Thắp sáng Lý Sơn…

07:21 | 04/09/2016

453 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đến với Lý Sơn hôm nay, dễ dàng bắt gặp hình ảnh khách sạn, nhà hàng đua nhau mọc lên. Buổi tối, đèn điện sáng trưng trên khắp phố phường, trong mỗi nhà hàng, khách sạn và nhà dân. Hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc đã “thay da đổi thịt”.
thap sang ly son
Các hoạt động thương mại trên đảo Lý Sơn sôi động hơn kể từ khi có điện lưới quốc gia.

Có mặt trên huyện đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi vào một ngày cuối tháng 8, chúng tôi được tận mắt chứng kiến hàng nghìn khách du lịch tấp nập rời tàu lên thăm đảo trong niềm vui háo hức xen lẫn sự bồn chồn, ngạc nhiên khó tả.

Vừa đon đả đón khách, chị Nguyễn Thị Thạch - chủ khách sạn Thạch Thủy niềm nở: “Chỉ có thời điểm biển động, Lý Sơn mới vắng khách du lịch, còn hiện tại dù là ngày thường hay thứ bảy, chủ nhật, không lúc nào khách sạn của tôi còn phòng”.

Chị Thạch cho biết thêm, trước đây gia đình chị đã từng kinh doanh nhà nghỉ, nhưng do nguồn điện diezel trên đảo không ổn định, gia đình chuyển hướng sang buôn bán. Tuy nhiên, khi Dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm xuyên biển hoàn thành, gia đình chị đã dốc hết vốn, xây dựng Khách sạn Thạch Thủy, trang bị đầy đủ thiết bị như ti vi, tủ lạnh, điều hòa… đáp ứng một cách tốt nhất mọi nhu cầu của khách du lịch.

Cũng “đón đầu” được xu hướng trên, đầu năm 2015, ông Phan Chuông (thôn Tây, xã An Vĩnh) đã đưa vào hoạt động khách sạn 3 tầng, đối diện với Ban quản lý Cảng Lý Sơn.

Ông Chuông cho biết: “Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, vào lúc cao điểm, lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến Lý Sơn rất đông, khách sạn của tôi không đáp ứng đủ nhu cầu”. Ông Chuông đang dự tính tiếp tục đầu tư mở rộng kinh doanh nhà hàng, khách sạn.

Ông Mai Phương Thảo (ngụ tại thôn Đông, xã An Hải) cho biết, từ bao đời nay, gia đình ông đã sinh sống mảnh đất này. Vì vậy, hơn ai hết ông hiểu được cuộc sống của người dân trên đảo đã “lột xác” thế nào từ khi có điện ổn định.

Theo ông Thảo, mới cách đây 2 năm, ô tô trên đảo đếm chưa hết 10 đầu ngón tay, nhưng giờ đây đã nối đuôi nhau chạy dài quanh đảo. Ẩn sâu trong đôi mắt của người dân bản địa ấy là niềm tin về một cuộc sống ngày càng tươi sáng hơn.

Thống kê của UBND huyện Lý Sơn, năm 2015, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế đạt gần 900 triệu đồng, tăng 17,23% so với năm 2014; lượng khách du lịch đến Lý Sơn đạt 95.000 lượt khách, tăng 68.380 lượt so với năm 2014.

Dự kiến năm 2016, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế sẽ đạt khoảng 1.100 tỷ đồng, lượng khách du lịch tăng khoảng 20% so với năm trước.

Ông Nguyễn Thanh – Bí thư Huyện ủy Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, điện lưới quốc gia đã tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế trên Đảo, chất lượng nguồn điện ổn định, liên tục, đảm bảo cấp đủ điện phục vụ sản xuất – kinh doanh và đời sống người dân. Trong đó, lĩnh vực phát triển nhanh nhất là dịch vụ - du lịch với hàng loạt nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng, homestay. Quý I/2016, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định số 56/QĐ-UBND công nhận, đô thị Lý Sơn, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đạt tiêu chuẩn đô thị loại V.

Chứng kiến cuộc sống của người dân trên đảo tiền tiêu của Tổ quốc “thay da đổi thịt” từng ngày, chúng tôi còn nhớ ngày này cách đây 2 năm khi Dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm xuyên biển với tổng mức đầu tư hơn 652 tỷ đồng, đang bước vào giai đoạn nước rút.

Mặc dù thi công trong điều kiện vô cùng khó khăn trên biển, nhưng Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Trung và các đơn vị nhà thầu, thi công đã huy động sức mạnh tổng hợp đưa công trình về đích trước 3 tháng, kịp thời cấp điện liên tục, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống cho người dân trên huyện đảo.

Ông Lê Thanh Tùng – Giám đốc Điện lực Lý Sơn, Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết: “Tròn 2 năm sau khi có điện lưới quốc gia, nhu cầu sử dụng điện của người dân trên huyện đảo đã tăng gấp 3 lần. Tính đến cuối tháng 7/2016, tổng sản lượng điện thương phẩm đạt 1,2 triệu kWh (tháng 7/2014 là 400.000 kWh). Số lượng khách hàng sử dụng điện đã lên tới hơn 5,5 nghìn khách hàng. Hiện nay, nguồn điện trên đảo chủ yếu phục vụ hoạt động của các khách sạn, nhà hàng, khu du lịch, các dịch vụ hậu cần nghề cá, với 3 nhà máy sản xuất nước đá và 1 cơ sở sửa chữa tàu thuyền. Tình hình cấp điện luôn ổn định, không có bất kỳ khiếu nại, thắc mắc nào của khách hàng liên quan đến chất lượng và các dịch vụ cung cấp điện.

Điện lưới quốc gia đã góp phần quan trọng đánh thức vùng đất giàu tiềm năng này, giúp Lý Sơn trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội. Từ đây, hơn 20.000 người dân của huyện đảo đã có cuộc sống ổn định hơn, tiếp tục vươn lên làm giàu, kiên trì bám đất – bám biển, giữ vững chủ quyền biên giới biển đảo của Tổ quốc.

Huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi:

- Cách đất liền 15 hải lý (khoảng 27 km);

- Diện tích: 14 km2;

- Hơn 20.000 dân sinh sống;

- Gồm 3 xã: An Vĩnh, An Hải và An Bình;

- Giữ vị trí chiến lược trên vùng biển Đông Việt Nam.

Hạ An

  • el-2024