Đổi thay Cồn Cỏ

13:19 | 06/11/2018

419 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 15/8/2017, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) tiếp nhận, quản lý vận hành hệ thống điện trên đảo Cồn Cỏ, hiện tại sau hơn 1 năm sử dụng điện 24/24 giờ, diện mạo “nơi đảo xa” đã có nhiều khởi sắc, đánh dấu một bước ngoặt về phát triển kinh tế-xã hội cũng như đời sống tinh thần của người dân nơi đây.
Đổi thay Cồn Cỏ

Hệ thống điện ở Cồn Cỏ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đời sống của người dân

Kiên cố hóa trạm phát điện

Cách đây hơn 1 năm, vào ngày 10/8/2017, UBND tỉnh Quảng Trị và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thống nhất ký kết biên bản bàn giao tiếp nhận hệ thống điện đảo Cồn Cỏ. Sau đó, UBND huyện Cồn Cỏ chính thức bàn giao hệ thống điện đảo Cồn Cỏ cho PC Quảng Trị tiếp nhận quản lý, vận hành và cấp điện 24/24 giờ kể từ ngày 15/8/2017. Tại thời điểm giao nhận, Trạm phát điện diesel đảo Cồn Cỏ chỉ có 2 máy phát 100kVA, 1 máy phát 66kVA, với tổng công suất 266kVA. Ông Trương Khắc Trưởng - Phó Chủ tịch UBND huyện Cồn Cỏ cho biết, với công suất nguồn phát điện hiện tại, huyện chỉ đảm bảo thời gian cấp điện khoảng 17-19 giờ mỗi ngày theo sự luân phiên vận hành 2 máy phát 100kVA. Trong đó không có các phụ tải sử dụng điện lớn như điều hòa nhiệt độ, sản xuất nước đá…, chỉ trọng tâm cấp điện thuần túy cho ánh sáng sinh hoạt.

Ngay sau khi tiếp nhận hệ thống điện đảo Cồn Cỏ, trên cơ sở nguồn máy phát hiện có, PC Quảng Trị đã tiếp tục đưa ra đảo máy phát điện 250 kVA để bổ sung tăng cường thêm nguồn phát điện 24/24 giờ. Đồng thời, lập phương án báo cáo EVNCPC xem xét đầu tư lắp đặt 2 máy 500 kVA để cấp điện ổn định lâu dài trên đảo Cồn Cỏ. Thực tế cho thấy, chưa đầy 1 năm sau khi ngành điện tiếp quản, tháng 5/2018, nhà lắp đặt máy phát điện Cồn Cỏ đã được xây dựng kiên cố, quy mô ngay sát cạnh nhà máy phát điện cũ. Dẫn chúng tôi đến Trạm phát điện Cồn Cỏ, anh Nguyễn Thanh Bình - Trạm trưởng trạm điện Cồn Cỏ cho biết, Công trình nhà lắp đặt máy phát điện Cồn Cỏ được chọn gắn biển công trình chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII và Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ XII. Nhà lắp đặt máy phát điện Cồn Cỏ có diện tích 213m2, được đầu tư hơn 7 tỷ đồng do EVNCPC cấp vốn xây dựng. Hiện nay, 2 máy phát điện diesel 500 kVA đang luân phiên lịch trình phát điện như các anh thấy đấy, anh Bình cho biết thêm.

Đổi thay Cồn Cỏ
Hai máy phát 500 kVA được lắp đặt tại Trạm phát điện Cồn Cỏ

Đánh giá sự đổi thay nhanh chóng về điện trên đảo Cồn Cỏ, trong lần làm việc mới đây của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị với PC Quảng Trị, ông Hoàng Đức Thắng - Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã đề cao trách nhiệm của EVN, EVNCPC trong việc tiếp nhận, đầu tư xây dựng và quản lý bán điện trên đảo Cồn Cỏ, trong đó PC Quảng Trị là đơn vị trực tiếp quản lý, vận hành. “Mặc dù phải bù lỗ chi phí phát điện diesel cấp điện cho huyện đảo Cồn Cỏ, nhưng ngành điện đã quan tâm đầu tư bổ sung nguồn điện kịp thời để đảm bảo cấp điện 24/24 giờ cho nhu cầu sử dụng điện của các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang và người dân trên đảo”, ông Hoàng Đức Thắng ghi nhận.

Đáp ứng mong ước của người dân

Chị Hoàng Thị Lam ra đảo lập nghiệp cùng chồng từ năm 2010, có cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và một số ngành nghề khác nên gia đình chị sử dụng rất nhiều thiết bị điện như tủ lạnh, tủ cấp đông, nồi cơm điện, quạt trần... với mức sử dụng điện khá lớn, mỗi tháng chi phí tiền điện lên đến 1-1,5 triệu đồng. “Nhờ có nguồn điện ổn định, thường xuyên nên việc bảo quản thực phẩm được đảm bảo. Ở đây có khi biển động 1 đến 2 tháng, gió mùa cả tuần nên có điện để dự trữ thức ăn là điều mà bà con rất mừng. So với trước đây thì bây giờ kinh doanh buôn bán rất thuận lợi. Đặc biệt, nhân viên ngành điện rất nhiệt tình, chu đáo”, chị Lam phấn khởi cho biết.

Đổi thay Cồn Cỏ
Người dân trên đảo hài lòng về tinh thần phục vụ của công nhân Trạm điện Cồn Cỏ

Gặp chúng tôi trước lúc chuẩn bị đi biển đánh bắt cá, anh Lê Văn Thượng ở khu dân cư số 1, vui vẻ trò chuyện: "Được sự quan tâm của huyện, tỉnh, chúng tôi di dân ra đây. Ban đầu rất khó khăn từ công việc làm ăn đến điện, bây giờ bà con người buôn bán, người đánh bắt hải sản cũng rất thuận lợi. Trước kia thiếu điện, nay có điện 24/24 giờ nên bà con ra đảo càng nhiều. Các anh ở trạm điện Cồn Cỏ rất nhiệt tình, mỗi lần có sự cố mất điện ở các hộ dân các anh đến rất kịp thời để giúp bà con đấu nối lại điện".

Tiếp xúc với nhiều người dân trên đảo, tất cả họ đều có chung suy nghĩ, điện đã giúp người dân nơi đây ổn định cuộc sống, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Một điều dễ nhận thấy, từ khi ngành điện cấp điện liên tục 24/24 giờ mỗi ngày, bà con trên đảo đã mua sắm nhiều đồ dùng điện phục vụ sinh hoạt và kinh doanh, có hộ sắm dàn hát karaoke để phục vụ nhu cầu giải trí. Hầu như hộ gia đình nào cũng có tủ đông, phần lớn mỗi hộ sắm 2 tủ đông, bởi theo người dân ở đây, tủ đông lạnh để dự trữ thức ăn phục vụ khách du lịch và nhu cầu tiêu dùng hàng ngày mỗi khi biển động.

Đêm đảo Cồn Cỏ trời nhiều sao, biển ngoài khơi nhuộm một màu xanh thẫm, xa xa lốm đốm ánh đèn vài con thuyền đi đánh cá, câu mực ban đêm. Ánh sáng điện hắt ra từ các căn nhà sát bên đường dọc bờ biển, những bóng đèn cao áp chiếu sáng từ trụ sở các cơ quan, tiếng hát giao lưu của chị em nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 qua âm thanh chiếc loa di động trong một quán nhỏ trong khu dân cư đã tạo nên một không gian đêm Cồn Cỏ không hề xa vắng, để lại trong tôi một cảm xúc thật gần gũi nơi đảo xa, khi ngành điện đã đặt nền móng xây dựng Trạm điện Cồn Cỏ trên hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Tuấn Nghĩa

Gian nan đưa điện ra đảo
Thắp sáng Lý Sơn…
Gian nan “cõng điện” ra đảo

  • el-2024