện bằng hệ thống pin mặt trời cũng như điện gió trên đảo, tuy nhiên các hệ thống này không phát huy tác dụng do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cũng như kinh phí đầu tư xây dựng lớn.

Trước tình hình đó, với quyết tâm đảm bảo cung cấp điện cho người dân Cồn Cỏ, Công ty Điện lực Quảng Trị (Tổng Công ty Điện lực miền Trung) đã tiếp nhận, quản lý và vận hành hệ thống điện tại huyện đảo Cồn Cỏ, xây dựng phương án tiếp nhận tài sản, quản lý và bán điện trực tiếp đến khách hàng theo giá như trên đất liền.

Do điều kiện huyện đảo nằm cách xa đất liền, việc kéo điện lưới ra đảo gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, trước mắt Công ty điện lực Quảng Trị giao Trạm điện Cồn Cỏ thực hiện nhiệm vụ cung cấp điện cho toàn bộ đảo, thông qua hệ thống máy phát điện diesel. Hiện nay, với 2 máy phát điện diesel 500kVA và 2 máy phát điện 100kVA cùng với hệ thống điện mặt trời áp mái 20kWp sẽ đảm bảo cung cấp điện 24/24 giờ đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo.

Từ ngày có điện, cuộc sống của người dân đảo Cồn Cỏ đã đổi thay rất nhiều. Có điện đã giúp người dân nơi đây ổn định cuộc sống, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Một điều dễ nhận thấy, từ khi có điện liên tục 24/24 giờ mỗi ngày, nhân dân trên đảo đã mua sắm nhiều đồ dùng điện phục vụ sinh hoạt và kinh doanh như ti vi, tủ lạnh, điều hòa, máy giặt…. Hầu như hộ gia đình nào cũng có tủ đông, phần lớn mỗi hộ sắm 2 tủ đông, bởi theo người dân ở đây, tủ đông lạnh để dự trữ thức ăn phục vụ khách du lịch và nhu cầu tiêu dùng hàng ngày mỗi khi biển động.

Chị Trần Thị Quyệt, một người dân ở đảo Cồn Cỏ chia sẻ: “Tôi ra đảo từ những từ năm 2002, lúc bấy giờ Cồn Cỏ rất hoang sơ, cơ sở vật chất hầu như chưa có gì, điện thì chỉ có vài tiếng một ngày. Cuộc sống lúc bấy giờ rất khó khăn. Đến hôm nay Cồn Cỏ đã thay đổi rất nhiều, cơ sở vật chất khang trang hơn, đời sống của người dân được đảm bảo hơn. Đặc biệt là việc có điện 24/24 giờ đã giúp cuộc sống của người dân chúng tôi ổn định hơn. Người dân đánh bắt hải sản có điều kiện bảo quản, lưu trữ hàng đông lạnh phục vụ khách du lịch, vận chuyển vào đất liền khi có tàu. Cuộc sống của người dân trên đảo có nhiều thuận lợi hơn trong sản xuất kinh doanh, tạo ra nguồn thu nhập ổn định từ ngành nghề đánh bắt thủy hải sản và các dịch vụ khác”.

Với định hướng phát triển du lịch, dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện đảo, bên cạnh tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên phục vụ cho du lịch sinh thái, một trong những vấn đề rất quan trọng khác để phát triển du lịch là điện năng. Đây là điều kiện tiên quyết để kêu gọi được các nhà đầu tư và thu hút khách du lịch. Chính vì vậy, từ khi có điện, hoạt động du lịch trên đảo ngày càng phát triển, khách du lịch đến đảo ngày càng nhiều.

Để đảm bảo cung cấp điện cho người dân trên đảo là sự cố gắng, nỗ lực và tâm huyết rất lớn của ngành điện. Chia sẻ về tình hình cấp điện cho đảo Cồn Cỏ, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Trung cho biết, phát điện diezel tại đảo Cồn Cỏ có giá thành rất cao, nhưng giá bán mỗi kWh cho khách hàng trên đảo vẫn thực hiện theo quy đúng định của Nhà nước. Vì vậy, mỗi năm, Tổng công ty phải bù lỗ hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, để đảm bảo cung cấp điện ổn định, tin cậy cho quân dân trên đảo, trước mắt EVNCPC vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, đầu tư thêm nguồn điện tái tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện trên đảo trong thời gian tới.

Được thành lập ngày 15/8/2017, Trạm điện Cồn Cỏ được giao tiếp nhận, quản lý, vận hành hệ thống điện trên đảo. Với quân số chỉ vỏn vẹn có 6 CBCNV trong đó 5 công nhân lao động trực tiếp, đảm nhận đủ mọi công việc từ vận hành máy phát điện, vận hành lưới đến kinh doanh, chăm sóc khách hàng... Do đó, công việc của những người thợ điện trên đảo gặp nhiều khó khăn, vất vả, đặc biệt là về mùa mưa bão. Anh Nguyễn Thanh Bình - Trạm trưởng trạm điện Cồn Cỏ cho biết, với một địa bàn đặc thù như huyện đảo, thiết bị máy móc rất dễ bị hư hỏng do hàm lượng muối trong không khí cao. Vì vậy, thợ điện phải thường xuyên kiểm tra, lau chùi, bảo dưỡng thiết bị nhằm cung cấp điện an toàn, tin cậy đáp ứng nhu cầu sử dụng điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội, trên địa bàn huyện đảo Cồn Cỏ.

Thắp sáng ánh điện hòn đảo ngọc Cồn Cỏ
Công nhân Trạm điện Cồn Cỏ thực hiện chế độ trực vận hành máy phát điện theo ca kíp (Ảnh: T.N)

Vào mùa mưa bão là thời điểm dễ xảy ra các sự cố về điện như gãy đổ cột điện, đứt đường dây, cháy chập, cây gãy đổ vào đường dây điện, sự cố hư hỏng máy phát diesel... Để chuẩn bị tốt cho công tác vận hành cũng như khắc phục sự cố về điện, trạm điện Cồn Cỏ đã xây dựng các phương án đảm bảo an toàn cung cấp điện trong mùa mưa bão, các phương tiện, vật tư kỹ thuật, thiết bị dự phòng phục vụ phòng, chống mưa bão được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ theo phương châm “4 tại chỗ”. Tất cả đều trong tình trạng sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra.

Ở Trạm điện Cồn Cỏ, cán bộ vận hành máy phát điện duy trì nghiêm chế độ trực 24/24 giờ, báo cáo đầy đủ các chế độ ca trực theo quy định; thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra định kỳ, kiểm tra kỹ thuật máy phát điện, kịp thời khắc phục các tồn tại, đảm bảo cho hệ thống điện luôn vận hành trong tình trạng tốt. Đồng thời, phân công cán bộ theo dõi các tuyến đường dây, xử lý khắc phục quá tải và gia cố lại các cột, móng tại khu vực có nguy cơ bị nghiêng đổ; rà soát và bổ sung các hệ thống tiếp địa với các đường dây, lắp đặt hệ thống chống sét nhằm giảm cháy, nổ do sự cố sét gây ra.

Để bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng và tài sản của người dân trên địa bàn, Trạm điện Cồn Cỏ thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền các biện pháp phòng tránh tai nạn, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm thông qua hệ thống loa truyền thanh; phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện để nắm bắt kịp thời những diễn biến về mưa bão; vận động người dân không trồng cây xanh, lắp biển quảng cáo gần hành lang khu vực đường dây điện, phối hợp với điện lực cắt tỉa các cây xanh có nguy cơ đe dọa làm ảnh hưởng đến hành lang lưới điện.

Khó khăn, vất vả nhiều như vậy, nhưng những người thợ điện trên đảo Cồn Cỏ luôn tận tụy với công việc, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ người dân khi cần. Bởi họ luôn tâm niệm rằng đó là trách nhiệm thiêng liêng, là niềm vinh dự, tự hào khi được làm nhiệm vụ thắp sáng hòn đảo ngọc tiền tiêu của Tổ quốc.

Lê Văn Thành (EVNCPC)